Đưa vào hoạt động cao tốc đầu tiên tại Khánh Hòa

(PLO)- Cao tốc đoạn Nha Trang - Cam Lâm đi qua địa phận Khánh Hòa là dự án đầu tiên trong ba dự án đầu tư theo Luật PPP được khánh thành.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 18-6, Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với tỉnh Khánh Hòa tổ chức khánh thành dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Nha Trang - Cam Lâm và Vĩnh Hảo - Phan Thiết thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020.

Sự kiện được tổ chức trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Khánh Hòa kết nối với điểm cầu tỉnh Bình Thuận.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại lễ khánh thành. Ảnh: DƯƠNG GIANG - TTXVN

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại lễ khánh thành. Ảnh: DƯƠNG GIANG - TTXVN

Nâng tổng số đường cao tốc cả nước lên 1.729 km

Phát biểu khánh thành dự án, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận xét việc đưa vào khai thác tuyến cao tốc đã cơ bản kết nối tuyến cao tốc từ TP.HCM với Khánh Hòa.

Qua đó, giúp rút ngắn thời gian di chuyển, giảm tải cho quốc lộ 1, đáp ứng nhu cầu đi lại, giao lưu văn hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, kích cầu du lịch. Đồng thời, góp phần tối đa phát huy tiềm năng của vùng Duyên hải Miền Trung và kết nối hai trung tâm du lịch lớn là TP.HCM và Khánh Hòa với các tỉnh trong khu vực.

Theo Thủ tướng, việc đưa vào khai thác 2 Dự án Nha Trang - Cam Lâm và Vĩnh Hảo - Phan Thiết với tổng chiều dài hơn 150 km đã nâng tổng số chiều dài khai thác trên trục cao tốc Bắc Nam là 954 km và nâng tổng số đường cao tốc cả nước lên 1.729 km; tới đây, sẽ hoàn thành thêm 123 km vào cuối năm 2023 và tập trung triển khai thực hiện xây dựng để hoàn thành toàn tuyến vào năm 2025.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam Phía Đông giai đoạn 2017-2020 gồm 11 dự án thành phần dài 654 km. Trong đó có tám dự án thành phần dài 477km đầu tư bằng hình thức đầu tư công và ba dự án thành phần đầu tư theo phương thức đối tác công tư dài 177 km. Hiện nay, đã hoàn thành và đưa vào khai thác sáu dự án thành phần dài 425km.

Cao tốc đoạn Nha Trang - Cam Lâm là dự án PPP đầu tiên được khánh thành. Ảnh: H.H

Cao tốc đoạn Nha Trang - Cam Lâm là dự án PPP đầu tiên được khánh thành. Ảnh: H.H

Theo Thứ trưởng Thọ, dự án Nha Trang - Cam Lâm là một trong ba dự án đầu tư theo phương thức đối tác công – tư; được kêu gọi đầu tư trong bối cảnh chuyển tiếp áp dụng Luật PPP, nhiều nhà Nhà đầu tư và tổ chức tín dụng có tâm lý e ngại.

Tuy nhiên, sự quyết tâm, kiên định, quyết liệt trong chỉ đạo cũng như sự tháo gỡ kịp thời về chính sách của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Dự án Nha Trang - Cam Lâm đã lựa chọn được nhà đầu tư, huy động được tín dụng của các ngân hàng.

Điều đó có ý nghĩa quan trọng, là minh chứng về sự thành công chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước trong việc thu hút nguồn lực xã hội để đầu tư, phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông.

Thứ trưởng Bộ GTVT cho hay quá trình triển khai dự án rơi vào thời điểm dịch COVID-19 nên đã gặp nhiều khó khăn như giãn cách xã hội, giá vật liệu tăng, nguồn liệu đắp nền còn thiếu.

Đứng trước tình hình đó, Bộ GTVT đã tổ chức phát động các phong trào thi đua với mục đích vừa động viên, cổ vũ, vừa là “mệnh lệnh” để các chủ thể tham gia dự án nỗ lực phấn đấu, tổ chức triển khai "3 ca 4 kíp", thi công xuyên lễ, Tết và đến ngày 19-5-2023, đúng dịp kỷ niệm 133 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, hai dự án đã được đưa vào khai thác phục vụ nhân dân. Đặc biệt, dự án Nha Trang - Cam Lâm đã vượt tiến độ 3 tháng so với hợp đồng.

Cao tốc đoạn Nha TRang - Cam Lâm thông xe ngày 19-5. Ảnh: H.H

Cao tốc đoạn Nha TRang - Cam Lâm thông xe ngày 19-5. Ảnh: H.H

Dự án cao tốc đầu tiên trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa

Ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, cho biết đây là dự án cao tốc đầu tiên trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa được hoàn thành và đưa vào khai thác.

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa nhận xét cùng với các dự án thành phần còn lại, cao tốc Bắc – Nam phía Đông sẽ kết nối nối hoàn chỉnh hệ thống các trung tâm kinh tế xã hội, trung tâm tài chính, du lịch, khu kinh tế, công nghiệp, đầu mối cảng biển, hàng không,... của tỉnh Khánh Hòa và các tỉnh thành địa phương ven biển dọc theo trục Bắc – Nam của đất nước.

"Mạng lưới đường bộ cao tốc qua tỉnh Khánh Hòa được Đảng và Nhà nước quan tâm đầu tư đưa vào khai thác tạo động lực phát triển mạnh mẽ kinh tế - xã hội tỉnh Khánh Hòa và các khu vực lân cận; tăng sức hấp dẫn các nhà đầu tư trong và ngoài nước, phát huy được tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Qua đó nhằm thu hút nhiều dự án đầu tư lớn vào ba vùng động lực kinh tế của tỉnh là Khu kinh tế Vân Phong, TP Nha Trang và vịnh Cam Ranh nhằm cụ thể hóa Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 55 của Quốc hội …giúp Khánh Hòa trở thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030”- ông Nguyễn Tấn Tuân nói.

Dự án Nha Trang - Cam Lâm chiều dài 49,1 km khởi công năm 2021, đưa vào khai thác tạm thời vào ngày 19-5. Cao tốc có điểm đầu kết nối với cao tốc đoạn Vân Phong – Nha Trang, tại xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh. Điểm cuối nối với dự án cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo tại xã Cam Thịnh Tây, TP Cam Ranh.

Cao tốc đoạn Nha Trang – Cam Lâm có bốn nút giao liên thông gồm: nút giao quốc lộ 27C là đầu tuyến, kết nối với quốc lộ 1 thông qua quốc lộ 27C; nút giao Suối Dầu tại Km15 kết nối với quốc lộ 1 và TL3; nút giao Cam Lâm tại Km30 kết nối với quốc lộ 1 và nút giao Cam Ranh kết nối với quốc lộ 1 thông qua quốc lộ 27B (cách điểm cuối tuyến khoảng 1,1km).

Cao tốc đoạn Nha Trang – Cam Lâm giai đoạn hoàn chỉnh có vận tốc thiết kế 120km/h, giai đoạn phân kỳ có bốn làn xe vận tốc thiết kế 80 km/h. Tổng vốn thực hiện dự án hơn 5.500 tỉ đồng do Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải làm nhà đầu tư.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm