Sáng 7-6, ông Phạm Văn Cảnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An, thông tin: Vào giữa tháng 6 tới đây sẽ tổ chức thu phí BOT tuyến tỉnh lộ ĐT 830-824.
Trạm thu giá tỉnh lộ 830 ở Bến Lức sắp đi vào hoạt động.
"Đây là tuyến tỉnh lộ đầu tiên trên địa bàn tỉnh Long An được đầu tư theo hình thức BOT. Tỉnh đang xem xét thận trọng đầu tư nhiều tuyến đường khác, các cảng sông theo hình thức BOT hoặc BT hoặc bằng nguồn ngân sách để phát triển các khu công nghiệp, khu dân cư của tỉnh theo trục dọc là quốc lộ 1 A, cao tốc Trung Lương và trục ngang là các tuyến tỉnh lộ" - ông Cảnh cho biết.
Theo ông Cảnh (đứng), đến nay tỉnh đã thực hiện công tác phổ biến, tuyên truyền đến người dân, doanh nghiệp nằm trong vùng ảnh hưởng của dự án. "Người dân, doanh nghiệp nhận thức được lợi ích kinh tế-xã hội mà tuyến đường mới mang lại và đồng thuận với chủ trương thu giá" - ông Cảnh nói.
Dự án làm mới, mở rộng tuyến ĐT 830 bắt đầu từ ngã ba thị trấn Đức Hòa đi Hậu Nghĩa hoặc Bến Lức. Đây cũng là điểm kết nối của tuyến tỉnh lộ ĐT 825 vào đường Trần Văn Giàu (tỉnh lộ 10) của TP.HCM. "Việc làm mới, mở rộng tuyến tỉnh lộ ĐT 830 còn nhằm kết nối các khu công nghiệp của tỉnh Long An với TP.HCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai" - ông Cảnh cho biết.
Điểm cuối của dự án mở rộng tỉnh lộ ĐT 830 giáp với cầu An Thạnh, thị trấn Bến Lức. Tuyến đường mới dài 22 km được làm trên nền hướng tuyến của tuyến đường cũ nhưng được mở rộng ra tới 17 m cho bốn làn xe lưu thông hai chiều, thay cho đường cũ chỉ rộng 7-10 m.
Trên tuyến có tám cầu cũ chỉ rộng 7-8 m với tải trọng dưới 10 tấn nay được mở rộng lên gấp đôi để đồng bộ với chiều rộng mặt đường và tải trọng là không hạn chế. Trong ảnh: Cầu An Hạ trước chỉ dưới 10 tấn, nay không hạn chế tải trọng sau khi được làm mới, nâng cấp, mở rộng.
Tuyến tỉnh lộ ĐT 830 mới sẽ giúp hàng hóa của 30 khu, cụm công nghiệp nằm dọc tuyến lưu thông thuận lợi bằng xe container, xe tải lớn đi về hướng quốc lộ 1A, cao tốc Trung Lương hoặc về hướng TP.HCM qua đường Trần Văn Giàu.
Tại cuộc họp báo sáng nay (7-6), ông Nguyễn Văn Học, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Long An, cho biết từ Đức Hòa về Bến Lức và ngược lại không chỉ có tuyến ĐT 830 sẽ thu giá BOT mà còn có tuyến ĐT 816 chạy song song, cách tuyến ĐT 830 khoảng 1-2 km đường chim bay và theo dọc sông Vàm Cỏ. "Tuyến ĐT 830 không phải tuyến độc đạo. Người dân, doanh nghiệp có thể chọn đi bằng tuyến ĐT 816. Tuyến ĐT 816 hiện chỉ rộng 5,5-7 m và các cầu trên tuyến chỉ cho phép xe dưới tám tấn đi qua. Tỉnh đang nghiên cứu tìm nguồn kinh phí để mở rộng, nâng cấp tuyến ĐT 816" - ông Trung cung cấp thông tin.
Còn ông Phạm Văn Cường, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư - Xây dựng - Thương mại Băng Dương, đại diện cho liên danh nhà đầu tư BOT tuyến đường, cho biết giá dự tính thu là 25.000-30.000 đồng/lượt/xe qua trạm và không thu đối với xe của các hộ dân trong vùng dự án không kinh doanh vận tải. "Với các doanh nghiệp trong vùng dự án thì nên mua vé tháng vì trạm thu giá BOT chỉ thu một lần với xe qua trạm nhiều lần trong một ngày, một lần qua trạm của xe vé tháng được giảm 20% so với vé thường" - ông Cường cam kết.
Theo ông Ngyễn Văn Học, sang năm 2019 sẽ triển khai thu giá tự động không dừng qua trạm BOT ở tỉnh lộ 830 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.