Giấy đi đường cho doanh nghiệp: Sớm khắc phục điểm vướng

Ngày 21-8, UBND TP.HCM đã ban hành Công văn 2800 về việc điều chỉnh, bổ sung một số nội dung tăng cường kiểm soát các nhóm đối tượng được phép lưu thông. Mặc dù Công văn 2800 đã hướng dẫn cụ thể về địa chỉ để các đơn vị liên hệ xin cấp giấy đi đường nhưng theo ghi nhận của PV, nhiều doanh nghiệp (DN), đơn vị kinh doanh vận tải vẫn loay hoay không biết xin cấp giấy đi đường ở đâu.

 

Chiều tối 23-8, UBND TP.HCM đã có Văn bản khẩn 2850 về việc điều chỉnh, bổ sung một số nội dung tăng cường kiểm soát các nhóm đối tượng được phép lưu thông trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội. Văn bản này nêu rõ: đối với các xe vận tải hàng hóa (bao gồm tài xế và một phụ xe) đã được ngành giao thông cấp QR Code sẽ không tiến hành kiểm tra giấy đi đường cá nhân

Loay hoay tìm nơi cấp giấy

Chị Nguyễn Thị D (TP Thủ Đức) cho biết công ty chị nằm trong nhóm sản xuất hàng hóa thiết yếu nên ngay khi TP siết giãn cách từ đợt đầu tiên, chị đã làm các thủ tục để được cấp thẻ luồng xanh cho các phương tiện của công ty. Ngày 21-8, khi TP ban hành Công văn 2796 thì công ty chị được đưa vào nhóm đối tượng được phép ra đường nhưng phải có giấy đi đường do Ban An toàn thực phẩm TP cấp. Để hoạt động của công ty không bị gián đoạn, chị đã liên hệ nhiều nơi để xin hướng dẫn cấp giấy nhưng không được hướng dẫn. Tuy nhiên, đến cuối ngày 21-8, TP lại có Công văn 2800 có hướng dẫn mới, theo công văn này thì công ty của chị phải liên hệ với UBND TP Thủ Đức để được cấp giấy.

“Sau nhiều lần liên hệ nhờ giúp đỡ, tôi mới tìm được nơi sẽ cấp giấy cho công ty của tôi là Phòng kinh tế, UBND TP Thủ Đức. Hồ sơ tôi đã chuyển đi nhưng không biết khi nào mới được cấp giấy đi đường” - chị D cho biết.

Trao đổi với PV, một lãnh đạo của Sở GTVT TP.HCM cho biết hiện nay Sở GTVT đã có hướng dẫn cho nhóm đối tượng được cấp giấy đi đường. Sở GTVT cũng cho biết UBND TP sẽ có thêm hướng dẫn cho các đơn vị vận tải.

Lực lượng kiểm soát kiểm tra giấy đi đường của các phương tiện tại chốt 
kiểm soát trên đường Phạm Văn Đồng (phường Hiệp Bình Chánh, tp thủ đức) sáng 23-8. Ảnh: ĐÀO TRANG

Sở GTVT hướng dẫn không đúng?

Theo phản ánh của một số DN, Công văn 9296 ngày 21-8 của Sở GTVT TP.HCM hướng dẫn cấp giấy đi đường cho người lao động tại các đơn vị thuộc ngành GTVT trên địa bàn TP, nêu rõ các nhóm đối tượng được Sở GTVT cấp giấy. Cũng theo công văn này, Sở GTVT cho biết nhân viên lái xe trên xe vận tải đã được Sở GTVT cấp giấy nhận diện phương tiện có mã QR, không thuộc trường hợp phải cấp giấy đi đường.

Tuy nhiên, trên thực tế sáng 23-8, nhiều đơn vị phản ánh việc phương tiện có mã QR nhưng vẫn không được lưu thông qua các chốt kiểm soát.

Thế nhưng sáng sớm 23-8, khi tài xế đi giao hàng thì bị các chốt kiểm soát chặn lại, yêu cầu phải có giấy đi đường mới được qua, nếu không buộc quay đầu xe.

Tương tự, anh Nguyễn Lâm Sang (Bình Chánh) cho biết xe tải bên anh đã có mã QR, song khi qua các chốt tại đường Nguyễn Thị Tú và khu dân cư Vĩnh Lộc tại Bình Tân và chốt đường Thái Hòa tại Bình Chánh đều bắt quay đầu. Các chốt này yêu cầu phải có giấy 2A mới cho qua.

Cũng theo ghi nhận của PV, sáng 23-8, tại chốt kiểm soát trên đường Phạm Văn Đồng (phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ đức), lực lượng kiểm soát chốt yêu cầu các xe vận tải phải có giấy đi đường, QR Code và giấy xét nghiệm âm tính với COVID-19 mới được qua. Các trường hợp không có giấy đi đường đều không được thông chốt. Một cán bộ kiểm soát tại đây cho biết theo Công văn 2800 của UBND TP thì tùy vào lĩnh vực hoạt động, các đơn vị được giao phụ trách cấp giấy sẽ cấp giấy đi đường cho nhóm đối tượng này.

Sẽ có hướng dẫn rõ hơn

Trao đổi với PV, Văn phòng UBND TP Thủ Đức cho biết hiện TP Thủ Đức đã giao cho Phòng kinh tế làm đầu mối để tiếp nhận hồ sơ xin cấp giấy của các đơn vị thuộc nhóm đối tượng được cấp giấy đi đường như nhân viên giao hàng của đơn vị cung ứng lương thực, thực phẩm, suất ăn, trang thiết bị, vật tư y tế phòng chống dịch; nhân viên các ngành phục vụ sản suất, cửa hàng xăng dầu, gas; nhân viên các cơ sở sản xuất thực phẩm (như bánh mì, tàu hủ, bún, hủ tiếu…), các cơ sở cung ứng suất ăn công nghiệp…

Phòng kinh tế, UBND TP Thủ Đức cũng đã có văn bản hướng dẫn các công ty, DN lập danh sách đề nghị cấp giấy đi đường. Sau khi tổng hợp sẽ ký thừa ủy quyền giấy đi đường và chịu trách nhiệm trước Thường trực UBND TP Thủ Đức về việc cấp giấy đi đường cho các nhóm đối tượng này.

Tương tự, UBND quận 7 cho biết các DN có nhu cầu cần gửi giấy xin cấp lên UBND để được cấp. Trong đó, các đơn vị, DN cần nêu rõ hàng hóa cần vận chuyển, lộ trình để UBND quận xem xét và cấp nhanh nhất. Các đơn vị có thể liên hệ qua đường dây nóng của UBND quận 7.

Tại quận 12, UBND quận 12 cho biết DN thuộc các nhóm đối tượng trên có thể liên hệ qua đường dây nóng 0283.982631213 hoặc gửi các thông tin theo mẫu qldt.q12@tphcm.gov.vn để được giải quyết sớm nhất.•

 

Hướng dẫn thủ tục cấp giấy đi đường ở TP Thủ Đức

Đơn vị xin cấp giấy cần chuẩn bị bản scan, bản chụp giấy chứng nhận đăng ký DN, hộ kinh doanh; bản scan, bản chụp bảng lương hai tháng 6 và 7 có đóng dấu giáp lai; danh sách chi tiết nhân viên đăng ký cấp giấy đi đường; cung cấp hợp đồng cung ứng hàng hóa, lương thực, thực phẩm. Đồng thời điền đầy đủ, ký tên, đóng dấu, scan đối với các mẫu trên và gửi năm tài liệu trên về Phòng kinh tế, UBND TP Thủ Đức. Các đầu mối tiếp nhận cụ thể như sau:

Bà Nguyễn Thị Đỗ Ngân - số điện thoại: 0937.158.555 - nội dung 12-1, 12-2. Địa chỉ email: ntdngan.tpthuduc@tphcm.gov.vn.

Ông Đào Minh Long Hải - số điện thoại: 0936.434.836 - nội dung phụ trách: 12-3, 12-5, 12-6, 12-7. Địa chỉ email: haibinhte2013@gmail.com.

Ông Huỳnh An Bình - số điện thoại: 0983.258.510 - nội dung 12-4 - phụ trách khu vực 1 (quận 2 cũ). Địa chỉ email: huynhnhu.pkt1985@gmail.com.

Bà Lê Thị Kim Điệp - số điện thoại: 0907.886.559 - nội dung 12-4 - phụ trách khu vực 2 (quận 9 cũ). Địa chỉ email: kimdiep1605@gmail.com.

Bà Lê Thị Thu Mạnh - số điện thoại: 0909.586.732 - nội dung 12-4 - phụ trách khu vực 3 (quận Thủ Đức cũ). Địa chỉ email: ttmanh.tpthuduc@tphcm.gov.vn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm