Ford đăng ký bằng sáng chế sạc dự phòng như hộp đựng đồ trên nóc xe

(PLO)- Đây là giải pháp sạc xe điện cho những chuyến đi không có trạm sạc mà được Ford đăng ký. 
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Nhà sản xuất F-150 Lightning, Mustang Mach-E và E-Transit chạy hoàn toàn bằng điện, đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế khá thú vị cho một loại pin dự phòng khổng lồ gắn trên nóc xe có thể nạp điện cho điện áp cao. Đó là Ford sử dụng cho các dòng xe thường sử dụng nhưng không chạy qua các khu vực có bộ sạc nào.

Giá nóc phía trên là nơi đặt sạc dự phòng giống như hộp đựng đồ thông thường. Ảnh: InsideEVs

Giá nóc phía trên là nơi đặt sạc dự phòng giống như hộp đựng đồ thông thường. Ảnh: InsideEVs

Lần đầu tiên được phát hiện trên diễn đàn Chủ sở hữu Lightning, cho thấy một chiếc SUV giống Bronco có giá nóc phía trên đặt một thứ giống như hộp đựng đồ thông thường. Tuy nhiên, một cáp sạc nhô ra khỏi mặt sau của hộp, khiến nó trông giống như một cục pin dự phòng mà người ta sẽ sử dụng để sạc điện thoại thông minh.

Đơn xin cấp bằng sáng chế nói rằng pin dự phòng có thể được lắp đặt khi chuẩn bị cho một chuyến đi, nơi khan hiếm bộ sạc. Đáng chú ý là loại pin này có thể được gỡ cài đặt sau khi trở về nhà, nơi chủ sở hữu thường đã lắp bộ sạc EV để nạp điện.

Ngoài ra, Ford cho biết hệ thống dự phòng gắn trên nóc xe có các ống dẫn khí ở cả hai bên của vỏ để cải thiện khả năng làm mát của các bộ phận và chúng có thể được trang bị các van điều khiển từ xa có thể đóng lại để ngăn nước hoặc cát xâm nhập. Bởi vì khi xâm nhập vào vỏ và có khả năng làm hỏng pin.

Vỏ trong đơn xin cấp bằng sáng chế bao gồm một nắp và một khay được lót bằng bọt polyurethane để giúp quản lý mức năng lượng nhiệt trong vỏ và giữ cho phần bên trong tương đối mát.

Nhà sản xuất ô tô Blue Oval viết rằng pin dự phòng có thể được sạc theo cách tương tự như EV, thông qua bộ dây có sẵn. Nhưng điều thú vị là hộp năng lượng gắn trên nóc xe được thiết kế bao gồm một mô-đun điều khiển có thể điều khiển không dây với một mô-đun liên lạc của phương tiện điện khí hóa để điều khiển việc sạc lại bộ ắc quy kéo từ ắc quy dự phòng.

Nói cách khác, có vẻ như việc cung cấp năng lượng từ gói dự phòng đến pin chính sẽ diễn ra liền mạch mà không có bất kỳ sự can thiệp nào từ trình điều khiển, đây là một tính năng hay cần có.

Nhưng có một vấn đề về trọng lượng, vì pin lithium-ion khá nặng. Vì vậy, đó sẽ là trường hợp lái xe chậm và xa (có lắp pin dự phòng) hoặc nhanh và không xa lắm (không có pin dự phòng).

InsideEVs

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm