Đà Nẵng: Quy hoạch bãi đỗ xe giậm chân tại chỗ

“Qua giám sát nhận thấy tiến độ triển khai dự án các bãi đỗ xe công cộng đã có quy hoạch còn rất chậm. Đến nay TP mới chỉ đầu tư xây dựng được bãi đỗ xe tại vị trí 255 Phan Chu Trinh, 18 vị trí đỗ xe còn lại đang kêu gọi xã hội hóa, tuy nhiên vẫn chưa xây dựng được cơ chế, chính sách ưu đãi phù hợp để khuyến khích, thu hút các nhà đầu tư”. Báo cáo giám sát mới đây của Ban Đô thị HĐND TP Đà Nẵng nhận định như trên về công tác kêu gọi đầu tư bãi đỗ xe theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Ô tô nêm chặt nội thành

Theo ghi nhận của PV, 8 giờ sáng 6-8, tuyến đường Pasteur (quận Hải Châu) chật ních ô tô đỗ hai bên đường để chủ xe ăn sáng, uống cà phê. Trong vòng 30 phút có không dưới 50 lượt ô tô ra vào, tranh nhau từng mét đường đỗ xe trên con đường chỉ dài 350 m.

Không riêng gì Pasteur, các tuyến đường nội thành sầm uất khác như Lê Duẩn, Lý Tự Trọng, Hùng Vương, Lý Thường Kiệt… cũng chung cảnh kín ô tô nhiều giờ trong ngày. Trên tuyến Bạch Đằng - Trần Phú thu phí đỗ xe, các tài xế taxi dù chấp nhận mất phí để chờ khách nhưng vẫn khó khăn tìm chỗ đỗ xe.

Tấp vào đón khách từ một quán cà phê đường Pasteur, anh Nguyễn Hoàng Tuyên (tài xế taxi) than thở: “Cứ cao điểm sáng- chiều mà đón khách là mình phải gọi, nói khách ra đứng chờ ngoài đường rồi lên xe bởi không có chỗ tấp xe vào. Nhiều vị trí khác thì bị cấm dừng, đỗ xe”.

Ghi nhận của PV, ngoài bãi đỗ xe cạnh Trung tâm hành chính và 25 chỗ đỗ xe khác quanh TP với sức chứa rất khiêm tốn, hầu hết ô tô buộc phải dừng, đỗ dưới lòng đường gây cản trở giao thông.

Được biết từ tháng 8-2015 TP đã phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tổng thể hệ thống giao thông đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, TP phải có 158 bãi đỗ xe. Tuy nhiên, đến nay ngoài vị trí 255 Phan Chu Trinh đang xây dựng bãi đỗ xe lắp ghép tám tầng bằng ngân sách TP, số còn lại kêu gọi PPP vẫn giậm chân tại chỗ.

Cá biệt, Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại Thái Lâm (trụ sở tại TP Hải Phòng) sau gần hai năm trúng thầu ba bãi giữ xe tại Đà Nẵng đã phải tháo chạy vì liên tục bù lỗ.

Doanh nghiệp trúng thầu không được phép dựng barie, không có gờ chắn nên các phương tiện tùy tiện vào dừng, đỗ không trả phí. Ngoài ra, chúng tôi muốn đầu tư hệ thống bạt che cho xe tránh nắng mưa nhưng phải thời hạn 10 năm mới dám đầu tư, mà TP chỉ cho thuê đất năm năm thôi. Nhiều cái quá khó khăn nên tôi quyết định rút” - ông Vũ Nguyên Thái, Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại Thái Lâm, cho hay.

Đường Pasteur, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng nêm chặt ô tô hai bên đường. Ảnh: TẤN VIỆT

Tiếp tục nghiên cứu và chờ

Ông Phùng Phú Phong, Phó Trưởng ban Đô thị HĐND TP Đà Nẵng, nhận định nguyên nhân của việc chậm trễ này là do TP chưa xây dựng được cơ chế riêng trong đầu tư bãi đỗ xe theo hình thức PPP. Bởi bãi đỗ xe không nằm trong danh mục công trình ưu tiên theo quy định.

Theo ông Nguyễn Nho Trung, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng, HĐND đã giao UBND xây dựng phương án nhằm gỡ vướng về mặt chính sách, trình kỳ họp HĐND TP cuối năm 2019. “Cái nào thuộc thẩm quyền HĐND TP thì sẽ thông qua để tạo điều kiện đầu tư bãi đỗ xe, cái nào thuộc thẩm quyền trung ương thì mình xin trung ương. TP đang nghiên cứu và phải phù hợp quy định pháp luật” - ông Trung nói. 

“Như Hà Nội căn cứ Luật Thủ đô nên có cơ chế để kêu gọi riêng, còn Đà Nẵng hoàn toàn theo quy định chung như không thể giao đất cho nhà đầu tư mà phải đấu thầu, đấu giá. Nhà đầu tư cho rằng đầu tư bãi đỗ xe số tiền quá lớn nhưng thu hồi vốn quá lâu. Người ta muốn xin một phần đất trong đó làm thương mại. Vì bãi đỗ xe trung tâm là đất vàng, người ta xin trích bao nhiêu phần trăm đất làm dịch vụ cà phê, rửa xe, một số dịch vụ kèm theo nhưng vướng cơ chế không cho phép” - ông Phong nói.

Nói thêm về nguyên nhân của sự chậm trễ này, ông Bùi Hồng Trung, Phó Giám đốc Sở GTVT TP Đà Nẵng, cho hay quy trình thủ tục đầu tư xây dựng cơ bản kéo dài, thông qua nhiều bước với thời gian 400-500 ngày.

Về công tác mời thầu, theo ông Trung, Sở đang đề xuất một số giải pháp, báo cáo UBND TP để thống nhất đưa vào hồ sơ mời thầu. “Thời hạn thuê đất ngắn (năm năm - PV) chỉ là một phần thôi. Nhà đầu tư yêu cầu được sử dụng một tỉ lệ đất thích hợp để kinh doanh thương mại dịch vụ, cơ chế hỗ trợ ưu đãi cho vay để đầu tư. Ngoài ra, việc nhà đầu tư làm công nghệ hiện đại, phức tạp thì phải xây dựng lại mức phí mới để trình lên” - ông Trung nói.

Trước mắt, Sở GTVT đề xuất và đã được TP chấp thuận theo phương án hỗ trợ 100% chi phí đền bù giải phóng mặt bằng (nếu có) cho các dự án đầu tư xây dựng bãi đỗ xe theo hình thức PPP. TP cũng xây dựng quy chế quản lý đỗ hợp lý, giải tỏa các điểm trông giữ xe tự phát không có sự quản lý của Nhà nước.

Thông tin từ Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng cho hay: Toàn TP hiện có hơn 85.000 ô tô, bình quân mỗi tháng TP có gần 1.000 ô tô đăng ký mới, chưa kể lượng xe ngoại tỉnh, xe du lịch lữ hành. Trong khi đó, toàn TP chỉ có 2.342 tuyến đường với tổng chiều dài gần 1.400 km.

Ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT TP Đà Nẵng, cho hay từ ngày 15-3-2018 quận Hải Châu chính thức thu phí đỗ xe trên hai tuyến đường Bạch Đằng, Trần Phú. Đến nay, bằng ứng dụng thu phí trên điện thoại, đã có 41.000 lượt xe trả phí với tổng số tiền hơn 638 tỉ đồng. Hiện đề án này vẫn đang phải hoàn thiện một số vướng mắc, trong quý III-2019 sẽ tổng kết và đề xuất phương án đấu thầu trong năm 2020. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm