Kết luận nghiệm thu hoàn thành dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận

(PLO)- Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng đã chấp thuận nghiệm thu hoàn thành đưa vào sử dụng, khai thác dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 2-8 Sở GTVT tỉnh Tiền Giang cho biết, Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng đã có văn bản chấp thuận về công tác nghiệm thu hoàn thành đưa vào khai thác dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1 theo hình thức hợp đồng BOT.

Dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Ảnh: Đ. HÀ

Dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Ảnh: Đ. HÀ

Nội dung kết luận nêu rõ: Tuyến chính cao tốc, các nút giao, tuyến nối trong phạm vi dự án, các cầu vượt ngang đường do Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận là chủ đầu tư tổ chức thực hiện.

Ba cầu vượt ngang đường (cầu vượt tỉnh lộ 868, cầu vượt huyện lộ 57C và cầu vượt đường Võ Việt Tân) và 4,2m đường gom do Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Tiền Giang là chủ đầu tư tổ chức thực hiện.

Các hạng mục công trình còn lại không thuộc đối tượng công trình được Hội đồng xem xét chấp thuận kết quả nghiệm thu.

Ngoài ra, kết luận còn nêu: trong quá trình khai thác, yêu cầu Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận có kế hoạch cụ thể tổ chức thực hiện quan trắc, theo dõi lún định kỳ các đoạn tuyến xử lý nền đất yếu, nhất là khu vực đường đầu cầu, cống để có biện pháp xử lý kịp thời nếu có diễn biến lún bất thường, đảm bảo an toàn trong quá trình khai thác.

Trong quá trình khai thác theo dõi trình trạng bề mặt bê tông nhựa trên tuyến và có biện pháp xử lý nếu có biểu hiện hư hỏng, nhất là các vị trí theo kết quả kiểm định có các chỉ tiêu về thành phần hạt, độ chặt chưa đảm bảo theo yêu cầu thiết kế. Tiếp tục thanh thải các loại vật liệu thi công, đất thải trong khu vực hàng rào bảo vệ bên trái tuyến.

Đồng thời hoàn thiện 20km đường gom được bổ sung theo yêu cầu của UBND tỉnh Tiền Giang.

Trong thời gian đầu khai thác, chủ đầu tư cần theo dõi, kiểm soát lưu lượng, tải trọng xe và hiệu quả của các biển báo cũng như tình hình lưu thông trên tuyến để kịp thời điều chỉnh biện pháp tổ chức giao thông đảm bảo lưu thông an toàn, thông suốt…

Hội đồng kiểm tra nhà nước còn nêu, chủ đầu tư, đơn vị quản lý, khai thác thực hiện đúng các quy định về vận hành, bảo trì công trình xây dựng đảm bảo an toàn giao thông và tuổi thọ công trình theo thiết kế.

Bộ GTVT vừa có công văn gửi UBND tỉnh Tiền Giang về việc thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ trên tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận.

Theo đó, Bộ GTVT nêu rằng: UBND tỉnh quy định giá tối đa đối với: Dịch vụ sử dụng đường bộ do địa phương quản lý các dự án đầu tư xây dựng đường bộ để kinh doanh; dịch vụ sử dụng đò, phà được đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước, do địa phương quản lý…

“Như vậy UBND tỉnh có thẩm quyền quy định giá dịch vụ sử dụng đường bộ do địa phương quản lý các dự án đầu tư xây dựng đường bộ để kinh doanh” – Bộ GTVT kết luận.

Theo Bộ GTVT, dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận do UBND tỉnh Tiền Giang là cơ quan có thẩm quyền nên việc xác định giá dịch vụ sử dụng đường bộ thuộc thẩm quyền của tỉnh.

Bộ GTVT cũng đề nghị UBND tỉnh Tiền Giang căn cứ quy định của pháp luật về giá, quy định của hợp đồng dự án và các quy định khác có liên quan, đồng thời tham khảo thêm giá ở các dự án đường bộ cao tốc có tính chất tương đồng để quyết định và tổ chức thực hiện việc thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ phù hợp, tuân thủ quy định pháp luật hiện hành…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm