Thông thường trong nền giáo dục truyền thống, người ta sẽ dựa vào những thành tích mà người giáo viên ấy đạt được trong những lần dạy và dẫn dắt học sinh đi thi học sinh giỏi, trong các cuộc thi giáo viên dạy giỏi, hay chỉ đơn thuần trong việc quản lý học sinh lớp mình chủ nhiệm, nếu một kỳ, một năm lớp không xảy ra chuyện gì, luôn đứng đầu trong thi đua toàn trường…
Tuy nhiên, một học sinh suốt ngày chỉ biết tới học ngoài ra không tham gia bất kỳ một hoạt động nào khác có phải là thành công của giáo viên? Một lớp học trong suốt một năm học không xảy ra bất cứ chuyện gì liệu có phải do người giáo viên ấy quản lý tốt? Một giờ học mà học sinh yên lặng tiếp thu bài, trả lời được tất cả các câu hỏi của giáo viên liệu giờ học đó có phải là giờ học thành công? kết quả thi của học sinh với tỷ lệ điểm cao nhiều liệu đó đã là thành công của giáo viên?
Với tôi một người giáo viên thành công trong xã hội hiện nay sẽ không phải như vậy? Sẽ không chỉ đơn thuần gói gọn trong những tiêu chí ấy.
Nhìn ra xung quanh, chúng ta thấy xã hội đang thay đổi từng ngày, thậm chí từng giờ. Trong bối cảnh như vậy, từng người làm sự nghiệp giáo dục cũng cần phải đổi thay, cần cập nhật cho mình những kiến thức, kỹ năng mới nhất để đáp ứng nhu cầu của ngành, và sau cùng là của chính học sinh thân yêu. Bởi lẽ nếu ta cứ bó gọn và bắt mọi thứ đi vào một guồng quay cố định thì rất khó tạo nên sự đột phá. Và học sinh sẽ bị thua thiệt rất nhiều nếu một mai các em lớn lên mà thiếu sự chuẩn bị cho cuộc sống luôn có sự vận động hàng ngày và một xã hội thay đổi không ngừng cùng với sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ.
Với tôi, một giáo viên bộ môn tốt là người luôn tôn trọng, khuyến khích và biết cách khơi dạy tư duy của học sinh, biết cách tạo ra một không khí lớp học sôi nổi và điều quan trọng hơn cả là tìm ra những cách tiếp cận vấn đề và giải quyết vấn đề một cách đơn giản nhất hay nói khác đi là phương pháp truyền đạt kiến thức hiệu quả. Giáo viên phải là người hướng dẫn đồng hành cùng các em, chứ không thể là người làm thay các em trên con đường tìm kiếm và khám phá chân trời tri thức.
Một người giáo viên chủ nhiệm thành công không đồng nghĩa với việc lớp do thầy/cô ấy chủ nhiệm luôn đứng đầu toàn trường trong xếp hạng thi đua, mà ở chỗ các em học sinh nhận được gì sau những lần xếp hạng ấy - là một danh hiệu, là trách nhiệm, niềm kiêu hãnh hay sự tự ý thức về bản thân, từ đó nâng cao ý thức kỷ luật cho bản thân.
Một người giáo viên chủ nhiệm thành công nhất định không đồng nghĩa với việc phải làm thế nào để học sinh sợ mình và từ sợ nên phải cố gắng không vi phạm bất cứ lỗi gì. Thành công của người giáo viên chủ nhiệm là ở chỗ học sinh có chia sẻ với mình những tâm sự về cuộc sống, về gia đình và những thổn thức của tuổi mới lớn hay không, giáo viên có cùng các em giải đáp hay đưa ra được lời khuyên kịp thời và hiệu quả cho những băn khoắn, thao thức ấy không?
Một giáo viên chủ nhiệm thành công cũng không đồng nghĩa với việc cuối năm nay lớp có bao nhiêu học sinh giỏi, bao nhiêu học sinh tiên tiến, bao nhiêu em đạt hạnh kiểm tốt, khá…mà ở chỗ có bao nhiêu em học sinh sẽ trưởng thành trong suy nghĩ, bao nhiêu em đã định hướng được con đường mà mình sẽ đi trong tương lai, các em đã thực hiện được bao nhiêu % ước mơ của mình rồi, và bao nhiêu em đã biết nói lời cảm ơn ba mẹ…
Với tôi một người giáo viên thành công phải là người luôn trăn trở, thao thức, yêu nghề bằng cả trái tim ấm nóng. Bản thân tôi là một giáo viên dạy Lịch Sử - một môn học đang được toàn xã hội “quan tâm lo ngại”, nhưng tôi hiểu rằng, chỉ cần một sự cố gắng, nỗ lực, một niềm yêu nghề tha thiết tôi sẽ thành công trong sự nghiệp giáo dục mà tôi đã, đang và sẽ tiếp tục theo đuổi.
Với tôi những điều ấy mới thực sự quan trọng bởi giáo dục: điều cốt yếu là khiến cho người học cảm thấy hạnh phúc, say mê khám phá cuộc sống. Như vậy chúng ta mới thực sự thành công trong sự nghiệp giáo dục.