Hàng không Việt nhộn nhịp mở đường bay ngắn

Tại Hội nghị Phát triển du lịch miền Trung và Tây Nguyên mới đây, bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Tổng Giám đốc hãng hàng không VietJet, cho hay hãng đi tiên phong khai thác các đường bay ngắn tại 12 sân bay khu vực miền Trung - Tây Nguyên, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân tại 19 tỉnh khu vực này. Hoạt động này sẽ góp phần phát triển du lịch và kinh tế các địa phương.

Kích cầu du lịch

Trước đó, đầu tháng 2, Vietnam Airlines (VNA) đã khai trương đường bay Cần Thơ - Đà Nẵng. Nói về hoạt động khai thác đường bay kết nối hai TP miền Trung và miền Tây, ông Trịnh Ngọc Thành, Phó Tổng Giám đốc VNA, cho biết việc mở đường bay Cần Thơ - Đà Nẵng nhằm hoàn thiện mạng lưới đường bay nội địa, đa dạng hóa sản phẩm nhằm phục vụ tối đa nhu cầu của khách hàng giữa các vùng miền. Đồng thời việc phát triển mạng lưới đường bay nội địa sẽ góp phần kích cầu du lịch trong nước, tạo ra nhiều cơ hội giao thương và phát triển kinh tế trên nhiều vùng miền trong cả nước.

Cũng theo ông Thành, đường bay này còn mang đến lựa chọn mới cho hành khách từ Đà Nẵng đi Côn Đảo khi kết hợp với đường bay Cần Thơ - Côn Đảo hiện đang được khai thác bởi Công ty Bay dịch vụ hàng không (VASCO - đơn vị thành viên của VNA).

Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc luôn nhộn nhịp khách trong nước lẫn quốc tế. Ảnh: P.ĐIỀN

Cấp tập mở đường bay mới

Không bỏ qua những chặng bay nội địa kết nối các địa phương có thắng cảnh đẹp, du lịch sinh thái, gần đây Bamboo Airways đã khai trương bốn đường bay nội địa từ Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Vinh (Nghệ An) tới TP.HCM, Hà Nội, Buôn Ma Thuột và Đà Lạt với giá vé 149.000 đồng. Theo đó, ba đường bay Vinh - TP.HCM, Vinh - Hà Nội, Vinh - Buôn Ma Thuột có ít nhất bảy chuyến khứ hồi mỗi tuần trên mỗi tuyến; chặng bay Vinh - Đà Lạt có bốn chuyến khứ hồi trong tuần.

Giải thích việc mở các đường bay này, ông Đặng Tất Thắng, Tổng Giám đốc Bamboo Airways, cho biết CHKQT Vinh đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Nghệ An và Bắc Trung bộ. Tuy nhiên, nhiều đường bay từ Vinh tới Hà Nội, Đà Nẵng, Buôn Ma Thuột, Nha Trang,... hiện chỉ có 1-2 chuyến/ngày, chưa đáp ứng nhu cầu hành khách trên các tuyến này.

Giảm tải cho sân bay lớn

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM,PGS-TS Nguyễn Thiện Tống, chuyên gia lĩnh vực hàng không, đánh giá việc các hãng hàng không liên tiếp mở các đường bay ngắn kết nối các vùng miền có thế mạnh về du lịch sẽ giúp các địa phương phát triển kinh tế-xã hội, thúc đẩy đầu tư thuận lợi hơn. Đồng thời việc thiết lập mạng lưới hàng không kết nối các vùng miền sẽ giúp hành khách đi lại thuận lợi, ngoài ra còn góp phần giảm tải tại các sân bay có lưu lượng khách lớn, thay vì trung chuyển bằng đường bộ mất nhiều thời gian.

Theo TS Tống, việc các hãng tiên phong mở các đường bay mới kết nối Tây Nguyên với miền Trung, miền Tây và vùng Đông Bắc... là rất đáng khuyến khích. Trong đó đáng chú ý, sân bay Cần Thơ là sân bay chiến lược của đồng bằng sông Cửu Long, tuy nhiên thời gian qua tốc độ phát triển chưa tương xứng.

“Nay nghe có nhiều hãng mở tuyến về Cần Thơ tôi rất mừng. Ngoài ra, tôi đề nghị ngành hàng không nên phân tích số liệu nguồn khách đi/đến cả trong nước và quốc tế để có chiến lược nhằm giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất, do lượng khách quốc tế, quốc nội đến khu vực miền Tây khá phổ biến. Thay vì đến sân bay Tân Sơn Nhất thì họ đến thẳng Cần Thơ cho tiện và giảm được tình trạng quá tải ở sân bay Tân Sơn Nhất” - TS Tống nói.

Hàng loạt đường bay đến Cần Thơ, Phú Quốc

Đề án tăng cường kết nối hàng không với các thị trường nguồn khách du lịch vừa được Thủ tướng phê duyệt khuyến khích các hãng hàng không mở đường bay mới, tăng tần suất bay đến vùng du lịch hấp dẫn. Theo đó, từ nay đến năm 2025, mở mới các đường bay nội địa kết nối đến các vùng du lịch trọng điểm như Đông Bắc Bắc bộ, vùng di sản miền Trung, vùng duyên hải Nam Trung bộ - Tây Nguyên, đồng bằng sông Cửu Long và đảo Phú Quốc. 

Đáng chú ý, tới đây CHKQT Cần Thơ sẽ mở các đường bay mới kết nối với Hải Phòng, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Vinh, Đồng Hới, Thừa Thiên-Huế, Quảng Nam, Tuy Hòa, Nha Trang, Quy Nhơn, Đà Lạt, Pleiku. CHKQT Phú Quốc kết nối với các điểm mới Quảng Ninh, Thanh Hóa, Vinh, Đồng Hới, Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Tuy Hòa, Nha Trang, Quy Nhơn, Đà Lạt, Buôn Ma Thuột, Pleiku, Rạch Giá.

Sáng 10-3, Bamboo Airways đã khai trương đồng loạt ba đường bay mới từ Hà Nội đi Đà Lạt, Pleiku và Cần Thơ với tần suất một chuyến/ngày trên mỗi tuyến. Bamboo Airways cho biết đang đẩy nhanh mở đường bay mới hướng tới khai thác 20 đường bay trong quý I-2019. Cụ thể, hãng sẽ mở thêm các tuyến kết nối Hà Nội và TP.HCM với Quy Nhơn, Nha Trang, Đà Nẵng, Đồng Hới, Phú Quốc, Buôn Ma Thuột, Vinh…

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm