Ngày 5-7, tại tỉnh Vĩnh Long, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với tỉnh Vĩnh Long, An Giang và Đồng Tháp về công tác khai thác, cung ứng vật liệu xây dựng thông thường cho dự án xây dựng công trình cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.
Mới cung ứng 0,371/18,5 triệu m3 cát đắp nền
Báo cáo với Thứ trưởng bộ GTVT về nhu cầu vật liệu và tình hình triển khai khai các thủ tục cung ứng vật liệu cát cho Dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang - Cà Mau, lãnh đạo Ban Quản lý dự án (QLDA) Mỹ Thuận cho biết dự án đang gặp khó khăn về cát đắp nền.
Theo đó, từ khi dự án được khởi công ngày 1-1, các nhà thầu đã tổ chức 128 mũi thi công, huy động 409 máy móc thiết bị đến công trường và khoảng 800 nhân sự (kỹ sư và công nhân). Đến nay đã 6 tháng nhưng sản lượng thi công chỉ đạt khoảng 5% giá trị hợp đồng, rất chậm so với kế hoạch.
Nguyên nhân chủ yếu là do thiếu nguồn vật liệu cát đắp nền đường nên nhà thầu chỉ có thể triển khai thi công hạng mục cầu trên tuyến và đào bóc hữu cơ, đắp bờ bao các đoạn tuyến đã có mặt bằng, thi công đường công vụ, cầu tạm. Ngoài ra một số vị trí trên tuyến còn vướng mặt bằng, công trình hạ tầng kỹ thuật chưa di dời nên chưa thể tiếp cận thiết bị thi công.
Dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang - Cà Mau. Ảnh: CHÂU ANH |
Nhu cầu vật liệu cát đắp nền đường của Dự án cần khoảng 18,5 triệu m3 và tập trung chủ yếu vào năm 2023 và 2024. Nhưng đến nay mới chỉ có tỉnh Đồng Tháp cung ứng được 0,371 triệu m3 (khoảng 2% nhu cầu) từ nguồn tăng 50% công suất các mỏ đang khai thác. Hiện các Nhà thầu đã tiếp nhận đủ khối lượng.
Thủ tục cấp phép khai thác còn mất nhiều thời gian
Ngoài ra, các tỉnh An Giang, Đồng Tháp đang tiếp tục triển khai các thủ tục để có thể khai thác cung cấp cho Dự án từ các mỏ cát trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, còn mất rất nhiều thời gian do thủ tục phải qua nhiều bước thực hiện.
Cụ thể, đối với Đồng Tháp ngoài 1,371 triệu m3 đã cung ứng, tỉnh cũng đã giới thiệu 2 mỏ trữ lượng khoảng 1,52 triệu m3. Tuy nhiên kết quả khảo sát chỉ có 1 mỏ trữ lượng khoảng 0,7 triệu m3, còn 1 mỏ không có trữ lượng. Mới đây, Đồng Tháp giới thiệu 4 mỏ thực hiện thủ tục nhằm đảm bảo cung cấp đủ 7 triệu m3 theo chỉ đạo của Thủ tướng.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cùng đoàn công tác đi khảo sát mỏ cát ở Vĩnh Long. Ảnh: HD |
Khu vực mỏ Vàm Trà Ôn 3, xã Lục Sỹ Thành và xã thiện Mỹ, huyện Trà Ôn. Ảnh: HD |
Hiện các nhà thầu cũng đang tiến hành khảo sát và thực hiện các thủ tục để khai thác (thủ tục 6 bước). Tuy nhiên khi nhà thầu thực hiện song song 6 bước thì cũng phải mất 3 tháng mới có thể hoàn thành.
Còn tỉnh An Giang thì đã thống nhất cung cấp 3,3 triệu m3 trong năm 2023, trong đó 1,1 triệu m3 đã được tỉnh thông qua, số còn lại đang chờ Ban thường vụ phê duyệt.
Đối với Vĩnh Long, theo Ban QLDA Mỹ Thuận, hiện các nhà thầu đã triển khai khảo sát khu mỏ có mã hiệu quy hoạch NTSH.7 trong phạm vi nhánh trái sông Hậu và sông Trà Ôn. Thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, Ban QLDA Mỹ Thuận đã bổ sung mỏ Vàm Trà Ôn 3 thuộc một phần khu mỏ NTSH.7 vào hồ sơ khảo sát.
Ban QLDA Mỹ Thuận đề nghị UBND tỉnh sớm có văn bản giới thiệu mỏ cát cụ thể cho Dự án để các nhà thầu thi công triển khai các thủ tục mở mỏ, khai thác cát theo quy định. Đồng thời tỉnh sớm có văn bản hướng dẫn cụ thể các bước thực hiện thủ tục mở mỏ theo cơ chế đặc thù của Dự án đồng bộ với Đồng Tháp để thống nhất thực hiện nhằm đảm bảo tiến độ hoàn thiện thủ tục và khai thác cát trong tháng 8-2023.
Ông Nguyễn Văn Liệt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long khẳng định Vĩnh Long sẵn sàng cung ứng cát cho cao tốc. Tuy nhiên Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Long đề nghị Ban QLDA Mỹ Thuận và nhà thầu phải tiến hành khảo sát lại các mỏ, trữ lượng và chất lượng cát có đảm bảo hay không.
Ngoài ra, ông Liệt cũng cho rằng các tỉnh cũng cần có sự thống nhất lại quy trình thủ tục cấp phép mỏ và chịu trách nhiệm chung…
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm. Ảnh: HD |
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cho biết dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông theo kế hoạch thì tháng 5-2024 phải hoàn thành toàn bộ đắp nền để chờ lún, nếu không thì dự án không thể hoàn thành vào năm 2025. Do đó Thứ trưởng đề nghị các địa phương, các đơn vị tranh thủ sớm cung cấp nguồn vật liệu xây dựng cho dự án.
Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm chỉ đạo Ban QLDA Mỹ Thuận phối hợp với tỉnh An Giang sớm hoàn thiện các thủ tục, pháp lý, để tiếp tục cung cấp 2,2 triệu m3 còn lại trong năm 2023. Đối với lượng cát trong năm 2024, nếu chưa thể dùng cát biển thay thế thì Thứ trưởng cũng đề nghị An Giang chủ động tham mưu, giới thiệu mỏ cát để cung ứng.
Đối với tỉnh Đồng Tháp, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm đề nghị Sở TN&MT tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện các thủ tục nâng công suất mỏ đang khai thác lên 50%.
Còn với 6 mỏ địa phương giới thiệu, Thứ trưởng yêu cầu các nhà thầu căn cứ vào các bước thực hiện thủ tục mở mỏ mới, chủ động làm các thủ tục có liên quan đến trách nhiệm nhà thầu. Trong đó có công tác đánh giá tác động môi trường, Sở TN&MT có hướng dẫn thế nào thì nhà thầu hoàn thiện hồ sơ đúng theo hướng dẫn càng sớm càng tốt làm cơ sở cho Sở TN&MT báo cáo UBND tỉnh cho phép các đơn vị triển khai thực hiện việc khai thác 2,4 triệu m3 này trong năm 2023.
Đối với Vĩnh Long, Thứ trưởng đề nghị tỉnh trao đổi thống nhất trong lãnh đạo tỉnh để sớm có chủ trương đối với các mỏ đang và sẽ giới thiệu để nhà thầu sớm triển khai các thủ tục để đảm bảo cung cấp cát theo chỉ tiêu Chính phủ đã giao.
Tuy nhiên Thứ trưởng cũng lưu ý việc khai thác cát cần phải có kế hoạch cụ thể, khai thác cho phù hợp không chỉ đảm bảo cung cấp cát cho dự án mà còn đảm bảo các vấn đề về môi trường, sạt lở bờ sông ảnh hưởng đến đời sống người dân.
Sáng cùng ngày Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cùng đoàn công tác đã đi khảo sát mỏ Vàm Trà Ôn 3, xã Lục Sỹ Thành và xã thiện Mỹ, huyện Trà Ôn.