Khi nào mới hết cảnh rồng rắn qua cầu Kênh Tẻ?
(PLO)- Cầu Kênh Tẻ và cầu Chữ Y tiếp tục thi công chậm tiến độ là nguyên nhân dẫn đến tình trạng kẹt xe khu vực này.

Theo tìm hiểu của phóng viên PLO, cầu Kênh Tẻ đã thi công 70% khối lượng công việc, dự kiến giữa tháng 9 hoàn thành đưa vào khai thác. Hiện tại dự án đang triển khai khuôn bê tông gia cố mặt cầu, gia cường mặt cầu, căn cáp chịu ứng lực, lan can cầu. Sắp tới thi công hoàn thiện phần lắp khe co giãn bản mặt cầu.

Trên cầu Kênh Tẻ, hiện lối đi bộ được tháo bỏ để mở rộng cầu song cũng đã hình thành những lô cốt trên cầu, làm thu hẹp diện tích mặt cầu.

Khi nào mới hết cảnh rồng rắn qua cầu Kênh Tẻ? - ảnh 1
Các phương tiện nhích từng chút một qua cầu Kênh Tẻ. Ảnh: THU TRINH

Mỗi ngày, cứ vào giờ cao điểm, xe cộ trên cầu bắt đầu ùn ứ, ô tô, taxi chạy lấn làn đường, nhiều xe máy phải chạy lên vỉa hè khiến tình hình càng thêm hỗn loạn. Càng về chiều muộn, từ 17 giờ 30 trở đi, các phương tiện tăng lên đột biến tại các nhánh đường như đường Nguyễn Hữu Thọ, đường Khánh Hội… khiến hàng loạt ô tô rồng rắn nối đuôi nhau, di chuyển khó nhọc ở cả hai hướng.

Đoạn đường dưới chân cầu, mật độ phương tiện dày đặc trong khi các làn đường trên cầu cũng chật cứng các loại xe, di chuyển lộn xộn.

Anh Lê Thế Vinh (ngụ quận 7) ngao ngán: "Đặc sản tại quận 7 là kẹt xe ở cầu Kênh Tẻ. Đặc biệt cao điểm sáng-tối là bao kẹt xe, cộng thêm mấy cô bán đồ ăn sáng tràn ra lề ngay lúc kẹt thì đúng là cực hình. Tôi mệt mỏi mỗi khi đi làm qua cây cầu này lắm”.

Khi nào mới hết cảnh rồng rắn qua cầu Kênh Tẻ? - ảnh 2
Cầu Chữ Y dự kiến hoàn thiện vào cuối năm 2019. Ảnh: THU TRINH

Tương tự, tại khu vực cầu Chữ Y, nhánh A (đường Nguyễn Biểu, quận 5) đã hoàn thành, nhánh B (đường Nguyễn Thị Tần) và nhánh C (đường Hưng Phú) cũng đang thi công. Ghi nhận tại hiện trường, công nhân đang thực hiện nhiều hạng mục như mở rộng bản mặt cầu, gia cường bản mặt cầu, khoan cọc và gia cố các móng trụ.

Một công nhân cho biết công trình đang nới rộng hành lang đi bộ. Dự kiến cầu Chữ Y sẽ đưa vào khai thác vào cuối năm 2019.

Ghi nhận tại cây cầu này vào giờ cao điểm, rào chắn được lắp đặt hai bên mặt cầu tại nhánh B và nhánh C càng khiến mặt cầu bị thu hẹp. Hai chiến sĩ CSGT và dân quân đang ra sức điều tiết giao thông tại vị trí ngã ba cầu. Các phương tiện xe máy, ô tô... di chuyển chậm chạp trong cảnh ùn tắc.

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông trực thuộc UBND TP.HCM, cho biết mới đây Sở GTVT TP.HCM cũng đã đề nghị chủ đầu tư, các đơn vị liên quan đẩy nhanh quá trình sửa chữa, mở rộng cầu Chữ Y nhằm sớm giải quyết các vấn đề giao thông tại khu vực này.

Dự án mở rộng mặt cầu Kênh Tẻ có tổng mức đầu tư gần 89,9 tỉ đồng. Trong đó, toàn bộ lề đi bộ ở cả hai chiều sẽ được bóc dỡ để sửa chữa, tăng thêm bề rộng mặt cầu cho phần xe chạy lên hơn 15 m. Từ cầu chính, hai biên sẽ làm những đòn tay hẫng vươn ra ngoài thành cầu, tạo thành lề đi bộ mới mỗi bên rộng gần 1 m.

Dự án nâng cấp cầu Chữ Y mở rộng ba nhánh cầu với tổng chiều dài 497,4 m, kinh phí 186 tỉ đồng. Trong đó, mặt cầu hiện hữu rộng 12 m (9 m cho xe lưu thông và 3 m lề bộ hành) sẽ được mở rộng lên 13,9 m (mặt cầu cho xe lưu thông rộng 12 m); cầu được nâng cấp mở rộng có thể chịu được tải trọng 13-18 tấn. 

THU TRINH - ĐÀO TRANG