Giải phóng mặt bằng chậm sẽ ảnh hưởng tiến độ sân bay Long Thành

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Trong văn bản vừa báo cáo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (viết tắt là Cục quản lý) cho biết việc triển khai giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án sân bay Long Thành đang chậm tiến độ, có nguy cơ ảnh hưởng chung đến toàn dự án.

Giải phóng mặt bằng còn chậm

Cụ thể, diện tích đất cần thu hồi để thực hiện dự án là 5.000 ha nhưng đến nay UBND huyện Long Thành mới phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ đối với 17/18 tổ chức, diện tích đất thu hồi là hơn 1.899 ha.

Đối với chính sách bồi thường hộ gia đình, địa phương này đã phê duyệt và công khai phương án bồi thường cho 4.584/6.725 hộ. Trong đó, chi trả 3.470 hộ (số tiền 7.520,66 tỉ đồng), 34 hộ dân không được bồi thường, 421 hộ chưa đồng ý nhận tiền.

Về xây dựng khu tái định cư, xã Bình Sơn xét duyệt cho 1.757 hộ. Cạnh đó, phê duyệt phương án bồi thường cho 1.190 thân nhân/1.920 ngôi mộ.

Đối với hai tuyến giao thông kết nối sân bay, UBND huyện Long Thành đang rà soát, kiểm tra, đối chiếu sự phù hợp của ranh giới thu hồi đất và quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Tuy nhiên, hiện đang chờ quyết định của Thủ tướng về việc điều chỉnh khung chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư đối với hai tuyến giao thông này.

“Như vậy, lũy kế giải ngân từ năm 2018 đến nay của tỉnh Đồng Nai là 10.660/22.856 tỉ đồng, đạt 46,6%, có nguy cơ chậm tiến độ, làm ảnh hưởng chung đến toàn bộ dự án…” - Cục quản lý cho hay.

Theo Cục quản lý, nguyên nhân khó khăn của dự án là do dịch bệnh COVID-19. Công tác thi công các dự án thành phần khu tái định cư khó điều động nhân lực, nguồn cung cấp vật tư, thiết bị. Ngoài ra, một số hộ dân chưa nhận tiền bồi thường do vắng chủ, mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ủy quyền thiếu nội dung, không đủ điều kiện hỗ trợ.

Đáng chú ý, còn 1.103 trường hợp chưa phê duyệt được phương án bồi thường. Nguyên nhân là do chuyển nhượng, cho tặng quyền sử dụng đất nhưng chưa lập thủ tục chuyển quyền theo quy định.

Mục tiêu khởi công dự án vào năm 2022

“Để dự án xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 triển khai đáp ứng tiến độ, Cục quản lý kiến nghị Thứ trưởng làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đồng Nai tiếp tục đẩy nhanh công tác GPMB đối với các khu vực còn lại và sớm tổ chức triển khai công tác GPMB của hai tuyến giao thông kết nối sân bay…” - Cục quản lý kiến nghị.

Liên quan đến tiến độ xây dựng sân bay Long Thành, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đến nay đã hoàn thành rà phá bom mìn cho hơn 55,24% diện tích đất được địa phương bàn giao. Hệ thống tường rào đã thi công được 3,1 km. Dự kiến ACV sẽ hoàn thành thi công 8.668 km tường rào trong tháng 9-2021 và hoàn thành công tác rà phá bom mìn trong tháng 12-2021.

ACV cho biết liên danh tư vấn cũng bắt đầu thực hiện công tác thiết kế kỹ thuật, đang khẩn trương thực hiện trước phần ngầm để trình cơ quan thẩm định phê duyệt với mục tiêu khởi công dự án trong tháng 2-2022.

 Dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 được đầu tư một đường băng, một nhà ga hành khách với công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Tổng mức đầu tư dự án hơn 109.000 tỉ đồng. Thời gian thực hiện trong giai đoạn 2021-2025. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm