Hạ tầng xuống cấp, doanh nghiệp “than trời”
Tuyến đường có chiều dài khoảng 1,5 km kết nối Cảng Cái Cui, Cảng Tân Cảng với quốc lộ Nam Sông Hậu phục vụ cho việc lưu thông, vận chuyển hàng hóa đi các tỉnh thành ĐBSCL hiện đã xuống cấp nghiêm trọng. Thống kê sơ bộ, hàng ngày có vài trăm phương tiện ra vào, tuy nhiên, nhiều năm qua, mặt đường đã xuống cấp nghiêm trọng gây khó khăn cho các phương tiện khi lưu thông.
Đường vào Cảng Cái Cui nhiều nơi đã xuống cấp nghiêm trọng tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Ảnh: CHÂU ANH
Theo ghi nhận của PV, nhiều nơi trên tuyến này mặt đường bong tróc, tạo thành các ổ gà, ổ voi, sóng trâu gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
“Đường vào cảng có rất nhiều ổ gà, có đoạn các ổ gà liền nhau nên phương tiện lưu thông rất khó khăn. Mỗi lần chạy qua đây, xe cứ nghiêng qua nghiêng lại rất nguy hiểm, rất lo lắng” – anh Võ Thành Lập, tài xế xe container nói.
Đường xuống cấp, chi chít các ổ voi, ổ gà không chỉ là nỗi ám ảnh của cánh tài xế xe mà còn là mối lo lắng cho các doanh nghiệp. Ông Đinh Đức Hiệp, quản lý kho của công ty TNHH thương mại Vạn Phúc chia sẽ, do đường xấu nên thường xuyên xảy ra tình trạng hàng hóa được vận chuyển bị hư hỏng.
“Hàng của chúng tôi là gạch men, xe chở hàng chạy qua khỏi đoạn đường này chuyến nào cũng bị bể vài thùng, tính sơ có tháng bể cũng hàng chục thùng Đường vào cảng bể hư cũng lâu rồi, doanh nghiệp có góp ý mấy lần nhưng đến giờ vẫn chưa làm bằng phẳng để lưu thông” – ông Hiệp cho biết thêm.
Hơn ba năm qua, tuyến đường này xuống cấp ngày càng nghiêm trọng hơn, ảnh hưởng đến việc kinh doanh của doanh nghiệp. Ảnh: CHÂU ANH
Ông Lê Tiến Công, Phó Giám đốc công ty CP Cảng Cần Thơ cho hay, do con đường vào cảng đã xuống cấp nên doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa khá khó khăn. Để giải quyết tình hình trước mắt, công ty đã tự mua vật tư để dặm vá các ổ voi ổ gà, tuy nhiên hiện trạng vẫn không được cải thiện.
“Thời gian qua, chúng tôi cũng đã tự đổ đá để tạm thời đảm bảo giao thông vào cảng. Nhưng hiện nay, đường đã xuống cấp đến mức rất nghiêm trọng, cần phải ó một đơn vị thi công có chuyên môn về đường bộ mới đảm bảo chất lượng con đường” – ông Công đề nghị.
Cũng theo Phó Giám đốc công ty CP Cảng Cần Thơ, tính riêng từ năm 2017 đến nay, đơn vị đã có năm văn bản và ba lần gặp trực tiếp với các sở ngành. Thế nhưng, trách nhiệm duy tu, bảo dường đường được chuyển từ Sở GTVT TP đến UBND quận và đến nay con đường ngày càng xuống cấp trầm trọng.
Không chỉ đường vào cảng Cái Cui bị xuống cấp nhưng chưa được đầu tư, sửa chữa, nhiều doanh nghiệp ở khu công nghiệp Hưng Phú 1 cũng đã có văn bản gửi UBND TP, UBND quận Cái Răng và các ngành đề nghị sửa chữa đường 1A.
“Hiện nay, công ty chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như việc đi lại của nhân viên do con đường 1A nối từ đường Võ Nguyên Giáp vào nhà máy hư hỏng xuống cấp nghiêm trọng” – công ty TNHH Wilmar Argo Việt Nam nêu trong văn bản gửi các cơ quan chức năng TP Cần Thơ.
Chưa sòng phẳng với doanh nghiệp
Đường dẫn vào các khu công nghiệp xuống cấp nghiêm trọng nhưng chưa được địa phương quan tâm xử lý, sửa chữa đã khiến cho nhiều doanh nghiệp, đơn vị bức xúc. Đa số đều bày tỏ cơ sở hạ tầng như hiện nay đã ảnh hưởng nhiều đến việc kinh doanh.
Hình ảnh đường 1A xuống cấp khiến nhiều doanh nghiệp phải than trời.
Trong văn bản gửi cơ quan chức năng đề nghị sớm sửa chữa, cải tạo đường vào công ty công ty TNHH MTV the Fruit Republic Cần Thơ thể hiện: “Trong thời gian hoạt động từ năm 2012 đến nay chúng tôi tạo ra 500 việc làm và thu mua nông sản của hơn 1.000 hộ trong khu vực ĐBSCL. Chúng tôi luôn hoàn thành nghĩa vụ thuế đầy đủ và đúng hạn, hiện đường dẫn vào công ty chúng tôi bị xuống cấp trầm trọng. Công nhân chạy xe bị té, xe của công ty và xe khách vào bị mắc lầy, xe container ra vào rất khó khăn”.
Ông Lê Tiến Công, Phó Giám đốc công ty CP Cảng Cần Thơ tiết lộ mỗi năm đơn vị đóng thuế khoảng 10 tỉ đồng. Tuy nhiên, do đường vào cảng khó khăn như hiện nay khiến nhiều doanh nghiệp ngại đến. Điều này đã làm cho vấn đề hàng hóa qua cảng bị giảm sút nghiêm trọng ảnh hưởng đến việc kinh doanh của công ty.
“Trong thời gian chờ đợi các ngành, các cấp quan tâm duy tu bảo dưỡng đường vào cảng, chúng tôi có giải pháp tạm thời là chuyển một số doanh nghiệp về cảng ở Hậu Giang. Điều này đã làm các đơn vị tốn thêm chi phí vì phải đi xa hơn 4 km” – ông Công bày tỏ.
Trước bức xúc của các doanh nghiệp, mới đây, UBND TP Cần Thơ có công văn số 4141 giao UBND quận Cái Răng khẩn trương thực hiện cải tạo, nâng cấp đường trục số 1A và tuyến đường vào Cảng Cái Cui. Cạnh đó, UBND TP cũng giao Sở KH&ĐT TP có ý kiến tham mưu đề xuất bố trí vốn hỗ trợ cho quận Cái Răng triển khai thực hiện.
Trước đó, tại buổi tọa đàm Đối thoại giữa chính quyền và doanh nghiệp trên địa bàn TP Cần Thơ, trả lời về vấn đề nâng cấp, sửa chữa đường vào Cảng Cái Cui, ông Lê Thanh Tâm, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Cái Răng cho biết nếu không có gì thay đổi thì trong năm 2021 sẽ đưa vào danh mục đầu tư.