Ngày 24-11, TP Thanh Hóa vừa tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 1238/NQ-BTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2023-2025.
TP Thanh Hóa sẽ có 47 đơn vị hành chính cấp xã
Theo đó, sẽ nhập toàn bộ diện tích tự nhiên 82,87 km2, quy mô dân số 101.272 người của huyện Đông Sơn vào TP Thanh Hóa; thành lập 4 phường thuộc TP Thanh Hóa gồm phường Rừng Thông, Đông Thịnh, Hoằng Quang, Hoằng Đại; nhập phường Tân Sơn vào phường Phú Sơn.
Sau khi sắp xếp sáp nhập, TP Thanh Hóa sẽ có 47 đơn vị hành chính cấp xã gồm 33 phường và 14 xã.
Tại hội nghị, ông Lê Mai Khanh, Phó Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa lưu ý sau khi đi vào hoạt động, các đơn vị phải duy trì hoạt động liên tục, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả, không làm xáo trộn đến đời sống, sinh hoạt của nhân dân và sản xuất, kinh doanh của các đơn vị, doanh nghiệp đóng trên địa bàn.
Song song đó, thực hiện công tác bàn giao, tiếp nhận nguyên trạng diện tích tự nhiên, quy mô dân số và toàn bộ hồ sơ, tài liệu liên quan của các cơ quan, đơn vị, phòng, ban, đơn vị sự nghiệp thuộc huyện Đông Sơn về TP Thanh Hóa.
Đồng thời, bàn giao, tiếp nhận nguyên trạng diện tích tự nhiên, quy mô dân số và toàn bộ hồ sơ, tài liệu liên quan của các cơ quan, đơn vị ở phường Tân Sơn về phường Phú Sơn bảo đảm đúng quy định của pháp luật, chặt chẽ, thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm.
Các phường mới hoạt động từ ngày 1-1-2025
Ông Lê Anh Xuân, Bí thư Thành ủy TP Thanh Hóa nhấn mạnh việc nhập huyện Đông Sơn vào TP Thanh Hóa và thành lập các phường thuộc TP Thanh Hóa có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, dấu mốc mới để TP Thanh Hóa phát triển mạnh mẽ hơn, toàn diện hơn trong tương lai.
Theo ông Lê Anh Xuân, để việc sáp nhập được thực hiện đúng quy định của Đảng, đúng pháp luật của Nhà nước và đúng tiến độ, các cơ quan tham mưu của TP Thanh Hoá và huyện Đông Sơn phải chủ động phối hợp để chuẩn bị tốt nhất các điều kiện cho việc sáp nhập.
Bí thư Thành ủy TP Thanh Hóa yêu cầu các đơn vị cần gấp rút chuẩn bị cho việc thành lập Đảng bộ thành phố, cho kỳ họp HĐND cuối năm và kỳ họp của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố sau sáp nhập.
Trong quá trình thực hiện, hai địa phương cần thường xuyên trao đổi để điều chỉnh kịp thời, bảo đảm quy trình, trình tự sắp xếp đơn vị hành chính phải được tiến hành khoa học, hợp lý, nghiêm túc, trách nhiệm, chất lượng và hiệu quả.
Các ban, sở, ngành cấp tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ được giao, quan tâm hướng dẫn về trình tự, quy trình, tổ chức bộ máy để TP Thanh Hóa và huyện Đông Sơn thực hiện tốt việc sắp xếp, bố trí đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
Sắp xếp các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức hội đặc thù, tạo sự thống nhất trong tư tưởng và hành động, đảm bảo đồng bộ, đúng quy định của pháp luật. Các đơn vị mới sau sáp nhập phải tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện chuyển đổi các loại giấy tờ theo thẩm quyền.
"Hai địa phương là TP Thanh Hóa và huyện Đông Sơn cần xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị, từng cá nhân thực hiện tốt việc thống kê, kiểm kê, hồ sơ, tài liệu phục vụ việc tiếp nhận và bàn giao giữa đơn vị hành chính cũ và đơn vị hành chính mới"- ông Xuân đề nghị.