Giải pháp để giảm ô nhiễm tiếng ồn ở TP.HCM

Ô nhiễm tiếng ồn tại các khu dân cư là vấn đề tồn tại từ rất lâu và đang gây nhức nhối, bức xúc cho toàn xã hội. Ô nhiễm tiếng ồn không chỉ ảnh hưởng đến đời sống người dân mà còn làm xấu đi bộ mặt của đô thị. Chính vì vậy, thời gian qua TP.HCM đã đưa ra nhiều biện pháp để phòng ngừa, giảm thiểu cũng như xử lý các hành vi vi phạm về tiếng ồn.

Tuyên truyền đến từng người dân

Cụ thể, tại quận Tân Phú, UBND quận cho biết đã thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tiếng ồn và xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến tiếng ồn sâu rộng đến từng người dân và cộng đồng dân cư. Công tác tuyên truyền được đa dạng hóa, kết hợp nhiều hình thức như yêu cầu các cơ sở, doanh nghiệp có hoạt động phát sinh tiếng ồn, các hộ gia đình, người sử dụng xe kéo hát karaoke tại các hàng quán ăn uống… ký cam kết thực hiện đúng quy định về độ ồn, không ảnh hưởng đến cộng đồng dân cư.

Dịch vụ hát karaoke với loa kéo tại các quán nhậu vỉa hè ở TP.HCM.
Ảnh: NGUYỆT NHI

Ngoài ra, quận cũng đã tuyên truyền, vận động các cơ sở, doanh nghiệp, cộng đồng dân cư chấp hành các quy định về tiếng ồn, hạn chế, tiến tới chấm dứt các hoạt động, sinh hoạt của gia đình gây tiếng ồn làm ảnh hưởng đến đời sống của cộng đồng dân cư gắn với xây dựng, thực hiện nếp sống văn minh đô thị.

“Phòng TN&MT và UBND 11 phường của quận Tân Phú đã tiếp nhận, giải quyết nhiều thông tin phản ánh về tiếng ồn, trong đó có nhắc nhở và xử phạt. UBND 11 phường cũng đã thực hiện tuyên truyền, phổ biến thông tin, quy định về tiếng ồn qua bản tin tháng, bảng điện tử phường, qua các buổi họp khu phố, tổ dân phố và qua ứng dụng mạng xã hội Zalo, Facebook…” - đại diện UBND quận Tân Phú cho biết.

Dùng giải pháp công nghệ để đo tiếng ồn

PGS-TS Mai Tuấn Anh, Ban chấp hành Hội Nước và Môi trường TP.HCM, cho biết vấn đề ô nhiễm tiếng ồn là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Chính vì thế, chúng ta cần đưa ra các giải pháp hành chính, chế tài dựa trên các quy định của Luật Bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, việc kiểm soát tiếng ồn cũng phải hài hòa với các nhu cầu của người dân như giải trí, quảng bá kinh doanh...

Theo PGS-TS Mai Tuấn Anh, có thể tập trung vào nhóm giải pháp chủ yếu như giải pháp hành chính liên quan đến việc kiểm soát sự tuân thủ pháp luật về tiếng ồn, bao gồm cả việc đo tiếng ồn, mức ồn, đề xuất các chế tài liên quan, khả năng thực thi cũng như các đề xuất để hoàn thiện các quy định liên quan. Bên cạnh đó là giải pháp kỹ thuật liên quan đến việc kiểm soát tiếng ồn trong không gian mở từ các nguồn khác nhau. Các đề xuất này mang tính khả thi và phù hợp với xu thế phát triển của xã hội 4.0, đóng góp thiết thực vào sự phát triển của TP.HCM, đồng thời cũng có khả năng mở ra một hướng đi mới về kiểm soát tiếng ồn song song với phát triển kinh tế.

“Trên thực tế, nếu âm thanh do người hát không được hỗ trợ bởi các thiết bị khuếch đại âm thì mức ồn chỉ trong phạm vi hẹp và có thể chấp nhận được. Do vậy, người hát có thể trang bị một mic kỹ thuật số có khả năng thu và gửi âm thanh của mình đến một thiết bị thu - phát - hòa âm kỹ thuật số. Bằng cách này thì người hát dù hát to đến mấy mức độ ảnh hưởng cũng rất nhỏ, không gây ô nhiễm tiếng ồn. Đây là giải pháp mà các chủ nhà hàng, quán ăn có thể áp dụng để hạn chế gây ô nhiễm tiếng ồn nhưng vẫn đảm bảo nhu cầu của người nghe, người hát” - PGS-TS Mai Tuấn Anh chia sẻ.

Riêng đối với cơ quan quản lý, PGS-TS Mai Tuấn Anh cho rằng cần xác định mức ồn nền, sau đó có quy định chế tài về % vượt mức ồn nền. Cụ thể, cơ quan quản lý có thể ban hành mức phạt khi mức ồn vượt mức ồn nền (nếu vượt 5% thì nhắc nhở, 10% bắt đầu phạt...), việc xác định mức ồn nền hoàn toàn có thể giải quyết bằng các phương pháp quy chuẩn thông thường hoặc theo công nghệ 4.0.•

Gọi 1022 để phản ánh tiếng ồn

TP.HCM giao Sở TT&TT TP chủ trì vận hành cổng thông tin 1022 tiếp nhận các phản ánh vi phạm về tiếng ồn, chuyển đến các cơ quan có chức năng để phối hợp xử lý.

Theo đó, người dân có thể gọi tổng đài 1022, nhắn tin qua Mobile App 1022, gửi thông tin qua cổng thông tin điện tử https://1022.tphcm.gov.vn. Người dân cũng có thể dùng Facebook của mình để truy cập vào fanpage 1022 tại địa chỉ FB/1022.tphcm.gov.vn và thực hiện nhắn tin phản ánh hoặc gửi qua email 1022@tphcm.gov.vn.

Mọi thông tin phản ánh người dân có thể gửi bằng hình ảnh, bằng lời nói hoặc bằng chữ… Người dân có thể đính kèm những hình ảnh để phục vụ tốt cho việc tiếp nhận và xử lý thông tin của các cơ quan chức năng. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm