Nóng: Các phương tiện vận tải không được chở quá 50% sức chứa

Sở GTVT đề nghị các cơ quan, đơn vị tổ chức triển khai nội dung tại đơn vị mình về công tác phòng chống dịch COVID-19 theo chỉ đạo của các cấp. Đồng thời, theo phạm vi trách nhiệm phối hợp phổ biến, tuyên truyền đến các đơn vị đối tác, đơn vị có liên quan thực hiện.

Trong đó, tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19 theo chỉ đạo, hướng dẫn của các cấp (Chính phủ, Bộ ngành và UBND TP).

Về vận tải hành khách đường bộ hoạt động phải đáp ứng theo Bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn đối với hoạt động giao thông vận tải trong công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn TP cho đến khi có chỉ đạo mới.

Cụ thể, Sở GTVT TP.HCM yêu cầu các đơn vị hoạt động vận tải hành khách đường bộ như xe buýt, tuyến cố định, xe hợp đồng (bao gồm xe hợp đồng dưới 9 chỗ có ứng dụng công nghệ kết nối với hành khách), xe vận tải khách du lịch, xe taxi, xe vận chuyển học sinh, sinh viên và công nhân viên… phải đảm bảo việc vận chuyển hành khách tối đa không quá 50% sức chứa.

Đồng thời, các phương tiện vận tải trên phải sắp xếp, bố trí hành khách ngồi giãn cách trên phương tiện cách nhau một ghế hoặc đảm bảo cách nhau một mét (không áp dụng đối với xe khách giường nằm và xe cải tạo ghế ngồi đã đảm bảo giãn cách); Không được vượt quá 30 người trên phương tiện, kể cả lái xe, nhân viên phục vụ trên xe.

Tại các khu vực nhà ga, bến xe phải đảm bảo hành khách ngồi cách ghế, đảm bảo giữ khoảng cách an toàn theo quy định.

Sở GTVT thông báo nhiều quy định để phòng chống dịch COVID-19. Ảnh: ĐT.

Bên cạnh đó, các đơn vị phải chủ động theo dõi, thực hiện nghiêm theo phương án tổ chức hoạt động vận tải của các tỉnh, TP có liên quan hoặc theo chỉ đạo của cấp có thẩm quyền về hoạt động vận tải đường bộ (tạm dừng hoạt động, không đón trả khách, thực hiện các biện pháp giãn cách,....)

Các đơn vị không dừng, đón trả khách tại địa bàn có dịch thuộc tỉnh, TP (vùng có dịch) theo thông báo của Bộ Y tế hoặc cơ quan có thẩm quyền (đối với các tỉnh/thành chưa công bố tạm dừng hoạt động vận tải).

Sở GTVT yêu cầu bắt buộc lái xe, nhân viên phục vụ trên xe và hành khách đi xe thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế. Đặc biệt lưu ý thường xuyên đeo khẩu trang đúng cách, khai báo y tế bắt buộc và thực hiện sát khuẩn.

Thực hiện nghiêm việc khai báo y tế bắt buộc theo quy định đối với tất cả hành khách trên các phương tiện vận chuyển, lái xe và nhân viên phục vụ trên xe (nếu có). Việc khai báo y tế thực hiện theo hướng dẫn của Sở Y tế thông qua các hình thức khai báo điện tử như qua mã QR Code, sử dụng một trong các phần mềm như tờ khai y tế, NCOVI, Bluezone.

Chỉ thực hiện khai báo bằng giấy khi hình thức khai báo y tế điện tử không thực hiện được nhưng phải đảm bảo thông tin tối thiểu như họ và tên, số điện thoại, biển số xe, giờ và thông tin dịch tễ.

Các đơn vị thực hiện việc khử khuẩn hàng ngày đối với phương tiện và khu vực nhà ga, bến xe theo quy định. Đối với phương tiện xe buýt, xe taxi và xe hợp đồng du lịch dưới 9 chỗ sử dụng hợp đồng điện tử phải thực hiện nghiêm việc vệ sinh các bề mặt khách thường xuyên tiếp xúc sau mỗi chuyến đi.

Ngoài ra, đối với các đơn vị kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng (du lịch) dưới 9 chỗ sử dụng hợp đồng điện tử phải lập và lưu trữ thông tin danh sách phương tiện, lái xe, hành khách, lộ trình di chuyển,…trên phần mềm để cung cấp thông tin hành khách cho cơ quan có thẩm quyền (nếu có yêu cầu).

Đặc biệt, các đơn vị có thể từ chối vận chuyển đối với các trường hợp người sử dụng dịch vụ, không chấp hành các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 theo quy định.

Không vận chuyển người nước ngoài nhập cảnh trái phép. Đồng thời thông tin kịp thời đến cơ quan chức năng có thẩm quyền khi có trường hợp chở người nước ngoài nhập cảnh trái phép trên địa bàn TP.HCM.

Sở GTVT đề nghị các đơn vị cung ứng dịch vụ ứng dụng công nghệ trên thiết bị di động kết nối mua bán hàng trực tuyến “online” và vận chuyển giao nhận hàng bằng xe gắn máy, xe mô tô hai bánh trên địa bàn TP phải lập và lưu trữ trên phần mềm danh sách phương tiện, lái xe, hành khách, tuyến đường và các địa điểm trong quá trình di chuyển,… Từ đó, cung cấp thông tin hành khách cho cơ quan có thẩm quyền (nếu có yêu cầu).

Các đơn vị kịp thời thông tin đến cơ quan có thẩm quyền về các trường hợp khó khăn, vướng mắc.

Đối với hoạt động vận chuyển hành khách bằng xe gắn máy hai bánh truyền thống (xe ôm), đề nghị UBND TP Thủ Đức và các quận huyện phối hợp tuyên truyền, phổ biến thông tin bằng nhiều hình thức để vận động các nhóm (tổ) xe “ôm” tự quản, các nghiệp đoàn trên địa bàn địa phương quản lý thực hiện nghiêm phương án phòng chống dịch COVID-19.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm