Hơn 90% phụ huynh TP.HCM hài lòng về dịch vụ giáo dục công

(PLO)- Qua khảo sát, có 96,60% phụ huynh TP.HCM bày tỏ hài lòng đối với dịch vụ giáo dục công năm 2024, cao hơn so với năm 2023 (90,2%).

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Sở GD&ĐT TP.HCM vừa có báo cáo kết quả đo lường sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công trên địa bàn TP năm 2024.

dịch vụ giáo dục công
Lớp học Google của học sinh Trường THCS Lê Văn Hưu, huyện Nhà Bè. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

Việc khảo sát được thực hiện tại quận 1, quận Bình Tân, huyện Nhà Bè. Mỗi quận/huyện chọn ngẫu nhiên 3 trường mầm non, 3 trường tiểu học, 3 trường THCS và 3 trường THPT. Học sinh và phụ huynh tham gia khảo sát theo phương pháp chọn ngẫu nhiên theo từng đơn vị, khoảng 19.004 phiếu (14.128 phiếu từ phụ huynh và 4.876 phiếu từ học sinh).

Việc khảo sát được thực hiện bằng hình thức trực tuyến. Theo đó, Sở GD&ĐT TP.HCM đã tiến hành với các trục nội dung chính như: tiếp cận dịch vụ giáo dục; cơ sở vật chất, trang thiết bị; môi trường giáo dục; hoạt động giáo dục; sự phát triển và tiến bộ của người học.

Kết quả khảo sát cho thấy tỉ lệ hài lòng chung của phụ huynh đối với dịch vụ giáo dục công năm 2024 cao hơn so với năm 2023, đạt tỉ lệ 96,60% (năm 2023 đạt 90,2%), đạt mục tiêu đề ra. Trong đó, tỉ lệ hài lòng về về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cao nhất (96,86%), thấp nhất là tỉ lệ hài lòng về sự phát triển và thực hiện nghĩa vụ công dân.

Dịch vụ giáo dục công
Tỉ lệ hài lòng (%)
Khả năng tiếp cận giáo dục đối với dịch vụ giáo dục ở trường
96,43%
Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học
96,86
Môi trường giáo dục
96,78
Hoạt động giáo dục
96,50
Sự phát triển và thực hiện nghĩa vụ công dân
96,42
Tỉ lệ hài lòng chung
96,60

Tỉ lệ hài lòng chung của học sinh đối với dịch vụ giáo dục công năm 2024 cao hơn năm 2023, đạt tỉ lệ 95,79% (năm 2023 đạt 90,6%), đạt mục tiêu kế hoạch đề ra. Trong đó, tỉ lệ hài lòng về hoạt động giáo dục cao nhất (96,15%), thấp nhất là tỉ lệ về sự phát triển và thực hiện nghĩa vụ công dân (95,59%).

Dịch vụ giáo dục công
Tỉ lệ hài lòng (%)
Khả năng tiếp cận giáo dục đối với dịch vụ giáo dục ở trường
95,73
Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học
95,61
Môi trường giáo dục
95,89
Hoạt động giáo dục
96,15
Sự phát triển và thực hiện nghĩa vụ công dân
95,59
Tỉ lệ hài lòng chung
95,79

Nếu phân theo cấp học, tỉ lệ hài lòng chung của phụ huynh ở cấp mầm non cao nhất trong các cấp học, trong đó tiêu chí Môi trường giáo dục ở cấp mầm non đạt 99,65%, thấp nhất ở tiêu chí khả năng tiếp cận giáo dục đối với dịch vụ giáo dục ở trường cấp THPT đạt 95,20%.

Nhìn tổng thể, tỉ lệ hài lòng chung của phụ huynh theo cấp học đạt tỉ lệ cao và khoảng cách tỉ lệ hài lòng của phụ huynh giữa các cấp học tương đối đồng đều.

dich-vu-giao-duc-cong.png

Nếu phân theo địa bàn quận/huyện, tỉ lệ hài lòng chung của phụ huynh cao nhất ở quận 1, trong đó tiêu chí cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học ở quận 1 đạt 97,80%, thấp nhất ở tiêu chí khả năng tiếp cận giáo dục đối với dịch vụ giáo dục ở huyện Nhà Bè đạt 95,97%.

Nhìn tổng thể, tỉ lệ hài lòng chung của phụ huynh theo địa bàn quận/huyện đạt tỉ lệ cao và khoảng cách tỉ lệ hài lòng của phụ huynh giữa các quận/huyện tương đối đồng đều.

dich-vu-giao-duc-cong-7.JPG

Đối với học sinh, tỉ lệ hài lòng chung đối với các dịch vụ giáo dục công được đánh giá cao và tương đối đồng đều ở tất cả các tiêu chí, cao nhất đạt 96,92%, thấp nhất đạt 95,08%.

dich-vu-giao-duc-cong-1.png

Theo Sở GD&ĐT TP.HCM, kết quả hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công trên địa bàn TP năm 2024 đã có sự cải thiện so với năm 2023, phần nào đã phản ánh một cách khách quan những nỗ lực của ngành GD&ĐT trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ giáo dục.

Dù vậy, những tồn tại mà ngành GD&ĐT TP luôn phải đối diện là khó khăn về cơ sở vật chất, trường lớp, ở tiêu chí này cả điểm hài lòng chung của học sinh và phụ huynh đều đạt tỉ lệ thấp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm