TP.HCM sẽ có camera thông minh giám sát giao thông

Đây là chủ trương thí điểm các giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong công tác quản lý và điều hành giao thông thông minh của Sở GTVT TP. Theo đó, hệ thống camera sẽ tự động phát hiện các phương tiện vi phạm trật tự giao thông để báo về máy chủ.

Thí điểm trong sáu tháng

UBND TP.HCM vừa chấp thuận cho Sở GTVT TP thí điểm các giải pháp ứng dụng AI trong quản lý, điều hành giao thông thông minh. Theo đó, hệ thống camera sẽ tự động phát hiện các phương tiện vi phạm trật tự giao thông để báo về máy chủ. Toàn bộ kinh phí thí điểm do Công ty cổ phần Công nghệ bảo mật tiền tệ toàn cầu tài trợ. Sau khi kết thúc thí điểm, công ty này sẽ bàn giao toàn bộ thiết bị cho Sở GTVT khai thác, sử dụng.

Theo ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP, với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin, AI được xem là một trong những công cụ hữu hiệu để giải quyết các vấn đề về giao thông, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý và điều hành giao thông đô thị. Trước đó sở đã kiến nghị và được TP chấp thuận triển khai thí điểm các giải pháp ứng dụng AI trong công tác quản lý và điều hành giao thông thông minh.

TP cũng giao cho Sở TT&TT chủ trì và phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ thẩm tra các vấn đề kỹ thuật liên quan của hệ thống này trước khi triển khai lắp đặt. Hệ thống phải phù hợp với đề án xây dựng hệ sinh thái ứng dụng AI tại TP giai đoạn 2019-2015.

Sau khi thí điểm ở một số địa điểm, dự kiến đến cuối năm, Sở GTVT TP sẽ triển khai tối ưu hóa mạng lưới giao thông khu vực trung tâm thành phố và các tuyến trục, trên cơ sở ứng dụng AI kết hợp với mô hình dự báo, mô phỏng giao thông.

Trung tâm Điều hành giao thông thông minh sẽ điều khiển đèn tín hiệu, cung cấp thông tin giao thông và hỗ trợ xử lý vi phạm. Ảnh: ĐÀO TRANG

Giám sát giao thông, kiểm soát xe buýt

Ông Lâm cho biết trước mắt sở sẽ triển khai thí điểm lắp các camera giám sát thông minh tại khu vực đường Điện Biên Phủ nhằm tạo làn sóng xanh. Tức là sẽ tối ưu hóa để xe chạy với vận tốc 40 km/giờ sẽ không gặp phải đèn đỏ trên cùng tuyến đường.

Sau khi triển khai tại vùng trung tâm TP sẽ triển khai ở khu vực Bình Thạnh và sân bay để tiến tới áp dụng rộng rãi toàn TP. Cụ thể, phạm vi lắp đặt là ở giao lộ Điện Biên Phủ - Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Điện Biên Phủ - Pasteur, Điện Biên Phủ - Phạm Ngọc Thạch và Điện Biên Phủ - Hai Bà Trưng.

Hệ thống camera này có thể tự động nhận diện biển số phương tiện, đo đếm và phân tích dòng xe như ô tô con, ô tô tải, xe khách, taxi, xe máy. Đồng thời nhận diện các hành vi lưu thông qua nút, đo đếm, phân tích và tính toán dòng giao thông nhằm đưa ra giải pháp điều khiển giao thông tối ưu phù hợp và thay đổi theo tình hình giao thông thực tế.

Hệ thống này cũng sẽ tự động phát hiện các phương tiện vi phạm trật tự an toàn giao thông. Phát hiện những xe không tuân thủ tín hiệu đèn, dừng đỗ sai quy định, lưu thông ngược chiều, lưu thông không đúng làn đường quy định…Từ đó, thông tin sẽ được báo cáo tự động về trung tâm giám sát và điều khiển giao thông. Mức độ chính xác đạt tối thiểu 96%.

Ngoài ra, camera giám sát thông minh cũng sẽ được lắp đặt trên xe buýt kết hợp sử dụng dữ liệu từ hệ thống camera hiện hữu. Số lượng phương tiện thí điểm là 10 xe buýt, bao gồm năm xe buýt có trợ giá và năm xe buýt đưa rước học sinh. Ứng dụng AI này sẽ nhận diện các hành vi bất thường về an ninh trật tự. Đồng thời cũng tự động nhận diện hành khách, tập trung vào đo đếm tự động, thống kê số lượng hành khách sử dụng phương tiện xe buýt, thống kê số lượng hành khách lên xuống xe.

Ứng dụng AI vào ngành giao thông qua năm phương thức

Nhận diện tự động phương tiện lưu thông vào khu vực sân bay Tân Sơn Nhất; quản lý tự động phương tiện đỗ xe lòng đường khu vực đường Lê Lai.

Thu thập, phân tích lưu lượng, điều khiển giao thông tự động và phát hiện các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông ở đường Điện Biên Phủ. Nhận diện tự động hành khách sử dụng phương tiện xe buýt.

Đo đếm và phân loại phương tiện ở đường Võ Thị Sáu và Điện Biên Phủ. Xử lý vi phạm tự động tại đường dẫn cao tốc Long Thành - Dầu Giây; thí điểm lắp bộ đèn tín hiệu swarco tại nút Pasteur - Lý Tự Trọng và Pasteur - Lê Thánh Tôn. Thời gian thí điểm bốn tháng.

Đo đếm, phân loại phương tiện, nhận diện hành khách trên xe buýt với thời gian thí điểm là hai tháng.

Thu thập, nhận diện phương tiện thông qua giải pháp của BOSCH tại giao lộ Võ Văn Kiệt - Ký Con với thời gian tám tháng.

Kiện toàn Hội đồng tư vấn về giao thông đô thị

UBND TP.HCM vừa thành lập Hội đồng tư vấn về giao thông đô thị TP do ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP, làm chủ tịch hội đồng với 19 thành viên chính thức và bảy thành viên không chính thức.

Hội đồng tư vấn có nhiệm vụ tham gia, góp ý định hướng chương trình, dự án về cơ chế, chính sách quản lý giao thông đô thị, vận tải, ứng dụng công nghệ hiện đại, các vấn đề xã hội học, đô thị học vào lĩnh vực giao thông vận tải (GTVT).

Đồng thời hội đồng này cũng tham gia góp ý các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước, ngành GTVT và TP về cơ chế, chính sách quản lý giao thông đô thị, vận tải, ứng dụng công nghệ hiện đại vào lĩnh vực GTVT.

Đặc biệt, hội đồng cũng sẽ tư vấn, phản biện, góp ý phương án, đề xuất giải pháp tối ưu cho các dự án giao thông và các vấn đề quan trọng khác về cơ chế, chính sách quản lý giao thông, vận tải, ứng dụng công nghệ hiện đại. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm