Nhiều chỉ đạo tháo gỡ vốn cho metro số 1

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan vừa có ý kiến chỉ đạo về một số dự án hạ tầng đô thị trên địa bàn TP, quan trọng nhất là dự án metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ vốn vay

Cụ thể, đối với dự án xây dựng tuyến metro số 1, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan giao Sở KH&ĐT chủ trì phối hợp với Sở Tài chính, Ban quản lý Đường sắt đô thị (MAUR) và các cơ quan có liên quan khẩn trương thu xếp làm việc với Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính để thống nhất giá trị vốn ODA cấp phát từ ngân sách trung ương.

Về công tác thẩm định thiết kế kỹ thuật, UBND TP giao Hội đồng thẩm định thiết kế kỹ thuật (cơ quan thường trực là Sở GTVT) khẩn trương giải quyết hoàn tất các hồ sơ thiết kế kỹ thuật còn tồn đọng để báo cáo UBND TP.

Về công tác giải ngân cho các nhà thầu và hoàn trả tạm ứng cho ngân sách TP, Sở KH&ĐT chủ trì phối hợp với Sở Tài chính và các cơ quan có liên quan tham mưu UBND TP trình HĐND cho ý kiến đối với danh mục và mức vốn bố trí cho các dự án sử dụng vốn ngân sách trung ương cấp phát và nguồn ODA cấp phát từ ngân sách trung ương năm 2020. Trong đó, bao gồm việc bố trí cho dự án là 2.185 tỉ đồng.

Ngoài ra, UBND TP giao MAUR khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ vay lại nguồn vốn vay của Chính phủ để thực hiện dự án. Sau đó, gửi Sở Tài chính rà soát, tổng hợp trình UBND TP để kịp gửi Bộ Tài chính thẩm định theo quy định.

Về gia hạn Hiệp định vay VN11-P7, MAUR phối hợp với nhà tài trợ JICA thực hiện các công việc cần thiết để chuẩn bị cho việc ký kết hiệp định vay cuối cùng của dự án này.

Về thương thảo, đàm phán Phụ lục số 19 hợp đồng tư vấn chung, UBND TP giao tổ công tác thương thảo, đàm phán với Liên danh nhà thầu NIPT thành lập theo Quyết định số 392/QĐ-UBND ngày 10-1-2020. Theo đó, khẩn trương hoàn tất giải quyết các vướng mắc liên quan đến Phụ lục số 19 hợp đồng tư vấn chung theo tiến độ cam kết với nhà tài trợ JICA.

UBND TP.HCM vừa có những chỉ đạo tháo gỡ cho tuyến metro số 1. Ảnh: ĐÀO TRANG

Đẩy nhanh pháp lý hợp đồng vay lại

Trước tình hình trên, đại diện MAUR cho biết trước mắt, đơn vị đang tập trung giải quyết đẩy nhanh quá trình pháp lý liên quan đến ký kết hợp đồng vay lại; thống nhất giá trị cấp phát làm cơ sở cho việc giải ngân thanh toán trong thời gian tới. Hiện nay, việc đẩy nhanh pháp lý liên quan đến hợp đồng vay lại chưa có điểm gì mới.

Ngoài ra, khó khăn lớn nhất của dự án tuyến metro số 1 hiện nay vẫn là công tác điều chỉnh tổng mức đầu tư, vấn đề này đã hoàn thành trong năm 2019. “Ngày 25-2, MAUR sẽ có buổi làm việc với UBND TP về các vấn đề của metro số 1, số 2; sau đó, MAUR sẽ thông tin lại” - đại diện MAUR cho biết.

Cũng theo đại diện MAUR, với sự hỗ trợ của lãnh đạo UBND TP.HCM, Sở Tài chính, Sở KH&ĐT, đơn vị đang tích cực trao đổi thông tin với các bộ, ngành để giải quyết dứt điểm các nội dung trên.

MAUR cũng cho hay đang rà soát, sắp xếp nhân sự có kinh nghiệm được ưu tiên bố trí và tạo điều kiện công tác. Đồng thời, tích cực tuyển dụng nhân sự bổ sung để đảm bảo đủ nhân sự có năng lực, kinh nghiệm bổ sung cho dự án. Đợt tuyển dụng nhân sự đầu tiên của năm 2020 đã được thông báo và dự kiến thực hiện trong tháng 3-2020.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm