
"Thay mặt lãnh đạo Bộ GTVT, tôi xin nhận lỗi trước các đại biểu Quốc hội và nhân dân về tình trạng công trình dự án chậm tiến độ, chất lượng chưa đảm bảo. Chúng tôi đang đề ra nhiều biện pháp khắc phục" Phát biểu của Bộ trưởng |
Đường không còn là đường Suốt hai năm nay, giới tài xế liên tục “kêu cứu” về tình trạng xuống cấp trầm trọng của đoạn quốc lộ 1A tránh Huế. Đây là đoạn đường khủng khiếp nhất trên toàn tuyến quốc lộ 1A đoạn qua miền Trung và trở thành nỗi ám ảnh của tài xế.Trở lại “đoạn đường khủng khiếp” này vào ngày 25-4, chúng tôi nhận thấy mặt đường đã hư hỏng hoàn toàn. Suốt chiều dài 36km của tuyến đường không chỗ nào là không có ổ voi, ổ trâu, ổ gà, sình lún. Mặt đường bung nát, trơ sỏi đá, xe đi qua làm đất đá, bụi bay tứ tung, mù mịt. Tại ngã ba Phú Bài, nhiều tài xế phải cho đậu xe lại để “nghỉ” khi vừa vượt qua tuyến đường gian nan. Mồ hôi nhễ nhại, tài xế Lê Xuân Chúc (Đà Lạt) thở dài: “Đường kiểu này thì giết chết con người ta. Quá sức là tồi tệ, xe phải “bò” từng mét đường”. Tài xế Trần Minh Thuận, chở hàng rau quả chạy tuyến Hà Nội - TP.HCM, cho biết đi trên tuyến đường này các xe thường xuyên bị gãy nhíp, cháy lốp vì bị “ăn” đá. Nhiều lần vừa thay lốp đi được chưa đầy chục cây số lại phải thay lốp tiếp. “Phí đường thì đóng đều đều mà đường thì không chịu sửa, thế là sao?” - anh Thuận bức xúc. Trao đổi với PV, ông Phan Châu Thành, trưởng phòng quản lý giao thông Công ty CP Quản lý đường bộ và xây dựng công trình Thừa Thiên - Huế (đơn vị quản lý tuyến quốc lộ 1A tránh Huế), nói mỗi năm được phân bổ 10 tỉ đồng cho công tác duy tu, bảo dưỡng, giặm vá và vệ sinh mặt đường. Nhưng tuyến quốc lộ 1A tránh Huế đã hư hỏng đến mức trầm trọng thì kinh phí dành cho việc duy tu, bảo dưỡng như hiện nay chỉ đủ để giặm vá tạm thời. Mới đây (tháng 2-2012), Tổng cục Đường bộ đã phê duyệt dự án nâng cấp tuyến quốc lộ 1A đoạn tránh Huế, với vốn khoảng 437 tỉ đồng, nhưng đến giờ vẫn chưa thấy động tĩnh gì. Trong khi đó ở Quảng Ngãi, tai nạn luôn rình rập từ các điểm đen, cầu hẹp. Năm 2011, dự án sửa chữa mặt đường, thảm bêtông nhựa quốc lộ 1A đoạn qua Quảng Ngãi đã được Khu Quản lý đường bộ 5 thực hiện, nhưng giới tài xế vẫn ngán ngại tai nạn rình rập và tốc độ bị hạn chế mỗi khi đi qua địa phận Quảng Ngãi dài gần 100km.Ông Lê Minh Hùng, phó giám đốc Công ty Quản lý và sửa chữa đường bộ Quảng Ngãi, cho biết hiện có 54 cây cầu trên quốc lộ 1A đoạn qua Quảng Ngãi, trong đó có tới 25 cầu hẹp và 11 cầu yếu gây ảnh hưởng rất lớn đến giao thông. Điển hình như cầu Kênh (huyện Sơn Tịnh), một điểm “đen” thường xuyên xảy ra tai nạn vì cây cầu này như nút thắt cổ chai. Đại tá Lê Văn Vĩnh, phó trưởng Phòng cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an Quảng Ngãi, cũng nói đối với những cầu hẹp, cầu yếu không an toàn, đơn vị đã kiến nghị nhiều lần nhưng chưa được khắc phục, trong khi tai nạn thì thường xuyên xảy ra. NHÓM PV MIỀN TRUNG |