Kiến nghị không làm cầu Mã Đà và đường xuyên khu bảo tồn nối Đồng Nai - Bình Phước

(PLO)- Qua so sánh các phương án thì phương án 2 đi qua vùng đệm ít ảnh hưởng môi trường, đáp ứng được nhu cầu vận tải, kết nối 3 tỉnh Bình Phước - Bình Dương - Đồng Nai.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Đó là nội dung trong văn bản kiến nghị của Viện Chiến lược và phát triển GTVT (đơn vị nghiên cứu) vừa gửi lãnh đạo Bộ GTVT với nội dung không xây cầu Mã Đà và làm đường đi xuyên qua Khu dự trữ sinh quyển thế giới Đồng Nai, mà chọn phương án khác đảm bảo về môi trường, giảm chi phí đầu tư.

Không xây cầu và làm đường đi xuyên vùng lõi Khu dự trữ sinh quyển

Cụ thể, sau cuộc họp lấy ý kiến các bộ, ngành và địa phương liên quan, trên cơ sở phân tích, so sánh các phương án, Viện Chiến lược và phát triển GTVT kiến nghị không xây cầu Mã đà và không làm đường đi xuyên vùng lõi Khu dự trữ sinh quyển thế giới ở Đồng Nai (Khu bảo tồn).

Trong kiến nghị của Viện Chiến lược và phát triển GTVT nhận định, để đảm bảo hài hòa cân bằng giữa phát triển kinh tế - xã hội và bảo tồn..., giao thông kết nối giữa 2 tỉnh Bình Phước - Đồng Nai sẽ theo phương án mở đường kết nối theo đường ĐT 753 với đường Đồng Phú (Bình Phước) và đường Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng (Bình Dương) đến Vành đai 4.

Sơ đồ phương án 2, tuyến qua vùng đệm và kết nối vào đường Vành đai 4 (đường màu xanh lá). Đồ hoạ: VÕ NGUYÊN

Sơ đồ phương án 2, tuyến qua vùng đệm và kết nối vào đường Vành đai 4 (đường màu xanh lá). Đồ hoạ: VÕ NGUYÊN

Phương án này có ưu điểm kết nối hướng tuyến từ TP Đồng Xoài đến đường Vành đai 4 thuận lợi, giảm tải cho các tuyến hướng từ Bình Phước và các tỉnh Tây Nguyên về cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu. Chiều dài từ Đồng Xoài về Vành đai 4 là 71km.

Phương án này cũng có ưu điểm tận dụng được các đường hiện hữu là ĐT753, ĐH 416 và ĐT746. Các tuyến đường Đồng Phú – Bình Dương đang được đầu tư xây dựng 4 làn xe, quy hoạch 8 làn xe. Đường Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng hiện cũng đang được đầu tư xây dựng, quy mô rộng 40,5 m.

Để kết nối đến đường Vành đai 4, chiều dài đoạn xây dựng mới khoảng 12 km, nâng cấp 4 km, có mức đầu tư ít nhất trong các phương án. Mặt khác phương án này ít ảnh hưởng đến Khu dự trữ sinh quyển thế giới, bảo đảm các yêu cầu về môi trường.

Đây cũng là phương án 2 trong 4 phương án xây dựng giao thông đầu tư kết nối Bình Phước - Đồng Nai mà Viện Chiến lược và phát triển GTVT đã đưa ra trong buổi họp bàn do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đã chủ trì cùng với các bộ, ngành và tỉnh Đồng Nai, Bình Phước.

Kiến nghị không làm cầu Mã Đà và đường xuyên khu bảo tồn nối Đồng Nai - Bình Phước ảnh 2

Nếu xây cầu Mã Đà và làm đường xuyên lõi khu bảo tồn sẽ ảnh hưởng đến môi trường, Luật Bảo vệ môi trường, Luật Lâm nghiệp, Luật Đa dạng sinh học, Luật Di sản văn hóa. Ảnh: VH.

4 phương án xây cầu

Phương án 1, tuyến qua cầu Mã Đà và đi qua vùng lõi khu bảo tồn thuận tiện kết nối từ Bình Phước và các tỉnh Tây Nguyên về Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Tuy nhiên, phương án này có 31 km đi qua vùng lõi Khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai, ảnh hưởng đến môi trường theo các quy định của Luật Bảo vệ môi trường, Luật Lâm nghiệp, Luật Đa dạng sinh học, Luật Di sản văn hóa; các công ước quốc tế mà Việt Nam ký kết.

Trường hợp xây dựng tuyến đường này phải xây dựng các công trình cầu cạn, hầm chui cho động vật qua lại, hàng rào, tường chống ồn… nên chi phí xây dựng lớn nhất trong các phương án. Thủ tục rất phức tạp, quy mô không thể mở quá lớn do ảnh hưởng đến khu di tích sinh quyển nên có thể ảnh hưởng đến khả năng đáp ứng nhu cầu vận tải.

Phương án 2, tuyến qua vùng đệm, vào đường vành đai 4 sẽ kết nối từ Bình Phước đến quốc lộ 1A thuận tiện. Về lâu dài, thời gian di chuyển nhanh do tận dụng đường vành đai 4, giảm tải cho các tuyến hiện hữu kết nối từ Bình Phước và các tỉnh Tây Nguyên về cảng biển Bà Rịa-Vũng Tàu.

Chiều dài đoạn xây dựng mới khoảng 37 km, tận dụng được 30 km đường ĐT 753 đã được đầu tư xây dựng, ít ảnh hưởng đến khu di tích sinh quyển, chi phí xây dựng thấp. Tuy nhiên, tuyến này chỉ đi qua Bình Dương, không kết nối trực tiếp tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bình Phước.

Phương án 3, đầu tư tuyến qua vùng đệm, kết nối vào quốc lộ 1 nhưng sẽ phải xây dựng mới 22 km, vẫn tận dụng được 30 km ĐT 753 đã đầu tư, cơ bản đáp ứng nhu cầu vận tải. Tuy nhiên, đường kết nối với quốc lộ 1 hiện nay hai bên đường dân cư đông, hoạt động như đường đô thị nên khó mở rộng hoặc kinh phí mở rộng lớn. Tuyến này ảnh hưởng đến môi trường thấp hơn, có thể đáp ứng được các yêu cầu về môi trường.

Phương án 4, xây dựng tuyến qua vùng đệm quốc lộ 56B và kết nối quốc lộ 20 sẽ đáp ứng tốt nhu cầu vận tải. Tuyến này vẫn tận dụng được 30 km ĐT 753 đã đầu tư, không ảnh hưởng nhiều đến môi trường và kết nối đến sân bay Long Thành, cảng Bà Rịa-Vũng Tàu.

Theo lãnh đạo Viện Chiến lược và phát triển GTVT, sau khi được Bộ GTVT giao nghiên cứu kết nối giao thông Bình Phước với Đồng Nai, trên cơ sở đảm bảo hài hòa cân bằng giữa bài toán phát triển kinh tế xã hội và bảo tồn, Viện đã xây dựng 4 phương án đầu tư kết nối. Qua so sánh các phương án thì phương án 2 đi qua vùng đệm ít ảnh hưởng môi trường, đáp ứng được nhu cầu vận tải, kết nối 3 tỉnh Bình Phước - Bình Dương - Đồng Nai.

"Tỉnh Đồng Nai đồng thuận phương án 2 của đơn vị nghiên cứu, tức tuyến qua vùng đệm, kết nối vào đường vành đai 4. “Đây là phương án tối ưu nhất để kết nối với sân bay Long Thành và cảng Cái Mép - Thị Vải” - lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai cho hay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm