Trong những tháng cuối năm, Sở Du lịch TP.HCM sẽ phối hợp với TP Thủ Đức, các quận, huyện và doanh nghiệp du lịch, lữ hành trên địa bàn tổ chức ra mắt nhiều sản phẩm du lịch mới.
Ra mắt nhiều sản phẩm du lịch mới
Theo đại diện Sở Du lịch TP.HCM, cuối năm, TP sẽ có thêm nhiều tuyến đường thủy được đưa vào khai thác cho các hoạt động du lịch như tuyến Bạch Đằng - quận 7, Bạch Đằng - Bình Điền và tuyến Bạch Đằng - chùa Hội Sơn... Nhiều tuyến du lịch tầm xa kết nối với các tỉnh miền Đông Nam Bộ, Đồng bằng sông Cửu Long và mở rộng kết nối các tuyến du lịch đường thủy đi Campuchia.
Bên cạnh đó, TP.HCM sẽ tiếp tục phát huy thế mạnh, sức hút của Khu Di tích lịch sử Địa đạo Củ Chi, Khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ đối với khách du lịch quốc tế...
Ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc truyền thông - marketing Công ty TSTtourist, thông tin tour liên quận Gò Vấp - quận 12 - Hóc Môn - Củ Chi ra mắt vào tháng 11-2024 và bắt đầu phục vụ khách du lịch dịp cuối năm và Tết Nguyên đán Ất Tỵ. Tour này nằm trong chương trình “Mỗi quận, huyện một sản phẩm du lịch đặc trưng”.
"Tùy theo nhu cầu và tính chất của các đoàn khách doanh nghiệp, đoàn thể hay trường học sẽ có các tour theo chủ đề khác nhau bao gồm tour về nguồn, tìm hiểu, khám phá văn hóa - lịch sử và du lịch xanh mang tính trải nghiệm đời sống cộng đồng", ông Mẫn nói.
Ngoài ra, qua khảo sát 42.000 khách hàng, Công ty BenThanh Tourist đã lựa chọn được top 10 điểm đến được du khách yêu thích nhất, đứng đầu là nước Pháp, thứ hai là Tây Ban Nha, thứ ba là Nhật Bản, thứ tư là Hoa Kỳ, thứ năm là Hàn Quốc. Các thứ tự khác trong bảng xếp hạng lần lượt thuộc về Singapore, Thái Lan, Thụy Sĩ, Đài Loan và Trung Quốc.
Ông Thi Quốc Duy, Giám đốc Trung tâm Du lịch Khách lẻ BenThanh Tourist, cho biết các điểm đến du khách bình chọn nhiều nhất là chất liệu để công ty thiết kế "Tour of the year", chuỗi sản phẩm du lịch tạo dấu ấn đặc trưng cho thương hiệu. Theo đó, Nam Âu là lựa chọn sáng giá cho sản phẩm, đó là hành trình đi qua ba quốc gia Pháp - Tây Ban Nha - Bồ Đào Nha - Cung đường đẹp nhất Nam Âu với giá trọn gói 99,99 triệu đồng.
Theo ông Duy, nhu cầu tìm hiểu các điểm đến khu vực Nam Âu gia tăng cho thấy sự thay đổi lớn trong thói quen và xu hướng lựa chọn của du khách. Khách du lịch ưu tiên cho những chuyến đi mang đến hoạt động độc đáo cùng trải nghiệm đặc sắc, khác biệt.
Công ty lữ hành Vietluxtour thông tin, trong 9 tháng đầu năm 2024, thị trường khách quốc tế và doanh thu của công ty tăng khoảng 45%-60% so với cùng kỳ năm ngoái. Dự kiến giai đoạn cuối năm, công ty sẽ tập trung phát triển tour tham quan các địa điểm văn hóa - lịch sử ở TP.HCM. Các loại hình tour nghỉ dưỡng kết hợp y tế, ẩm thực vốn cũng đang được Sở Du lịch liên kết với các ban, ngành phát triển.
Ứng dụng công nghệ phát triển du lịch
Trong thời điểm hiện nay, nhu cầu và xu hướng du lịch của du khách ngày càng thay đổi, nhất là nhóm khách trẻ. Ngành du lịch TP.HCM cũng nỗ lực chuyển mình với mục tiêu tiến tới hình thành hệ sinh thái du lịch thông minh, gắn kết các chủ thể từ khách du lịch, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ và cơ quan quản lý nhà nước.
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, cho biết một trong những thành công nổi bật trong việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số là việc thực hiện ứng dụng công nghệ 3D trong thông tin, quảng bá du lịch.
Sở Du lịch TP.HCM sẽ xây dựng booth tra cứu thông tin du lịch và tham quan thực tế ảo, triển khai hệ thống chatbot, nâng cấp hệ thống ứng dụng QR code trong thông tin, xây dựng trung tâm điều hành du lịch thông minh IOC.
Vào thời điểm gần cuối năm, nhiều doanh nghiệp ngoài ra mắt sản phẩm du lịch mà còn thực hiện kế hoạch kinh doanh mới. Bà Lê Hoàng Yến, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tatinta, cho biết phần mềm "Trợ lý du lịch" có thể hỗ trợ các doanh nghiệp, các khách hàng có thể tìm ra được đối tác, sản phẩm du lịch... để thúc đẩy quá trình giao dịch mua bán trong du lịch nhanh chóng và hiệu quả nhất.
Phần mềm trợ lý du lịch, gồm thông tin điểm đến ở 20 quốc gia thuộc các châu Âu, Mỹ, Á và liên tục được cập nhật. Trong không gian này có 9 mục để du khách tham khảo và chọn lựa, gồm danh lam, thắng cảnh, kiến trúc và mỹ thuật, mua sắm, du lịch dã ngoại.
Theo bà Yến, trong trường hợp công ty du lịch không có thời gian tư vấn từng người, sàn giao dịch sẽ có thể cung cấp dịch vụ tư vấn, hỗ trợ. Đây là sàn du lịch đầu tiên giúp tối ưu hóa quy trình bán hàng từ việc tư vấn, lập kế hoạch cho đến chuẩn bị chuyến đi cho khách hàng một cách nhanh chóng và chính xác.
Về phía cơ quan quản lý, Cục Du lịch Quốc gia cũng giới thiệu về Thẻ Việt - Thẻ du lịch thông minh - một sản phẩm chiến lược trong hệ sinh thái du lịch thông minh.
Thẻ du lịch thông minh được ứng dụng công nghệ chip EMV, mã hóa Triple DES, tích hợp đa chức năng về du lịch, y tế, ngân hàng, thương mại, giao thông, giáo dục… hỗ trợ người dùng thanh toán một chạm, thanh toán trực tuyến, không tiếp xúc - một xu hướng phổ biến hiện nay.