Ngày 9-8, Sở GTVT Đà Nẵng có thêm phản hồi với PLO liên quan bài viết “Đà Nẵng: Quy hoạch bãi đỗ xe giậm chân tại chỗ”, đăng ngày 8-8.
Sở này cho hay trên địa bàn Đà Nẵng hiện có 51 bãi đỗ xe (BĐX) phục vụ mục đích công cộng, bao gồm BĐX trên đường, các BĐX trong công trình thương mại dịch vụ do tư nhân đầu tư. Trong đó, 12 BĐX có thu phí.
Bãi đỗ xe cạnh Trung tâm Hành chính TP Đà Nẵng với hai tầng ngầm và một tầng nổi. Ảnh: TẤN VIỆT
Chủ trương đầu tư PPP không ổn định
Theo Sở GTVT Đà Nẵng, TP đã thống nhất chủ trương triển khai 19 BĐX theo hình thức đối tác công tư (PPP). Do yêu cầu bức thiết hiện nay, lãnh đạo TP cho phép đầu tư trước hai BĐX bằng nguồn ngân sách TP.
Nói về những vướng mắc trong kêu gọi đầu tư BĐX, Sở GTVT cho hay công tác lập quy hoạch phải lấy ý kiến nhiều lần vẫn không được người dân trong khu vực đồng thuận.
Các vị trí đề xuất xây dựng BĐX thường vướng mục đích sử dụng đất, chưa phải đất sạch, phải giải tỏa đền bù và thủ tục liên quan đến nhiều cơ quan nên ảnh hưởng đến tiến độ triển khai.
“Việc kêu gọi nhà đầu tư tham gia xây dựng, khai thác BĐX thông minh không có tính hấp dẫn, khó khả thi do vốn đầu tư ban đầu lớn, nguồn thu nhỏ lẻ, thời gian thu hồi vốn dài”, Sở GTVT nói.
Sở GTVT Đà Nẵng cũng khẳng định: “Chủ trương đầu tư theo hình thức PPP có nhiều thay đổi, không ổn định. Trong ba năm đã hai lần thay đổi và hiện chưa có Thông tư hướng dẫn Nghị định 63. Bộ KH&ĐT đang dự thảo Luật PPP nên các nhà đầu tư có tâm lý chờ đợi luật ban hành mới tham gia đầu tư. Chưa có sự thống nhất giữa các văn bản pháp luật tạo hành lang pháp lý để hỗ trợ ưu đãi đầu tư BĐX."
Khu đất 172 Nguyễn Chí Thanh sẽ được đầu tư bãi đỗ xe bằng ngân sách TP. Ảnh: TẤN VIỆT
Nhà đầu tư được khai thác dịch vụ phụ trợ
Nhằm giải quyết các vướng mắc để hỗ trợ nhà đầu tư, Sở GTVT Đà Nẵng đã tham mưu UBND TP thống nhất phân chia các BĐX có chủ trương đầu tư thành sáu dự án theo nhóm khu vực, tạo điều kiện thuận lợi để kêu gọi các nhà đầu tư.
Nhiều giải pháp khác đã được Sở GTVT đề xuất như điều chỉnh mức giá trần dịch vụ trông giữ xe. Nhà đầu tư được xây dựng giá dịch vụ trông giữ xe trình TP phê duyệt.
Nhà đầu tư, đơn vị trực tiếp khai thác BĐX được phép kết hợp việc trông giữ xe với khai thác dịch vụ phụ trợ, tiện ích đi kèm và dịch vụ khác theo quy định của pháp luật với tỉ lệ phù hợp trên nguyên tắc đảm bảo không thay đổi mục tiêu đầu tư, chức năng cơ bản của BĐX, cũng như công suất khai thác BĐX.
Không cho phép đỗ xe ở khu vực xung quanh BĐX đã được đầu tư xây dựng theo quy hoạch trong phạm vi bán kính phục vụ phù hợp tùy thuộc vào quy mô của BĐX.
Sở GTVT Đà Nẵng cũng đề xuất TP hỗ trợ nhà đầu tư các thủ tục để được vay vốn ưu đãi từ Quỹ đầu tư phát triển TP. Hỗ trợ giá trị cho thuê khu đất đầu tư làm BĐX từ nguồn vốn ngân sách để thu hút các nhà đầu tư quan tâm.
Trao đổi với PLO trước đó, ông Nguyễn Nho Trung, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng, khẳng định: “Cái nào thuộc thẩm quyền HĐND TP thì sẽ thông qua để tạo điều kiện đầu tư BĐX, cái nào thuộc thẩm quyền trung ương thì mình xin trung ương. TP đang nghiên cứu và phải phù hợp quy định pháp luật”.
“Khuyến khích người dân, doanh nghiệp có đất tự xây dựng BĐX để làm dịch vụ, giải quyết nhu cầu hiện tại được hưởng các hỗ trợ nêu trên. TP chỉ quản lý về mặt nhà nước đảm bảo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp và tuân thủ đúng quy định của pháp luật”, Sở GTVT cho hay. |