Ngày 2-8, ông Lê Minh Hoan, Phó Chủ tịch Quốc hội dẫn đầu đoàn công tác đến khảo sát, kiểm tra dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh, đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất và Gò Quao - Vĩnh Thuận.
Dự án đường Hồ Chí Minh, đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất và Gò Quao - Vĩnh Thuận được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 66/2013. Dự án có tổng chiều dài gần 52km, tổng mức đầu tư hơn 4.100 tỉ đồng, đi qua địa bàn tỉnh An Giang và tỉnh Cà Mau; khởi công vào 3-2024.
Theo thiết kế được phê duyệt, dự án dự án ở giai đoạn hoàn chỉnh có quy mô đường là đường cấp III đồng bằng, với bốn làn xe; ở giai đoạn phân kỳ là hai làn xe, vận tốc thiết kế 80km/giờ.
Báo cáo với đoàn công tác của Quốc hội, BQL dự án đường Hồ Chí Minh (chủ đầu tư), cho biết dự án được chia thành hai gói thầu xây lắp. Tính đến thời điểm này, lũy kế giá trị sản lượng đến nay đạt hơn 1.100 tỉ đồng, chậm gần 10% so với kế hoạch. Nguyên nhân chậm chủ yếu do thiếu hụt nguồn cát đắp nền và vướng giải phóng mặt bằng.
Cụ thể, đến nay địa phương chỉ mới bàn giao 49,5 trong số gần 52 km, còn vướng hơn 2,4km và một vị trí cầu chưa bàn giao. Cạnh đó, còn có chín vị trí đường điện giao cắt và 500m đường ống cấp nước chưa được di dời.
Về tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án, tỉnh An Giang bố trí ba khu tái định cư, thế nhưng đến nay chỉ có một khu đang thi công, hai khu còn lại đã hoàn thành thiết kế và giải phóng mặt bằng, đang lựa chọn nhà thầu.
Đối với nguồn vật liệu, chủ đầu tư dự án cho biết, tính đến tháng 6-2024, tỉnh Đồng Tháp đã bố trí mỏ Hòa Hưng 1 cho dự án, với trữ lượng hơn 1,8 triệu m3, tuy nhiên, công suất cho phép khai thác chỉ 650.000m3/năm.
Do đó, đến nay chỉ khai thác khoảng 40.000m3 phục vụ cho dự án; còn lại là cát thương mại, mua từ nguồn bên ngoài với giá cao hơn dự toán.
Cũng theo chủ đầu tư, việc chậm bàn giao mặt bằng cũng như khó khăn về nguồn vật liệu, dự kiến đến hết tháng 10-2025 mới hoàn thành gia tải và nhanh nhất phải đến giữa năm 2026 mới đủ điều kiện dỡ tải.