Theo văn bản của Chủ tịch UBND TP.HCM, bắt đầu từ ngày 26-7, người dân TP hạn chế ra đường từ 18 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau để đảm bảo giãn cách xã hội, ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19.

Giao hàng giới hạn quận, huyện

Vì vậy, dịch vụ đặt nhu yếu phẩm trên GoFood và dịch vụ đặt giao hàng hoá thiết yếu GoSend tại TP.HCM chỉ nhận đơn hàng trong khung giờ từ 6 giờ đến 17 giờ.

Hiện hãng Gojek tạm ngừng cung cấp dịch vụ GoSend và GoFood trong trường hợp địa chỉ nhà hoặc địa chỉ nơi cung cấp nhu yếu phẩm nằm trong khu vực bị phong tỏa theo quy định của TP.

Shipper chỉ được giao hàng trong một quận huyện và bị quản lý bởi QR Code - ảnh 1
Các tài xế chỉ được giao hàng trong phạm vi một quận huyện, TP Thủ Đức.

Các dịch vụ GoSend và GoFood sẽ giới hạn hoạt động trên địa bàn một quận, huyện và TP Thủ Đức. Riêng dịch vụ đặt giao hàng GoSend chỉ nhận giao các bưu kiện hàng hoá thiết yếu và nhu yếu phẩm có giá trị dưới 2 triệu đồng. Không nhận giao tài liệu, thư từ, giấy tờ, tiền mặt, các hàng hoá giá trị cao hoặc không thiết yếu, hay các đơn hàng yêu cầu ứng tiền trước.  

Tài xế Gojek có thể yêu cầu kiểm tra hàng trước khi bắt đầu thực hiện đơn hàng và được phép từ chối cung cấp dịch vụ nếu hàng hoá không thỏa mãn các điều kiện nêu trên.

Trong khi đó, hãng Grab Việt Nam hiện chưa có thông báo nào hướng dẫn tài xế, khách hàng về việc vận chuyển hàng thiết yếu, hay việc vận chuyển hàng hoá nội bộ quận, huyện. Hiện Grab chỉ có thông báo tạm ngưng hoạt động từ 18 giờ đến 6 giờ sáng hàng ngày.

Quản lý tài xế thông qua QR Code

Theo tinh thần chỉ đạo của UBND TPHCM và các hướng dẫn của Sở Công thương TP.HCM, Gojek Việt Nam đã và đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng có liên quan của TP trong việc cung cấp danh sách các đối tác tài xế của Gojek. Từ đó, các đối tác nhận được tin nhắn xác nhận cho phép hoạt động từ Sở Công thương và các cơ quan chức năng. 

Gojek cũng đã triển khai việc tạo QR Code cho các đối tác tài xế, hiển thị đầy đủ thông tin về tài xế như họ tên, số CMND, khu vực đăng ký hoạt động chỉ trong một địa bàn quận, huyện, và TP Thủ Đức….

Từ đó, đăng ký với Sở Công thương “Mẫu nhận diện shipper Gojek Việt Nam” (mẫu này đã được đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử của Sở Công Thương TP) để các cơ quan chức năng có thể thuận tiện nhận diện, truy xuất và xác thực thông tin của shipper.

Việc áp dụng công nghệ giúp Gojek có thể kiểm soát theo thời gian thực một cách chính xác hành trình di chuyển và đối tượng tiếp xúc trong việc giao và nhận hàng hóa - các dữ liệu này có thể được truy xuất theo yêu cầu.

Ngoài ra, hãng này cũng cấp mẫu “Giấy xác nhận đi lại do yêu cầu công việc" dành riêng cho đối tác của Gojek, được tích hợp trên ứng dụng, để tạo thuận lợi hơn cho quá trình vận chuyển hàng hoá thiết yếu của các tài xế trên địa bàn TP... 

Gojek không tăng giá cước

Trước phản ánh của người dân về việc Gojek và một số hãng khác tăng giá cước, đại diện Gojek cho rằng hãng không tăng giá cước vận chuyển trong giai đoạn giãn cách xã hội.

Nhu cầu sử dụng dịch vụ trực tuyến và vận chuyển hàng hoá từ người dân tăng cao trong giai đoạn giãn cách. Trong hai tuần đầu tiên sau khi TP thực hiện cách ly xã hội, hệ thống Gojek ghi nhận mỗi ngày hàng chục nghìn đơn hàng được đặt trên nền tảng GoFood. Về dịch vụ vận chuyển, hệ thống Gojek cũng ghi nhận trung bình mỗi ngày hàng chục nghìn đơn hàng, nhu cầu tăng 5-6 lần so với thời gian trước.