'Vắc xin tinh thần': Giúp học sinh, sinh viên chủ động học tập trong mùa dịch

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Trong livestream chia sẻ về chủ đề: "Vắc xin tinh thần cho học sinh, sinh viên: Học tập chủ động trong thời kỳ COVID-19", Tiến Sĩ Tâm lý Tô Nhi A - Giảng viên, Ủy viên Hội đồng khoa học Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương TP. HCM cho rằng: Học sinh, sinh viên phải nhìn ra được bản chất khó khăn của mình nằm ở đâu khi học online thì mới có thể tìm được giải pháp tương đồng với nguyên nhân, từ đó họ có thể xử lý câu chuyện học online một cách hiệu quả.

Tâm thế luôn sẵn sàng

Giãn cách xã hội kéo dài tại nhiều tỉnh thành, các bạn học sinh, sinh viên phải chuyển sang hình thức học trực tuyến trong thời gian dài. Điều này dẫn đến việc các bạn chưa kịp thích nghi với hình thức giảng dạy mới. Từ đó, nhiều bạn cảm thấy mệt mỏi, thiếu chủ động trong việc học tập. Không ít bạn đã và đang đối mặc với chứng stress, trầm cảm, suy giảm trí nhớ,....và ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe tinh thần.

Tiến Sĩ Tâm lý Tô Nhi A cho biết, để việc học online đạt hiệu quả cần phải có một tâm thế luôn sẵn sàng. Nếu học sinh, sinh viên không sẵn sàng, chống đối ngay trong tiềm thức thì dù có điều kiện thuận lợi, việc học online sẽ không đạt được hiệu quả.

 Webinar số 3 phát sóng với chủ đề: “Vắc xin tinh thần cho học sinh, sinh
viên: học tập chủ động trong thời kỳ Covid-19”. Ảnh chụp màn hình

Dịch bệnh kéo dài khiến việc học online bất lợi, bởi vì chúng ta chưa hoàn thiện hệ thống E - learning. Chúng ta chưa phổ cập cho nhau những kỹ năng làm việc trên nền tảng internet ngay từ khi các bạn học trung học phổ thông. Mặc dù, hoàn cảnh bất lợi sẽ tác động khá nhiều đến cách thức học và làm việc. Tuy nhiên, nếu như các bạn học sinh, sinh viên có tâm lý sẵn sàng thì sẽ sớm vượt qua khó khăn” - Tiến sĩ nói.

Để làm được điều đó các bạn học sinh, sinh viên phải đầu tư đủ lớn cho việc học online. Ví dụ như học cách dậy sớm, đọc thêm sách bên cạnh học online, chịu khó sử dụng thêm các nền tảng hỗ trợ trong các group chat làm việc nhóm với nhau để trao đổi thêm với giảng viên…Nếu các bạn học sinh, sinh viên đầu tư chưa đủ lớn thì khó có thể đạt được thành quả tốt trong việc học online.

Đừng quên mục tiêu của mình

Học sinh, sinh viên cần xác định được điểm đến của mình trong học tập. Điều này càng được quyết định rõ hơn trong việc học online. Học online ở nhà rất dễ mất tập trung bởi nhiều yếu tố nên càng phải bám lấy mục tiêu. Điều quan trọng nhất là đừng quên mục tiêu của mình. Không xác định được mục tiêu là một trong những lý do khiến các bạn hoang mang trong cách hành động. Việc nuôi dưỡng mục tiêu dài hạn, trung hạn, ngắn hạn vẫn là câu chuyện rất cũ nhưng chưa bao giờ không còn quan trọng.

Những phương pháp học tập các bạn học sinh, sinh viên nên lưu ý và ứng
dụng trong quá trình học online. Ảnh chụp màn hình

Tiến sĩ khuyên nhủ, dù là học online các bạn cũng phải chuẩn bị kỹ càng để có một trạng thái tự tin nhất trước khi vào tiết học như vệ sinh cá nhân, mặc quần áo gọn gàng, tìm một chỗ ngồi lý tưởng. Trước khi học, nếu các bạn không sẵn sàng thì trong quá trình học sẽ không có bất cứ hoạt động tích cực nào diễn ra. Cho nên, quan trọng là phải có sự khởi đầu phấn khởi thì quá trình trong và sau khi học sẽ đem lại kết quả tích cực.

Ngoài ra, trong suốt quá trình học online, các bạn cần lưu ý rèn luyện kỹ năng sử dụng các thiết bị điện tử để có thể chủ động trên nền tảng internet, thành thạo công cụ tìm kiếm hay ứng dụng học tập…

Bên cạnh chuẩn bị một tâm thế sẵn sàng thì học sinh, sinh viên cần đến với việc học online trong tâm thế của một người cầm lái. Theo đó, học sinh, sinh viên phải xác định việc học là trách nhiệm của bản thân và cố gắng nỗ lực hết mình.

Các bạn cần chủ động thiết lập hợp lý thời gian biểu của mình và xem thời khóa biểu của nhà trường cung cấp là thông tin cộng vào. Thực tế, các bạn thường sử dụng thời khóa biểu của nhà trường như thông tin chính cho cuộc đời của mình vì thế dễ rơi vào trạng thái bị động. Ngoài thời khóa biểu của nhà trường, các bạn còn có quỹ thời gian riêng của mình cần được tận dụng một cách hiệu quả và khoa học, thì hầu như các bạn còn thờ ơ điều này.

“Các bạn phải chủ động với việc lên lên lịch, lộ trình làm việc hay tìm kiếm số điện thoại, email của thầy cô. Trong quá trình học online, nếu các bạn tiếp cận thầy cô bằng cái tâm trong sáng và sự cầu thị thì thầy cô sẽ rất sẵn lòng hỗ trợ các bạn” - Tiến sĩ nhắn nhủ.

7 Câu hỏi giúp các học sinh, sinh viên có một kế hoạch học online hiệu quả. -
Ảnh chụp màn hình

Vắc xin tinh thần - Chương trình phi lợi nhuận được thực hiện bởi Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh.

Chương trình nhằm hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người dân trong bối cảnh đại dịch Covid- 19 tại TP. HCM.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm