Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành đang chậm tiến độ
(PL)- Đại diện VEC cho rằng có nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, đại diện Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết: “Hiện nay dự án đang chậm so với tiến độ chung vì có nhiều nguyên nhân từ khách quan đến chủ quan. Chúng tôi đang cố gắng xử lý nhưng có thể thấy nhiều khó khăn đang cộng dồn vào dự án lúc này”.

Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành được chia làm ba phân đoạn, trong đó đoạn phía tây (Km 0+600 - Km 21+939,5), đoạn phía đông (Km 32+450 - Km 57+700), đoạn giữa tuyến (Km 21+739 - Km 32+450). Theo đại diện VEC, cả ba đoạn tuyến trên đang chậm khoảng 8%-18% so với tiến độ chung của dự án (dự kiến thông xe toàn tuyến cuối năm 2020).

Tiến độ cập nhật đến nay, đoạn phía tây có năm gói thầu thì đã hoàn thành hai gói, ba gói còn lại đạt tầm 75%-80% tiến độ, còn phía đông đang bị ách tắc khá nhiều (trên dưới 20% vào thời điểm tháng 3), đoạn giữa tuyến (xây cầu Phước Khánh, Bình Khánh) cơ bản đã thành hình, còn chờ kết nối các đoạn với nhau.

Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành đang chậm tiến độ - ảnh 1
Một đoạn đường cao tốc Bến Lức - Long Thành vượt sông đang được xây dựng. Ảnh: K.CƯỜNG

Khó khăn về mặt khách quan, đại diện VEC cho biết vấn đề giải phóng mặt bằng nhiều nơi vẫn chưa được giải quyết, như ở phía huyện Bình Chánh (TP.HCM) còn vướng 24 hộ dân.

Ngoài ra, đoạn phía đông qua địa bàn tỉnh Đồng Nai gặp khó khăn do không có đường tiếp cận vào công trình, VEC cũng đã làm một con đường nhỏ nhưng vẫn không đảm bảo vận chuyển được thiết bị nhanh chóng hơn.

Về mặt chủ quan, đại diện VEC thừa nhận một phần cũng do năng lực của nhà thầu hiện nay chưa đảm bảo với tiến độ công việc. Vì vậy, trong cuộc họp mới đây, VEC đã yêu cầu liên danh nhà thầu A4 (đoạn phía tây) của dự án tiếp tục hoàn thành công việc dang dở trước hôm nay (10-7), nếu không VEC sẽ áp dụng các biện pháp mạnh.

VEC cho biết thêm tiến độ thực hiện gói thầu A4 hiện tại bị đình trệ nghiêm trọng. Công trường gói thầu A4 gần như dừng hoạt động từ ngày 10-2 và nhà thầu cũng không thực hiện các yêu cầu của tư vấn giám sát cũng như chủ đầu tư dự án.

Việc chậm trễ này làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ chung hoàn thành, đưa dự án vào khai thác theo chỉ đạo của Bộ GTVT và yêu cầu của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB).

Tổng giám đốc VEC Trần Văn Tám khẳng định: Theo điều kiện hợp đồng, VEC đủ cơ sở để chỉ định thầu phụ tiếp tục thi công những hạng mục còn lại, đồng thời đưa ra thời hạn cuối là ngày 10-7, liên danh nhà thầu A4 phải trình VEC đề xuất và các giải pháp thực hiện tiếp theo của gói thầu.

Theo ông Tám, sau thời điểm trên, nếu nhà thầu chưa trình đề xuất các giải pháp thì VEC sẽ thay giám đốc điều hành gói thầu A4; thực hiện chỉ định thầu phụ sau khi báo cáo Bộ GTVT, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và nhà tài trợ ADB.

Trước đó, VEC đã đưa thông tin cảnh cáo năm nhà thầu tham gia thi công các gói thầu A1, A2-1, A2-2, A3, A4 và tư vấn giám sát các gói thầu ADB phía tây dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành do chậm trễ hoàn thành các báo cáo kết quả kiểm toán, kiểm định chất lượng của Kiểm toán Nhà nước.

Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành có tổng chiều dài toàn tuyến 57,1 km, đi qua địa phận TP.HCM, các tỉnh Long An và Đồng Nai. Tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) của dự án này là 31.320 tỉ đồng (tương đương 1.607 triệu USD).

Đây là công trình quan trọng, nằm trong hệ thống đường cao tốc Bắc-Nam. Khi hoàn thành, tuyến đường sẽ giúp giao thông giữa các tỉnh Tây và Đông Nam bộ không phải qua trung tâm của TP.HCM, rút ngắn thời gian lưu thông, vận chuyển hàng hóa giữa các tỉnh trong vùng. 

PHAN CƯỜNG