Ngày 27-2, Ban Đô thị - HĐND TP.HCM làm việc với Ban quản lý đường sắt đô thị TP (MAUR) về tình hình dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Dẫn đầu đoàn là ông Trương Trung Kiên, Trưởng ban Đô thị - HĐND TP.HCM.
Tại nơi làm việc, ông Kiên đánh giá cao sự nỗ lực của tập thể MAUR trong công tác triển khai tuyến metro số 1. Đồng thời, Ban Đô thị sẵn sàng lắng nghe những khó khăn, vướng mắc mà tuyến metro số 1 đang gặp phải hiện nay. Bên cạnh đó, đoàn kiểm tra cũng đặt câu hỏi về việc kỳ vọng quá cao có đạt được mục tiêu hay không.
Tuyến metro số 1 đang nỗ lực hoàn thành mục tiêu trong năm 2020. Ảnh: MAUR
Theo đó, ông Huỳnh Hồng Thanh, Phó Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị, Giám đốc Ban quản lý dự án 1, đã thông tin về tiến độ của từng gói thầu. Cụ thể, gói thầu CP1a đoạn ngầm ga Bến Thành đến ga Nhà hát TP đạt 65%, kế hoạch đặt ra phải đạt 80% trong năm 2020; gói thầu CP1b đoạn ngầm từ ga Nhà hát TP đến ga Ba Son đạt 81%, mục tiêu đặt ra sẽ đạt 90% trong năm 2020; gói thầu CP2 đoạn trên cao và depot đang đạt 82%; gói thầu CP3 là mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy, toa xe, đường ray và bảo dưỡng đạt 54%; gói thầu CP4 đang hoàn thiện việc thiết kế cơ sở trình phê duyệt để tiến hành lựa chọn nhà thầu.
Hiện nay, MAUR cùng với đơn vị tư vấn chung NJPT (Nhật Bản) đang tiến hành hoàn chỉnh và trình phê duyệt thiết kế của gói thầu hệ thống công nghệ thông tin cho văn phòng công ty vận hành và bảo dưỡng. Hiện gói thầu này đang lựa chọn nhà thầu thực hiện, sẵn sàng cho việc vận hành tuyến đường sắt đô thị số 1.
Bên cạnh những khó khăn, MAUR cho biết đơn vị sẽ nỗ lực đưa metro số 1 về đích đúng tiến độ. Trong đó, MAUR sẽ kiểm soát tiến độ của từng gói thầu theo ngày và giữa năm nay hai đoàn tàu metro số 1 sẽ được nhập về Việt Nam. Các đơn vị liên quan cũng đang tính toán các phương án cho tàu chạy thử cho phù hợp.