Ngày 5-10, nguồn tin của PLO cho biết, Văn phòng Chính phủ vừa chuyển Bộ GTVT xem xét giải quyết theo thẩm quyền đối với đề xuất của UBND tỉnh Ninh Thuận về việc bổ sung lập quy hoạch cảng hàng không dân dụng Thành Sơn.

Kiến nghị cho sân bay Thành Sơn đón máy bay dân dụng - ảnh 1
Sân bay quân sự Thành Sơn

Trước đó, ngày 24-9, UBND tỉnh Ninh Thuận đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị xem xét chấp thuận chủ trương bổ sung quy hoạch sân bay Thành Sơn thành cảng hàng không kết hợp phục vụ quân sự và dân dụng.

Công văn này cho biết, Sân bay Thành Sơn là sân bay quân sự cấp 1, có 6 sân đỗ máy bay với diện tích 22 km2, đảm bảo đầy đủ các tiêu chuẩn về an toàn tĩnh không và an toàn hành lang bay, có đầy đủ hệ thống thông tin liên lạc phục vụ bay hòa mạng quốc gia.

Sân bay hiện có hai đường cất hạ cánh dài 3.050 m với hệ thống đường lăn đồng bộ có thể đón được tàu bay F70, ATR72, Airbus 321 hoặc tương đương, đạt tiêu chuẩn sân bay cấp 4C theo phân loại của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế ICAO, có thể khai thác các đường bay tới Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Phú Quốc…Hiện tại sân bay có 2 đường lăn nhưng chỉ sử dụng một đường lăn phục vụ mục đích quân sự, đường lăn còn lại không sử dụng.

Về nhu cầu vận chuyển hàng không, công văn này khẳng định, khách du lịch và chuyên gia, nhà đầu tư nước ngoài đến Ninh Thuận đang có xu hướng tăng rất nhanh hàng năm. Trong năm 2019, con số này đạt hơn 1,25 triệu khách. Dự kiến cuối năm 2020 đạt 2,5 triệu khách và có thể đạt tới 5 triệu khách vào năm 2030.

Theo UBND tỉnh Ninh Thuận, hiện việc phối hợp khai thác hàng không dân dụng và quốc phòng đã triển khai ở một số sân bay ở Cần Thơ, Đà Nẵng, Thanh Hóa, Nghệ An. Do đó việc tận dụng hạ tầng của sân bay Thành Sơn theo mô hình lưỡng dụng (cảng hàng không dân dụng và quốc phòng) là cần thiết.

Được biết, Thường vụ Quân ủy Trung ương và Bộ Tư lệnh Quân khu 5 cũng đã cơ bản thống nhất giải quyết quy hoạch, quản lý, sử dụng đất quốc phòng tại sân bay Thành Sơn phát triển kinh tế-quốc phòng và sân bay theo hướng lưỡng dụng. Từ đó tạo điều kiện cho Ninh Thuận, một tỉnh còn nghèo, khó khăn được phát triển.