Theo đó, sau khi đàm phán với nhà đầu tư BOT là Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI), hai bên thống nhất giảm 12%-25% cho tất cả phương tiện lưu thông qua trạm.
Cụ thể, nhóm 1 (đối với xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn, xe buýt vận tải khách công cộng) giảm từ 40.000 đồng xuống còn 30.000 đồng.
Nhóm 2 (xe từ 12 ghế đến 30 ghế; xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn) giảm từ 55.000 đồng xuống còn 45.000 đồng.
Nhóm 3 (xe từ 31 ghế ngồi trở lên; xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn) giảm từ 75.000 xuống còn 65.000 đồng.
Nhóm 4 (xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng container 20 fit) giảm từ 125.000 đồng xuống còn 110.000 đồng.
Nhóm 5 (xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container 40 fit) giảm từ 180.000 đồng xuống còn 170.000 đồng.
Trạm thu phí quốc lộ 5. Ảnh: VIẾT LONG
Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng kiến nghị giảm 100% giá vé đối với phương tiện xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn của người dân (không kinh doanh) khu vực lân cận Trạm thu giá trên quốc lộ 5 bán kính tối đa 5 km (ưu tiên tính hết địa bàn ảnh hưởng), các loại xe buýt vận tải khách công cộng.
Giảm 50% giá vé sử dụng dịch vụ đường bộ đối với cơ quan, tổ chức có trụ sở chính trên địa bàn khu vực lân cận có bán kính tối đa cách trạm thu giá 5 km (ưu tiên tính hết địa bàn ảnh hưởng).
Cụ thể, nhóm 1 (xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn, các loại xe buýt vận tải khách công cộng) giảm từ 30.000 đồng xuống còn 15.000 đồng.
Nhóm 2 (xe từ 12 ghế đến 30 ghế; xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn) giảm từ 45.000 đồng xuống còn 22.000 đồng.
Nhóm 3 (xe từ 31 ghế ngồi trở lên; xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn) giảm từ 65.000 đồng xuống còn 32.000 đồng.
Nhóm 4 (xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng container 20 fit) giảm từ 110.000 đồng xuống còn 55.000 đồng.
Nhóm 5 (xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container 40 fit) giảm từ 170.000 đồng xuống còn 85.000 đồng.
Thời điểm dự kiến giảm giá bắt đầu từ ngày 1-11. Sau ba năm kể từ khi áp dụng mức giá trên căn cứ thực tiễn, sẽ xem xét để điều chỉnh phù hợp nhằm đảm bảo phương án tài chính của dự án.
Đối với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất giảm cao nhất tới 20%.
Cụ thể, giảm giá chung cho các loại phương tiện trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng 0%-20%, áp dụng trong hai năm để thu hút phương tiện, tăng lưu lượng trên tuyến mức giá 1.500 đồng/km quy xe tiêu chuẩn đối với các loại xe 2, 3, 4, 5, xe loại 1 giữ nguyên 2.000 đồng/km. Sau hai năm sẽ xem xét điều chỉnh lại mức giá theo phương án tài chính cập nhật năm 2016 đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng kiến nghị Bộ GTVT giao các cơ quan chuyên môn của Bộ điều chỉnh phương án tài chính, điều chỉnh Hợp đồng Dự án xây dựng đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cho phù hợp.