'Dời sân bay Đà Nẵng ra khỏi đô thị là sai lầm'

Ngày 3-8, Hội Quy hoạch phát triển đô thị Đà Nẵng kỷ niệm 20 năm sự nghiệp quy hoạch TP. Tại chuỗi sự kiện này, kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn có bài tham luận rất đáng chú ý liên quan quy hoạch khu đô thị (KĐT) sân bay Đà Nẵng.

Theo ông Sơn, trong chương trình điều chỉnh quy hoạch chung Đà Nẵng đến năm 2045 và tầm nhìn năm 2050, Đà Nẵng chủ trương nghiên cứu khả năng quy hoạch lại sân bay Đà Nẵng và KĐT lân cận theo định hướng đô thị sân bay.

Dời sân bay Đà Nẵng ra khỏi đô thị là sai lầm chiến lược. Ảnh: TẤN VIỆT

Khẳng định chủ trương quy hoạch đô thị sân bay là chủ trương chiến lược đúng đắn của Đà Nẵng, ông Sơn cho rằng việc phát triển đô thị sân bay là một định hướng phát triển mới và tiên tiến trên thế giới, có nhiều tiềm năng phát triển hứa hẹn có thể đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế-xã hội của TP.

Theo ông Sơn, lãnh đạo Đà Nẵng cần thay đổi tư duy đô thị hóa đến đâu dời sân bay đến đó, thay đổi tư duy quy hoạch sân bay theo quy trình tách biệt quy hoạch KĐT lân cận.

“Để có thể phát triển đô thị sân bay cần có tư duy mới, đột phá, khơi thông các ngộ nhận theo cách tư duy cũ, đơn ngành, bảo thủ về cách nhìn đối với phát triển cảng hàng không quốc tế và phát triển đô thị xung quanh” - ông Sơn nói.

Ông Sơn cho hay đang có ngộ nhận phổ biến về quy hoạch sân bay hiện nay rằng sân bay luôn phải cách xa đô thị. Do đó khi đô thị hóa lan đến khu vực sân bay thì buộc phải dời sân bay đi xa hơn, lấy quỹ đất đó để phát triển đô thị mới.

“Với quỹ đất trong TP không còn nhiều, việc đề xuất dời sân bay Đà Nẵng đến Chu Lai, Quảng Nam cách xa đến 100 km sẽ là một sai lầm chiến lược” - ông Sơn khẳng định.

Cũng theo vị kiến trúc sư này, quy hoạch đô thị sân bay sẽ giúp kiểm soát phát triển đô thị khu vực quanh sân bay ở mật độ và chiều cao phù hợp với nhu cầu vận hành và tiềm năng phát triển mở rộng tương lai của sân bay.

Việc này cũng giúp khu vực trở thành một đô thị sân bay, vừa đóng vai trò một nút đầu mối giao thông hàng không tích hợp, vừa hiệu quả về phát triển kinh tế-xã hội.

“Ngoài ra, việc phối hợp quy hoạch sân bay với quy hoạch đô thị của khu vực lân cận là một yêu cầu về pháp lý trong tình hình mới, chiếu theo yêu cầu tích hợp các loại hình quy hoạch của Luật Quy hoạch áp dụng từ đầu năm 2019” - ông Sơn nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm