Bộ Công an lý giải việc thí sinh đạt 29,25 điểm vẫn trượt nguyện vọng 1

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 25-9, Bộ Công an thông tin tới báo chí về công tác tuyến sinh Công an nhân dân năm 2021.

Theo đó, Bộ Công an dẫn lại thông tin báo chí phản ánh 58 thí sinh đăng ký xét tuyển vào các trường CAND đạt trên 29.25 điểm nhưng không trúng tuyển nguyện vọng 1 gây thắc mắc trong dư luận.

Liên quan đến vấn đề này, Cục Đào tạo - Bộ Công an đã khẩn trương phối hợp với các đơn vị có liên quan tra soát, kiểm tra thông tin cụ thể của từng thí sinh và xác định nguyên nhân của hiện tượng trên.

58 thí sinh nêu trên đều đăng ký xét tuyển vào các trường CAND ở nguyện vọng 1, đạt tổng điểm xét tuyển từ 29.25 trở lên (theo cách tính điểm của Bộ Giáo dục và Đào tạo với công thức điểm 3 môn thuộc tổ hợp cộng với điểm ưu tiên khu vực, đối tượng) và không trúng tuyến vào các trường CAND đã đăng ký.

Trong đó, 55 thí sinh nam đăng ký xét tuyển vào các học viện, trường: Học viện Cảnh sát nhân dân (02), Học viện Chính trị Công an nhân dân (47), Trường Đại học An ninh nhân dân (04), Trường Đại học Cảnh sát nhân dân (01), Trường Đại học Phòng cháy chữa cháy (01); theo các tổ hợp C00 (47), A00 (01), C03 (07).

Qua kiểm tra dữ liệu tuyển sinh của Bộ Công an, cho thấy 55 thí sinh trên là chiến sĩ nghĩa vụ công an tại ngũ, không đủ điều kiện để xét tuyển đại học do không đảm bảo tiêu chuẩn về học lực theo quy định về điều kiện tuyển sinh của Bộ Công an (có môn thuộc tổ hợp xét tuyển dưới 6.5 điểm, kết quả học tập 03 năm trung học phổ thông chưa đủ điều kiện xét tuyển).

Tuy nhiên, các thí sinh trên đăng ký thông tin thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2021 và vẫn đăng ký xét tuyển vào đại học CAND để làm căn cứ xét tuyển trung cấp chính quy theo chỉ tiêu được ban hành (Bộ Công an sẽ tổ chức xét tuyển, công bố điểm trúng tuyển vào tháng 10-2021) và xét chuyển sang chế độ chuyên nghiệp sau khi hết hạn tại ngũ theo quy định của Bộ Công an.

3 thí sinh nữ xét tuyển vào Học viện Chính trị CAND theo tổ hợp C00 (Văn, Sử, Địa). Năm 2021, Học viện Chính trị CAND được giao 4 chỉ tiêu nữ ở phía Bắc xét tuyển cho 04 tổ hợp (A01, C00, C03, D01), tương ứng với mỗi tổ hợp chỉ được tuyển 1 chỉ tiêu nữ. Ở tổ hợp C00 số lượng thí sinh nữ đăng ký là 314 thí sinh chỉ xét lấy 1 thí sinh trúng tuyển (tỷ lệ 1 chọi 314) nên điểm trúng tuyển rất cao (30,34 điểm).

Theo Bộ Công an, các quy định về chỉ tiêu, đối tượng, tiêu chuẩn và cách thức tuyển sinh đã được thông tin công khai trước khi thí sinh đăng ký dự tuyển, xét tuyển.

Bộ Công an đã thực hiện các quy trình tuyển sinh đảm bảo công khai, dân chủ, công bằng, đúng quy định của Nhà nước và của Bộ Công an.

“Kết quả xét tuyển đại học của các trường CAND là hoàn toàn chính xác, không có tình trạng bỏ lọt thí sinh đạt điểm cao” – Bộ Công an khẳng định.

Bộ này cũng cho hay theo quy định, việc xét tuyển sinh đại học CAND bên cạnh sử dụng kết quả điểm thi của Bộ GD&ĐT còn kết hợp với các điều kiện, tiêu chuẩn khác như: tiêu chuẩn chính trị, tiêu chuẩn sức khỏe, tiêu chuẩn học lực (yêu cầu đạt học lực từ trung bình trở lên, các môn thuộc tổ hợp từ 6.5 điểm trở lên), tiêu chuẩn hạnh kiểm (hạnh kiểm khá trở lên)....

Cùng với đó, điểm xét tuyển kết hợp giữa kết quả học tập trong 3 năm trung học phổ thông với kết quả thi tốt nghiệp để đánh giá toàn diện quá trình học tập, rèn luyện và phấn đấu của thí sinh.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm