Người dân vùng xanh ra đường nhiều, Bà Rịa- Vũng Tàu có văn bản chấn chỉnh

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 13-9, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu thông tin đã có văn bản hỏa tốc gửi ba huyện đang áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 là Châu Đức, Đất Đỏ, Xuyên Mộc về việc tiếp tục thực hiện một số biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn.

Theo đó, ngày 8-9, căn cứ trên thực tế phòng chống dịch, tỉnh quyết định ba địa phương vùng xanh nêu trên chuyển áp dụng biện pháp giãn cách xã hội từ Chỉ thị 16 sang Chỉ thị 15 từ ngày 9-9.

Bên cạnh một số hoạt động vẫn tạm dừng, tỉnh cũng chỉ đạo rõ các địa phương thực hiện việc quản lý di chuyển và tập trung đông người trên địa bàn.

Cụ thể là yêu cầu người dân hạn chế ra đường; xây dựng phương án quản lý chặt chẽ việc di chuyển của người dân giữa các khu phố, thôn, ấp, xã, phường, thị trấn.

Chợ Bà Tô (huyện Xuyên Mộc) vẫn đang tạm dừng hoạt động cho tới khi có hướng dẫn cụ thể, đảm bảo an toàn phòng chống dịch-Ảnh:TK

Tỉnh chỉ cho phép các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung không quá 10 người trong một phòng (diện tích tối thiểu là 40m2), trường hợp cần thiết phải tổ chức với số lượng người tham dự vượt quá quy định nêu trên thì phải báo cáo, được tỉnh xem xét.

Không tụ tập quá năm người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; yêu cầu giữ khoảng cách tối thiểu 2m tại nơi công cộng; Giảm 50% số người làm việc tại cơ quan, công sở; tăng cường làm việc trực tuyến.

Các chợ truyền thống được hoạt động trở lại nhưng chỉ được buôn bán hàng hóa thiết yếu và khi đảm bảo các điều kiện phòng, chống dịch; các địa phương có giải pháp cụ thể bảo đảm phòng chống dịch như sắp xếp ngày, thời gian phát phiếu đi chợ cho người dân.

Lễ hiếu, hỉ, tang lễ cần đơn giản, gọn tuân thủ nghiêm quy định 5K và không tập trung quá 10 người.

Tuy nhiên, theo tỉnh, qua kiểm tra thực tế, việc triển khai thực hiện Chỉ thị 15 tại một số nơi ở các địa phương nêu trên chưa thực sự nghiêm túc.

Người dân ra đường còn nhiều, chưa được kiểm soát; một số loại hình kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chưa cho phép nhưng đã mở cửa kinh doanh, chưa bảo đảm công tác phòng chống dịch theo quy định.

Vì vậy, tỉnh yêu cầu ba địa phương tổ chức thực hiện nghiêm việc quản lý di chuyển của người dân tại từng khu phố, thôn, ấp, xã, thị trấn theo chỉ đạo của tỉnh; không để người dân tự di chuyển ra khỏi xã, thị trấn mà không có sự kiểm soát theo quy định; kiểm tra xử lý các cơ sở kinh doanh vi phạm.

Tiếp tục dừng hoạt động các chợ truyền thống. Đối với xe vận chuyển hàng hóa thiết yếu cần kiểm tra chặt chẽ tài xế và người đi theo xe (kể cả bên trong xe) và thực hiện nghiêm các quy định về công tác phòng, chống dịch.

Như PLO thông tin, trong ngày 12-9, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cũng đã ban hành hướng dẫn cụ thể về việc cho phép một số hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn các huyện vùng xanh là Châu Đức, Xuyên Mộc, Đất Đỏ và Côn Đảo được mở cửa trở lại từ 15-9.

Trong đó có việc hướng dẫn mở cửa lại các chợ truyền thống, siêu thị, cửa hàng nhỏ lẻ kinh doanh mặt hàng thiết yếu; đi lại lao động,  sản xuất, đi chợ của người dân...


Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm