Giúp đồng nghiệp cập nhật VNeID theo lời công an ‘dỏm’, mất 115 triệu

(PLO)- Nữ nhân viên ở quận 1 giúp đồng nghiệp cập nhật VNeID theo hướng dẫn của một công an “dỏm” trên mạng thì hai tài khoản bị rút mất 115 triệu.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 24-1, Công an quận 1, TP.HCM khuyến cáo người dân cảnh giác trước thủ đoạn lừa đảo qua không gian mạng. Theo đó, cơ quan điều tra nhận được trình báo của chị PTT (ngụ tỉnh Bình Dương) về việc bị lừa mất 115 triệu đồng qua đường link mà tội phạm cung cấp để khai báo thông tin.

Chị T cho biết, hôm 15-12-2023, khi đang ở công ty làm việc thì được đồng nghiệp tên Q nhờ hỗ trợ cập nhật VNeID theo chỉ dẫn từ người xưng là cán bộ Công an phường 4, quận 8 gọi từ số điện thoại 0834.802256 vì thông tin của chị Q trên dữ liệu công dân bị sai.

Chị Q đã mượn điện thoại của chị T để thực hiện thao tác theo hướng dẫn. Chị T tải về, đăng nhập và khai báo thông tin vào đường link mà công an “dỏm” cung cấp là dichvucong.r.org.com thì điện thoại bị trục trặc.

Nghi ngờ bị lừa, chị T gọi đến Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) để khóa hai tài khoản của mình thì cả hai tài khoản đều bị rút hết số tiền 115 triệu đồng. Số tiền này được chuyển vào tài khoản 8841144150, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV). Chủ tài khoản DANG ANH KHOA.

Theo Công an quận 1, vụ việc có dấu hiệu Tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Qua vụ việc trên, Công an quận 1 khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác, sử dụng mạng xã hội một cách thông minh, an toàn, chủ động bảo vệ tài sản của chính mình trước các thủ đoạn của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua mạng xã hội (zalo, facebook, tiktok,…); các cuộc gọi điện thoại mạo danh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm