Dân lại kéo ra sông Cổ Chiên ngăn khai thác mỏ cát

Chiều ngày 6-12, hơn 20 người dân hai ấp Long Trạch và Nhuận Trạch ở xã Cẩm Sơn, huyện Mỏ Cày Nam (Bến Tre) tiếp tục đi trên 2 ghe gỗ kéo ra sông Cổ Chiên yêu cầu phía Công ty TNHH Xây dựng -Dịch vụ- Thương mại- Vận tải Trung Hiếu Phát (đơn vị trúng đấu giá và được UBND tỉnh Bến Tre cấp quyền khai thác mỏ cát) dừng hoạt động khai thác mỏ cát Cẩm Sơn. Lý do dân đưa ra là phía chủ mỏ khai thác cát vượt quá độ sâu cho phép.  

Theo người dân, trong chiều cùng ngày họ kéo ra sông Cổ Chiên để tiến hành đo độ sâu đáy sông Cổ Chiên bằng dây (có cột cục đá) thì phát hiện tại vị trí đang khai thác mỏ cát có độ sâu hơn 10 mét so với mặt đáy sông cách vị trí khai thác khoảng 50m. 

 Dân lại kéo ra sông Cổ Chiên ngăn khai thác mỏ cát ảnh 1
Hơn 20 người dân kéo ra sông Cổ Chiên yêu cầu ngừng khai thác mỏ cát. Ảnh: ĐH

Cho rằng những người khai thác mỏ cát sai quy định khi khai thác quá độ sâu cho phép (không quá 1,2m). Từ đó người dân đã đối chất với những người khai thác cát và yêu cầu họ dừng khai thác mỏ cát chờ cơ quan chức năng giải quyết.

Ông Huỳnh Văn Việt – Bí thư Đảng ủy xã Cẩm Sơn cho biết, trong chiều cùng ngày có sự việc người dân kéo ra sông Cổ Chiên để yêu cầu tạm ngưng khai thác mỏ cát. Theo ông Việt qua nắm tình hình, đến 4 giờ chiều cùng ngày những người khai thác trên sà lan cũng đã tạm ngừng việc khai thác và người dân cũng đã đi vào bờ.

“Người dân kéo ra sông chỉ yêu cầu những người đang khai thác cát trên sà lan ngưng khai thác chứ không có hành động nào quá khích như lần trước. Vì người dân không hài lòng khi đo độ sâu phát hiện việc khai thác cát tại đây vượt quá mức độ sâu cho phép.  UBND xã sẽ làm việc với nhóm người dân đi ra sông để nắm lại toàn bộ sự việc sau đó sẽ báo cáo lên UBND huyện và Sở TN&MT tỉnh để có hướng giải quyết tiếp theo”- ông Việt cho hay.

 Dân lại kéo ra sông Cổ Chiên ngăn khai thác mỏ cát ảnh 2
Người dân yêu cầu ngừng khai thác cát vì cho rằng việc khai thác cát quá độ sâu cho phép. Ảnh: ĐH

Được biết đây là lần thứ 3 người dân ở xã Cẩm Sơn kéo ra sông Cổ Chiên ngăn việc Công ty TNHH Xây dựng -Dịch vụ- Thương mại- Vận tải Trung Hiếu Phát khai thác mỏ cát vì lo ngại tình trạng sạt lở bờ sông sẽ tiếp diễn khi mỏ cát đi vào hoạt động.

Sau đó chính quyền địa phương và ngành chức năng đã can thiệp, tránh để xảy ra xung đột giữa người dân và những người khai thác cát. Việc khai thác cát phải tạm dừng chờ cơ quan chức năng có ý kiến.

Và sau hơn 6 tháng tạm dừng, ngày 10-11 UBND tỉnh Bến Tre đã chấp thuận cho đơn vị trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản mỏ cát Cẩm Sơn trên sông Cổ Chiên tiếp tục đưa mỏ cát vào khai thác. Đồng thời có phương án đảm bảo an ninh trật tự, xử lý hành vi quá khích nếu xảy ra trong vùng dự án.

 Dân lại kéo ra sông Cổ Chiên ngăn khai thác mỏ cát ảnh 3
Người dân tiến hành đo độ sâu đáy sông. Ảnh: ĐH

Đến khoảng gần cuối tháng 11-2021, khi doanh nghiệp này đưa cần cạp vào khai thác cát thì vào ngày 6-12 thì xảy ra vụ việc trên.

Trước đó phía công ty Trung Hiếu Phát đã có văn bản kiến nghị UBND tỉnh Bến Tre, Sở TN&MT cùng các cơ quan liên quan có biện pháp can thiệp, xử lý để công ty tiếp tục công tác chuẩn bị khai thác mỏ cát.

Mỏ cát Cẩm Sơn nằm trên sông Cổ Chiên có chiều dài 1,6km, thuộc khu vực ấp Long Trạch và Nhuận Trạch của xã Cẩm Sơn. Khu vực này có 64 hộ dân bị ảnh hưởng của dự án.

Trước đó mỏ cát này đã được tỉnh lập quy hoạch, cơ quan chức năng khảo sát, thăm dò trữ lượng, lập tờ trình, đánh giá tác động môi trường, tổ chức đấu giá. Đầu tháng 10-2020 UBND tỉnh  cấp quyền khai thác mỏ cát này cho Công ty TNHH Xây dựng -Dịch vụ- Thương mại- Vận tải Trung Hiếu Phát (đơn vị trúng đấu giá) khai thác.

Diện tích mỏ cát được cấp phép trên 70ha với trữ lượng khai thác 510.000m3. Thời gian khai thác 2 năm, công suất khai thác 180.000m3/năm (tương đương với 720m3/ngày). Việc khai thác cát chỉ được thực hiện vào ban ngày từ 7 giờ đến 17 giờ. Hoạt động khai thác cát cách bờ tối thiểu 200m, độ sâu tối đa không quá 1,2m. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm