507 tỉ đồng để chuyển trụ sở HĐND thành Bảo tàng Đà Nẵng

Theo đó, việc cải tạo trụ sở này nhằm di dời Bảo tàng Đà Nẵng hiện tại ra khỏi di tích Thành Điện Hải. Đơn vị chủ đầu tư là Sở Văn hóa và Thể thao TP.

Cụ thể, TP sẽ đầu tư xây dựng Bảo tàng Đà Nẵng nằm trong khuôn viên tại số 42-44 Bạch Đằng và số 31 Trần Phú với tổng diện tích đất nghiên cứu là 8.686 m2 chia làm hai giai đoạn. Tổng mức đầu tư dự án tạm tính là trên 507 tỉ đồng. Trụ sở Bảo tàng Đà Nẵng mới này chính là trụ sở của Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND TP Đà Nẵng trong nhiều năm nay. 

Các hiện vật trưng bày tại bảo tàng cũ sẽ được di dời khỏi di tích Thành Điện Hải. Ảnh: LÊ PHI

Nguồn vốn đầu tư từ ngân sách TP và thời gian thực hiện dự án trong cả hai giai đoạn từ năm 2019 tới 2022.

Về sự cần thiết để đầu tư, Sở Văn hóa và Thể thao TP cho rằng Bảo tàng Đà Nẵng (hiện tại) được khởi công xây dựng từ năm 2005 và đón khách từ năm 2011. Hiện tại bảo tàng này giới thiệu hơn 2.500 tư liệu, hình ảnh, hiện vật có giá trị về lịch sử, văn hóa của TP và vùng phụ cận. Bảo tàng này đang trưng bày, lưu giữ và bảo quản trên 27.000 tài liệu hiện vật thuộc các bộ sưu tập. Tính đến ngày 4-8-2019, lượng khách đến tham quan bảo tàng đạt 211.781 lượt.

Theo Sở Văn hóa và Thể thao TP Đà Nẵng, vị trí Bảo tàng Đà Nẵng hiện đang nằm trong vùng lõi của di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Thành Điện Hải. Đây là một di tích lịch sử quan trọng của TP và là kiến trúc quân sự thời Nguyễn còn khá nguyên vẹn ở Đà Nẵng hiện nay.

Trụ sở của Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND TP Đà Nẵng sẽ trở thành Bảo tàng Đà Nẵng. Ảnh: LÊ PHI

Thành Điện Hải từng là tiền đồn chống xâm lược ngay từ buổi đầu thực dân Pháp đặt chân lên mảnh đất này. Để trùng tu vùng lõi của di tích thì yêu cầu cấp thiết hiện nay là phải di dời toàn bộ cơ sở vật chất và các hiện vật trưng bày ra khỏi khu vực di tích.

Được biết, để làm Bảo tàng mới Đà Nẵng cũng sẽ phải cải tạo và sửa chữa nhà số 32 Bạch Đằng để chuyển Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND TP Đà Nẵng về nơi đây với tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là trên 46 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, Đà Nẵng cũng sẽ tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Thành Điện Hải giai đoạn 2 trên 84 tỉ đồng, thời gian thực hiện dự án đến năm 2022.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm