Hàng không, du lịch sẵn sàng đón khách quốc tế

Để chuẩn bị đón khách du lịch quốc tế sau ngày 15-3, các hãng hàng không, sân bay và các công ty du lịch đang ráo riết chuẩn bị đội ngũ nhân sự, trang thiết bị, các dịch vụ đón khách đến các điểm du lịch.

Các hãng hàng không và các công ty du lịch cho rằng nếu chậm trễ hơn, khách quốc tế sẽ chuyển hướng đến các nước mở cửa sớm, thủ tục cắt giảm tối đa.

Ga quốc tế Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất có khách trở lại
sau thời gian dài yên ắng. Ảnh: PHONG ĐIỀN

Chuẩn bị dịch vụ tốt nhất để đón khách

Tại Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất những ngày này, các đơn vị khai thác dịch vụ tại đây bận rộn với các khâu chuẩn bị để sẵn sàng đón khách du lịch sau hai năm đóng băng. Để tiền kiểm công tác chuẩn bị, mới đây, Cảng vụ hàng không miền Nam đã có cuộc bàn thảo với các đơn vị liên quan để đánh giá công tác chuẩn bị đón khách quốc tế. Bước đầu, nhà chức trách hàng không đánh giá công tác chuẩn bị nguồn lực, trang thiết bị đủ sức đáp ứng khách quốc tế dự kiến tăng trong thời gian tới.

Để đón khách thông suốt, nhà chức trách hàng không yêu cầu đảm bảo chất lượng dịch vụ, trong đó Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh TP.HCM (HCDC) cần ban hành hướng dẫn thủ tục khai báo y tế đối với khách quốc tế nhập cảnh vào Việt Nam và hành khách chuyển tiếp để các hãng hàng không triển khai, hướng dẫn thực hiện.

Còn Cảng HKQT Tân Sơn Nhất phối hợp với các hãng hàng không, đơn vị phục vụ mặt đất thiết lập các luồng khách để đảm bảo thông thoáng, tránh ùn tắc tại khu vực khai báo y tế. Đồng thời, các đơn vị mặt đất bố trí nhân viên hướng dẫn hành khách thủ tục khai báo y tế và khu vực làm thủ tục nhập cảnh.

Nói về công tác chuẩn bị đón khách quốc tế sắp tới, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO) Đoàn Thị Mai Hương chia sẻ thời gian qua dù dịch bệnh bùng phát nhưng các cửa hàng bán lẻ, phòng chờ vẫn duy trì hoạt động phục vụ hành khách là chuyên gia, Việt kiều, lao động đi làm ở nước ngoài.

Tuy nhiên, sắp tới các dịch vụ của SASCO sẽ được mở rộng nên đội ngũ nhân sự và các cửa hàng đều chuẩn bị sẵn sàng để phục vụ tốt nhất nhu cầu của khách quốc tế. Cùng đó, các phương án phòng chống dịch cũng được tập huấn, triển khai đồng bộ để hành khách an tâm sử dụng các dịch vụ tại sân bay Tân Sơn Nhất.

“Chúng tôi ý thức việc mở cửa đón khách du lịch quốc tế giai đoạn đầu tại sân bay cửa ngõ nên các khâu chuẩn bị đều được chuẩn bị chu đáo nhất để có những hình ảnh đẹp nhất, tốt nhất đối với du khách khi đến Việt Nam” - bà Hương nhấn mạnh.

Bà Hương cho rằng lộ trình mở cửa vào giữa tháng 3-2022, tuy nhiên sẽ có độ trễ nhất định mới có những đoàn khách đầu tiên vào Việt Nam do còn nhiều khâu chuẩn bị trước khi có chuyến. Trong đó, do tình hình chiến sự Nga - Ukraine cũng ảnh hưởng lớn đến lượng khách đến Việt Nam. Ngoài ra, lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam hằng năm khá lớn nhưng do nước này thắt chặt việc chống dịch COVID-19 nên ảnh hưởng khá lớn đến luồng khách quốc tế đến Việt Nam giai đoạn đầu mở cửa.

Sẵn sàng đón khách quốc tế

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, lãnh đạo các sân bay thông tin lượng khách đi lại dịp tết tăng đột biến, dự báo khách đi lại bằng đường hàng không nội địa sẽ bùng nổ trở lại trong năm 2022. Tuy nhiên, thời gian qua số lượng chuyến bay quốc tế đến Việt Nam vẫn còn hạn chế, chủ yếu là chuyên gia, lao động, du học sinh nên năng lực phục vụ khách quốc tế luôn đảm bảo.

Lãnh đạo Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cho biết vị trí là sân bay cửa ngõ đón khách quốc tế, cảng đã chuẩn bị nguồn nhân lực, trang thiết bị, phương án phòng chống dịch sẵn sàng đón khách đến an toàn, dịch vụ tốt. Tuy nhiên, vị lãnh đạo cũng băn khoăn do các hãng chưa có lịch khai thác cụ thể các chuyến bay quốc tế vì còn chờ thêm các hướng dẫn từ nhà chức trách.

Giám đốc Cảng HKQT Phú Quốc Nguyễn Minh Đông thông tin số lượng khách nội địa đến Phú Quốc vẫn duy trì ở mức cao, bình quân mỗi ngày hơn 12.000 khách.

Theo đó, với lộ trình mở cửa đón khách quốc tế, sắp tới sân bay Phú Quốc đã chuẩn bị đội ngũ nhân sự, trang thiết bị, các dịch vụ tại sân bay sẵn sàng phục vụ tốt nhất khách đến đảo ngọc du lịch, nghỉ dưỡng. Hiện sân bay Phú Quốc đã tiếp nhận nhiều đoàn khách quốc tế là giới thượng lưu đến Phú Quốc du lịch bằng máy bay riêng.

Ông Đông nhận định lượng khách năm nay sẽ phục hồi như thời điểm năm 2019, khách đến Phú Quốc đông nhất đạt khoảng 3,7 triệu lượt. “Chúng tôi luôn sẵn sàng chuẩn bị tâm thế để đón khách quốc tế đến đảo ngọc Phú Quốc sớm nhất” - ông Đông nói.•

 

Điều kiện cách ly có tương đồng?

Nói về lộ trình đón khách quốc tế trong thời gian tới, nhà khai thác các tour du dịch khám phá, mạo hiểm CEO Oxalis Adventure Nguyễn Châu Á cho rằng đây là tín hiệu vui với ngành du lịch khi hàng không mở cửa không giới hạn chuyến bay quốc tế. Tuy nhiên, để trở lại trạng thái đón khách bình thường thì còn phải làm nhiều việc.

Đó là việc thỏa thuận thời gian cách ly và theo dõi y tế giữa Việt Nam và các nước đã tương đồng hay chưa. Chẳng hạn như khách Việt Nam đến Singapore và một số nước hiện không cách ly, vậy khách từ Singapore sang Việt Nam thì có áp dụng tương tự hay ta đi đàm phán với từng nước để tạo điều kiện cho khách đi lại thuận lợi hơn.

Chưa kể hàng loạt đường bay quốc tế sau hai năm dịch bệnh trong giai đoạn hồi phục cần xin phép trở lại, vì nếu không sẽ bay vào các giờ đêm, khách sẽ cảm thấy trở ngại, không muốn đi du lịch.

CEO Oxalis Adventure nhận định trước khi dịch bùng phát, lượng khách từ Nga, Hàn Quốc và Trung Quốc chiếm số lượng rất lớn nhưng do Trung Quốc đang siết chặt việc chống dịch, còn Nga đang có chiến sự nên sẽ không bùng nổ khách quốc tế giai đoạn đầu mở cửa đón khách. Do đó, khách quốc tế giai đoạn đầu chủ yếu là đi công tác, thăm người thân, lao động đi làm tại các nước và du học sinh.

“Với những hạn chế nói trên, trước mắt, các đơn vị khai thác du lịch/lữ hành sẽ tập trung thu hút khách nội địa với ưu thế đông để bù đắp chi phí, do các tour giảm giá nhưng chất lượng không giảm” - ông Á khái quát.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm