Bến xe, nhà ga TP.HCM đồng loạt thông tuyến tới Đà Nẵng

Ngày 7-9, các bến xe, nhà ga, sân bay ở TP.HCM đã đồng loạt mở lại nhiều tuyến vận tải hành khách tới Đà Nẵng. Tuy nhiên, lượng khách từ TP.HCM tới Đà Nẵng và ngược lại rất ít. Trong khi đó, công tác phòng, chống dịch COVID-19 vẫn được các đơn vị đặc biệt chú trọng.

Mở lại chín chuyến xe khách đi Đà Nẵng

Theo ghi nhận của PV ngày 7-9, Bến xe Miền Đông rất vắng khách, trong đó lượng khách đi Đà Nẵng hầu như không đáng kể.

Ông Đỗ Phú Đạt, Phó Giám đốc Bến xe Miền Đông, cho biết những tuyến xe đi, đến Đà Nẵng đã hoạt động trở lại từ 0 giờ ngày 7-9.

“Sau khi nhận được chỉ đạo của Bộ GTVT, chúng tôi đã đăng tải thông tin lên trang web của bến và thông báo trực tiếp đến các đơn vị vận tải hoạt động trong bến” - ông Đạt nói.

Hiện nay, dựa theo tình hình thực tế, các tuyến đi và đến Đà Nẵng chỉ mở lại bình quân khoảng chín chuyến/ngày, chủ yếu từ ba đơn vị vận tải gồm xe khách Phi Hiệp, xe khách Phương Trang và xe khách An Thiên Phúc.

Về công tác phòng, chống dịch COVID-19, ông Đạt cho hay: “Đối với tất cả hành khách vào bến xe, đơn vị đều có lực lượng bảo vệ đứng chốt để xịt khử khuẩn và đo thân nhiệt. Bên cạnh đó, bến xe yêu cầu các đơn vị vận tải tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới. Bến xe sẽ từ chối phục vụ các trường hợp không hợp tác như không đeo khẩu trang, không tuân thủ khuyến cáo”.

Lượng khách không quá đông đúc tại Bến xe Miền Đông. Ảnh: THU TRINH

Đường sắt, hàng không mở theo tần suất tăng dần

Theo khảo sát của PV ngày 7-9, lượng hành khách tại Ga Sài Gòn cũng không quá đông đúc. Chủ yếu hành khách đi du lịch tới các địa phương như Nha Trang, Phan Thiết, còn khách đi Đà Nẵng chủ yếu vì nhu cầu công việc.

Trao đổi với PV, ông Đỗ Quang Văn, Giám đốc Chi nhánh Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn, cho biết: Hiện trên tuyến đường sắt Bắc-Nam, ngành đường sắt tổ chức chạy lại tàu SE22/SE21 nhằm phục vụ nhu cầu đi lại, giao thương, khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Cụ thể, từ ngày 7-9, tàu SE22 xuất phát tại Ga Sài Gòn lúc 11 giờ 40, đến Ga Đà Nẵng lúc 6 giờ 28. Ở chiều ngược lại, tàu SE21 xuất phát tại Ga Đà Nẵng lúc 9 giờ 31, đến Ga Sài Gòn lúc 6 giờ 20.

Hiện nay, hai đôi tàu khách Thống nhất SE1/SE2 và SE7/SE8 giữa Hà Nội -TP.HCM và ngược lại có tác nghiệp tại Ga Đà Nẵng. Cụ thể, tàu SE1 đến Ga Đà Nẵng lúc 13 giờ 22, đi lúc 13 giờ 42. Tàu SE7 đến Ga Đà Nẵng lúc 22 giờ 27, đi lúc 22 giờ 42; tàu SE8 đến Ga Đà Nẵng lúc 23 giờ, đi lúc 23 giờ 23.

Thực hiện Công văn số 8777 ngày 6-9 của Bộ GTVT về khôi phục hoạt động khai thác các phương tiện vận tải hành khách đi, đến TP Đà Nẵng, Sở GTVT TP.HCM yêu cầu các đơn vị khôi phục hoạt động vận tải vào lúc 0 giờ ngày 7-9 cho đến khi có thông báo mới.

Đặc biệt, đối với các phương tiện vận tải hành khách (xe tuyến cố định liên tỉnh, xe tải, hợp đồng, du lịch) xuất phát từ TP Đà Nẵng phải thực hiện giãn cách ghế trên xe theo đề nghị của Bộ GTVT. 

Cũng trong ngày 7-9, tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM), các hãng hàng không Việt Nam đã đồng loạt khôi phục lại đường bay đến Đà Nẵng và ngược lại.

Điển hình, hãng hàng không Pacific Airlines thông báo từ ngày 10-9, hãng sẽ khai thác với tần suất một chuyến khứ hồi mỗi ngày giữa TP.HCM và Đà Nẵng.

Trong khi đó, hãng Vietnam Airlines thông tin từ ngày 7 đến hết ngày 10-9, mỗi ngày hãng sẽ khai thác một chuyến khứ hồi giữa Hà Nội - Đà Nẵng và một chuyến khứ hồi giữa TP.HCM - Đà Nẵng. Sau ngày 11-9, lịch khai thác chuyến bay đến, đi từ Đà Nẵng sẽ được hãng cập nhật thường xuyên theo tình hình thực tế dịch bệnh và yêu cầu của nhà chức trách.

Tương tự, hãng Bamboo Airways cho biết từ hôm nay (8-9), hãng chính thức khai thác trở lại các đường bay giữa Hà Nội, TP.HCM - Đà Nẵng để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Theo đó, hãng này sẽ khai thác trở lại đường bay Hà Nội - Đà Nẵng với tần suất tăng dần. Cụ thể, một chuyến khứ hồi/ngày trong giai đoạn từ hôm nay đến 15-9 và tăng lên hai chuyến khứ hồi/ngày từ 16-9. Từ ngày 1-10 tới, hãng sẽ khôi phục lại đường bay này với tần suất năm chuyến khứ hồi/ngày.

Để đảm bảo công tác phòng dịch COVID-19, sân bay Tân Sơn Nhất vẫn duy trì bộ quy tắc đảm bảo an toàn trong quá trình khai thác. Cụ thể, các nhân viên yêu cầu khách đeo khẩu trang khi làm thủ tục; hướng dẫn rửa tay, khử khuẩn các khu vực thuộc cảng hàng không; khai báo y tế và quy trình xử lý khi phát hiện người nghi nhiễm COVID-19…

Bến xe, nhà ga, sân bay Đà Nẵng thưa thớt khách

Ngày 7-9, tại Bến xe Trung tâm TP Đà Nẵng, một số chuyến xe đã thực hiện đưa, đón hành khách. Đa phần hành khách là công nhân, sinh viên, người lao động bị kẹt lại Đà Nẵng do cách ly xã hội vì ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Theo ông Phạm Lợi, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vận tải và Quản lý Bến xe Đà Nẵng, sau khi nhận chỉ đạo của Bộ GTVT, nhân viên tại bến đã thực hiện ngay các công tác phòng dịch nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách.

“Chúng tôi đã huy động nhân viên lau dọn, phun thuốc khử khuẩn tất cả khu vực trong bến xe. Ban lãnh đạo bến xe cũng lập một đội y tế để kiểm tra sức khỏe nhân viên, yêu cầu đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn thường xuyên, giãn cách 2 m với mọi người tại bến xe” - ông Lợi cho hay.

Theo ghi nhận ngày 7-9, nhà ga quốc nội sân bay Đà Nẵng khá vắng khách, chỉ có một số nhân viên đang làm vệ sinh.

Tương tự, ga đường sắt Đà Nẵng cũng thưa thớt khách, thi thoảng mới có một vài người đến mua vé tàu. Lối nhà chờ cũng vắng khách, chỉ có một số nhân viên lau dọn, chuẩn bị nước sát khuẩn, khẩu trang.

Cũng trong ngày 7-9, Sở GTVT TP Đà Nẵng ra văn bản yêu cầu các đơn vị vận tải, bến xe phải bảo đảm nguyên tắc phòng, chống dịch như đeo khẩu trang, rửa tay, giãn cách 1 m…

Sở GTVT TP Đà Nẵng cũng yêu cầu thanh tra sở phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền kiểm soát chặt chẽ việc chấp hành quy tắc phòng, chống dịch của các đơn vị vận tải. Từ đó, kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm