Theo Công an TP.HCM, đây là lần đầu tiên, cơ quan điều tra đã bắt, khởi tố một nhóm buôn lậu dầu theo hình thức mua bán dầu tạm nhập, tái xuất.
Mua 51.000 lít dầu từ tàu nước ngoài
Ngày 25-3, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM ra quyết định khởi tố vụ án buôn lậu và nhận hối lộ xảy ra tại TP.HCM và Bà Rịa - Vũng Tàu; ra quyết định khởi tố đối với 6 bị can gồm: Lê Tấn Hòa (48 tuổi, ngụ quận 7), Lê Văn Phước (40 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH vận tải xăng dầu Saigon Transco (gọi tắt là Công ty Saigon Transco)), Nguyễn Huy Phương (37 tuổi, nhân viên giao nhận Công ty Saigon Transco), Lê Minh Thuận (48 tuổi), Nguyễn Tấn Tài (58 tuổi, thuyền trưởng), Nguyễn Quốc Việt (59 tuổi, máy trưởng) về tội buôn lậu.
Ngoài ra, 2 cán bộ công chức Hải quan thuộc Chi cục Hải quan Cảng Phú Mỹ là Hồ Việt Tân (61 tuổi, ngụ tỉnh Tiền Giang), Bùi Huỳnh Bá Phước (40 tuổi, ngụ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) cũng bị khởi tố, bắt giam về tội nhận hối lộ.
Trước đó, trinh sát Phòng Cảnh sát Kinh tế (PC03) phát hiện Công ty Saigon Transco (gọi tắt là Công ty Saigon Transco) chỉ là công ty vận chuyển nhưng thường xuyên có xe bồn chở dầu ra vào và có mặt hàng là dầu DO, FO để bán. Việc mua bán dầu diễn ra thường xuyên nhưng lén lút vào ban đêm.
Nhận thấy đây có thể là một đường dây buôn lậu dầu DO, FO nên PC03 tập trung điều tra. Qua đó, trinh sát phát hiện thủ đoạn của nhóm người là núp bóng doanh nghiệp, lợi dụng việc tạm nhập, tái xuất để buôn lậu dầu với quy mô lớn.
Lê Tấn Hòa nhanh chóng được xác định là chủ mưu, cầm đầu đường dây này. Các trinh sát dày dạn kinh nghiệm của PC03 được điều động đeo bám, theo sát đường dây này.
Theo đó, các đối tượng trong đường dây liên tục thay đổi sà lan mua dầu lậu từ các tàu hàng nước ngoài hoặc tàu Việt Nam đi tuyến quốc tế; việc giao dịch kín kẽ, được thực hiện ở nhiều điểm trên sông, biển trải dài từ TP.HCM xuống Bà Rịa - Vũng Tàu nên việc điều tra gặp không ít khó khăn.
Trong khi đó, các đối tượng trong đường dây đều tỏ ra có kinh nghiệm nên các trinh sát phải đeo bám 24/24. Nhiều ngày lênh đênh trên sông biển khiến không ít người bị say sóng trong dịp cận Tết Nguyên đán Giáp Thìn.
Nhận được lệnh phá án, đúng 7 giờ ngày 13-1, PC03 phối hợp với biên phòng kiểm tra, phát hiện trên sà lan Tấn Hào 2, số đăng ký: SG-2411 thuộc Công ty Saigon Transco có lượng dầu DO, FO rất lớn được chứa trong hầm bí mật (hầm không nằm trong thiết kế). Toàn bộ số hàng hóa trên không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ.
Thuyền trưởng Tài, máy trưởng Việt và các nhân viên khai số hàng khoảng 6.000 lít dầu DO và 45.000 lít dầu FO được Công ty Saigon Transco thỏa thuận mua lại từ một tàu nước ngoài có quốc tịch Singapore đem về nhằm tiêu thụ trong nước.
PC03 phối hợp với các đơn vị liên quan làm việc với đại lý hãng tàu nước ngoài cũng như thuyền trưởng, máy trưởng để làm rõ.
Những người này thừa nhận trong quá trình sà lan Tấn Hào 2 cấp dầu cho tàu nước ngoài thì Phương đã đề nghị thuyền trưởng tàu nước ngoài bán lại số dầu nói trên với giá 2.800 USD
Hoạt động cực kỳ tinh vi
PC03 phối hợp với các đơn vị liên quan khám xét Công ty Saigon Transco, nhà riêng của Phước và thu giữ các tài liệu, chứng cứ.
Điều tra cho thấy Hòa có vai trò chủ mưu, cầm đầu. Người này thành lập Công ty Saigon Transco thực hiện các hợp đồng vận chuyển dầu FO, DO (thuộc diện tạm nhập, tái xuất) từ Tổng kho xăng dầu Nhà Bè giao cho các tàu quốc tế đang neo đậu tại khu vực sông Đồng Nai, cảng Phú Mỹ - Vũng Tàu, cảng Lotus...
Theo quy định, dầu “tạm nhập, tái xuất” được công ty kinh doanh dầu mua về theo hình thức tạm nhập, sau đó bán cho tàu quốc tế theo dạng tái xuất cho tàu viễn dương quá cảnh Việt Nam, không được tiêu thụ nội địa.
Lợi dụng điều này, Hòa đã chỉ đạo nhân viên liên hệ với thuyền trưởng, máy trưởng của các tàu nước ngoài để mua lại một phần dầu mà không khai báo hải quan theo quy định.
Để tránh bị phát hiện, Hòa chỉ đạo cấp dưới bơm dầu vào các khoang bí mật được thiết kế sẵn rồi tập kết vào kho chứa ở công ty rồi tiêu thụ. Hòa cũng cho người nhà nắm giữ vai trò quan trọng trong đường dây này.
Theo đó, sà lan chuyển dầu từ kho của đơn vị cung cấp ra cập mạn tàu nước ngoài để tiếp dầu trong một khoảng thời gian cố định. Tuy nhiên, số dầu được cấp sẽ được giữ lại một số lượng khá lớn do đã thỏa thuận mua từ trước.
Sà lan sau đó chở dầu lậu đậu ngoài khơi bến tàu của Công ty Saigon Transco. Đến đêm, sà lan này sẽ vào bến, bơm số dầu trên qua một chiếc sà lan đang neo đậu trong bến và ngụy trang đang hỏng, sửa chữa.
Sà lan ngụy trang này có một hệ thống ống ngầm chôn dưới đất để đưa dầu lậu vào các bồn chứa bí mật trong khuôn viên công ty rồi đưa đi tiêu thụ.
Theo công an, hoạt động vận chuyển, mua bán dầu diễn ra vào đêm khuya, gây khó khăn cho việc phá án.
Theo điều tra ban đầu, khoảng 24 tháng từ năm 2022 đến hết năm 2023, Hòa đã chỉ đạo buôn lậu trót lọt hàng triệu lít dầu có nguồn gốc từ hàng tạm nhập tái xuất, trị giá lên tới hàng chục tỷ đồng.
Mở rộng điều tra, PC03 xác định được hành vi tiêu cực của hai cán bộ hải quan thuộc Chi cục Hải quan Cảng Phú Mỹ là Tân và Phước nên bắt giữ.
Cả hai khai đã nhận tiền chung chi của Hào để không thực hiện đầy đủ quy trình giám sát hải quan theo quy định.