Tự ý xâm hại bãi đá 7 màu, lấn chiếm đất công

Ngày 27-1, liên quan đến vụ bãi đá bảy màu ở xã Bình Thạnh, huyện Tuy Phong (Bình Thuận) bị xâm hại nghiêm trọng, ông Huỳnh Văn Điển, Chủ tịch UBND huyện Tuy Phong cho biết huyện đã huy động nhiều xe cơ giới đến hiện trường để xử lý, giải quyết hậu quả của việc san ủi trái phép gây ảnh hưởng đến một phần bãi đá bảy màu và bãi rêu.

UBND huyện cho xe cơ giới đến giải quyết hậu quả.

Ông Điển cũng cho biết đây là vụ vi phạm rất nghiêm trọng, UBND huyện sẽ chỉ đạo làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tập thể có liên quan và xử lý nghiêm khắc theo qui định pháp luật.

Trước đó, ngày 26-1, Pháp Luật TPHCM phản ảnh về việc nguy cơ bãi đá bảy màu và bãi rêu tại Bình Thạnh sẽ bị ‘xóa sổ” khi một người dân lấn chiếm đất, tự ý đưa cơ giới vào san ủi. Theo đó, UBND huyện Tuy Phong đã có báo nhanh gửi UBND tỉnh.

Hiện trường vụ san lấp một đoạn bãi đá bảy màu

Nội dung báo cáo cho biết ngày 09-01, UBND xã Bình Thạnh phát hiện ông Cao Văn Cư, hộ dân có đất nông nghiệp tại khu vực này, tự ý san lấp đất nông nghiệp không xin phép. UBND xã Bình Thạnh đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông Cư và ban hành quyết định xử phạt. Tuy nhiên ông Cư không tự giác chấp hành mà tiếp tục lén lút thực hiện hành vi san ủi đất trái phép.

Ông Cư đã dùng phần đất dư thừa khi san ủi đẩy về phía biển. Do tác động của gió mùa Đông Bắc và thủy triều nên một phần đất đã tràn xuống bờ biển khu vực giáp ranh với bãi đá rêu và bãi đá bảy màu với chiều dài khoảng 100 m.

Hiện UBND xã Bình Thạnh đang lập biên bản lần hai những vi phạm của ông Cư và buộc ông phải trả lại nguyên trạng đất đai khu vực này. UBND huyện đã tổ chức kiểm tra, yêu cầu phải nhanh chóng khắc phục hậu quả, không để đất tiếp tục tràn xuống bờ biển gây ảnh hưởng đến bãi đá rêu và bãi đá bảy màu.

Theo những người dân địa phương, khoảng đầu tháng 1-2019, ông Cư thuê hai xe cơ giới san ủi rầm rộ ngày đêm trên diện tích hàng ngàn m2, thế nhưng sau khi UBND xã đến lập biên bản ông Cư vẫn tiếp tục cho xe san ủi. “Thậm chí ông Cư còn lấn chiếm đất công sát với bãi đá 7 màu nên mới xảy ra tình trạng đất cát lấp cả một đoạn dài bãi đá này và chỉ cách bãi rêu khoảng chục mét, uy hiếp trực tiếp bãi đá”, một người dân cho biết.

Mảng rừng chồi xanh phía sau bãi đá hiện nay đã bị xóa sổ

Quá trình tìm hiểu về hành vi lấn chiếm đất công của ông Cư mà UBND huyện Tuy Phong trong báo cáo gửi UBND tỉnh không hề đề cập dòng nào. Chúng tôi đã bất ngờ phát hiện ông Cư là người lấn chiếm công thổ đến hơn 4.000 m2 đất chứ không phải chỉ san lấp trên đất nông nghiệp của mình như báo cáo.

Cụ thể trong thời gian tự ý san lấp, ông Cư đã lấn chiếm 4.040 m2 đất nhà nước quản lý và với hành vi này ngày 10-1, UBND xã Bình Thạnh ra quyết định xử phạt 4 triệu đồng, buộc khôi phục lại tình trạng đất ban đầu. Thế nhưng ông Cư đã không chấp hành mà vẫn tiếp tục vi phạm.

Đặc biệt khu vực đất nhà nước mà ông Cư lấn chiếm là khu vực rừng chồi bản địa khá quí giá. Ngoài việc tạo mảng xanh bên cạnh bãi đá bảy màu, rừng này còn giúp chống xói lở đất. Tuy nhiên khi san lấp số rừng chồi này đã bị tận diệt, biến mất.

Tại hiện trường, hàng ngàn khối đất cát cao quá đầu người, không kè chắn và với độ dốc lớn có thể tiếp tục đổ ập vùi lấp thêm bãi đá bảy màu bất cứ lúc nào.


Pháp Luật TPHCM sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc vụ việc này

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm