Diễn biến mới vụ huy động 400 người thử tải cầu ở An Giang

(PLO)- Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình đã chỉ đạo UBND và Công an TP Long Xuyên ngưng huy động 400 người để thử tải cầu như kế hoạch ban đầu
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Liên quan đến huy động 400 người thử tải cầu, chiều 4-4, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình cho biết đã chỉ đạo UBND và Công an TP Long Xuyên ngưng huy động người để thử tải.

Đồng thời các đơn vị liên quan trao đổi với Phân viện Khoa học Công nghệ GTVT phía Nam thay đổi phương án để đảm bảo an toàn.

Như PLO đưa tin, trước đó, Công an tỉnh An Giang đã có văn bản đề nghị UBND TP Long Xuyên phối hợp, hỗ trợ trong việc giám định cầu bộ hành thuộc dự án xây dựng cầu Nguyễn Thái Học.

Bởi Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSKT) đang xác minh vụ việc có dấu hiệu “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”, xảy ra tại công trình cầu bộ hành thuộc dự án xây dựng cầu Nguyễn Thái Học.

Cơ quan CSKT đã trưng cầu Phân viện Khoa học Công nghệ GTVT phía Nam giám định chất lượng, xác định thiệt hại và thẩm quyền điều chỉnh thiết kế của cầu bộ hành thuộc dự án xây dựng cầu Nguyễn Thái Học.

Sau đó, Phân viện Khoa học Công nghệ GTVT phía Nam có Công văn thông báo kế hoạch chi tiết thực hiện công tác giám định tư pháp công trình cầu bộ hành thuộc dự án xây dựng cầu Nguyễn Thái Học. Theo đó, thời gian tiến hành giám định tại hiện trường cầu bộ hành từ ngày 29-3 đến ngày 6-4. Trong đó, vào ngày 5-4 cần huy động 400 người để thực hiện việc thử tải.

Tạm ngưng phương án tham quan cầu Nguyễn Thái Học, chuyển qua thử tải chuyển động tĩnh.

Tạm ngưng phương án tham quan cầu Nguyễn Thái Học, chuyển qua thử tải chuyển động tĩnh.

Liên quan vấn đề này, trao đổi với PLO, chiều ngày 4-4, ông Phạm Văn Hùng Phó phân viện Khoa học Công nghệ Giao thông vận tải phía Nam (người trực tiếp chỉ huy thử tải) cho biết cầu Nguyễn Thái Học là cây cầu bộ hành phục vụ con người.

"Thứ nhất, đây là cây cầu phục vụ cho con người và con người là tài sản vô giá, quý giá nhất và không nên sử dụng con người làm vật thử tải. Bản chất, cây cầu Nguyễn Thái Học này đã khai thác hơn một năm nay rồi, những ngày lễ hội cầu đã khai thác với số lượng lớn hơn rất nhiều.

Chúng tôi mời 400 người lên cùng tham quan, cũng đúng thời điểm mà đơn vị đang đo thử tải. Tôi xin nhắc lại, chúng tôi rất trân trọng con người" - ông Hùng nhấn mạnh.

Lý giải về độ an toàn của cầu, ông Phạm Văn Hùng cho biết cầu được 129m, độ rộng khoảng 6,5 m, như vậy 1 m2 có thể chịu sức nặng tới 410 kg. Như vậy, với chiều dài và độ rộng như trên, cây cầu có thể chứa hơn 4.600 người (chứ gấp 10 người lần số 400 người tham quan).

Ông Phạm Văn Hùng cho biết thử tải người có cả yếu tố tĩnh và động, tại sao không chất nước và chất tải cát lên thay thế con người, cũng có nhiều người phản ánh rằng tại sao không sử dụng phương án khác....Tuy nhiên, những việc làm trên là không thực tế. Bởi lẽ, việc thử tải với cầu bộ hành là tải động, không phải tải tĩnh nên không thể dùng các biện pháp khác.

Chúng tôi đã kiểm tra tải trọng cầu, tính toán cả 1 tháng nay. Có thể nói đảm bảo an toàn cho người dân đi lại.

"Hiện lãnh đạo tỉnh An Giang cũng đã chỉ đạo tạm ngưng thử tải bằng người, thay vào đó là thử tải bằng nước. Để tránh nhạy cảm, lãnh đạo tỉnh cũng đã chỉ đạo và tiến hành thử tải theo chuyển động tĩnh" - ông Hùng cho biết.

Tương tự, PGS.TS Nguyễn Hữu Thuấn – Giảng viên cao cấp Trường Đại học Giao thông vận tải cho biết thông thường thử tải cho cầu bộ hành, thường sử dụng con người. Bởi lẽ, đây là cầu chuyên thiết kế tải trọng cho người đi bộ nên việc thử tải như vậy là bình thường.

Tuy nhiên khi thử tải thì không nhất thiết phải thử bằng người đi bộ. Đặc biệt, khi còn nghi ngờ về chất lượng cầu thì có thể sử dụng các máy móc, thiết bị hoặc các vật liệu khác có trọng lượng tương ứng để kiểm tra.

Vì vậy, giải pháp thông thường thì có thể sử dụng những bao cát có tải trọng tương đương với tải trọng người để thử tải.

Theo quy trình kiểm định cầu bộ hành có nói rất rõ hoặc tùy theo phương án mình muốn đo là gì, có thể đo độ chuyển động, kích thích dao động hoặc chuyển động tĩnh.

Trong quá trình kiểm định, hoặc nghi ngờ về chất lượng cần tính toán sơ bộ trước khi chất tải trước khi kiểm tra.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm