'Chúng ta mong muốn đón Việt kiều về nhưng hãy chỉ cách về'

Chiều 23-12, Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức tọa đàm "TP.HCM: Mở cửa đón khách du lịch quốc tế và kiều bào an toàn, chu đáo"

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam (Vietravel) cho biết, đơn vị đánh giá lượng khách quốc tế du lịch trong thời gian tới, từ tháng 12 đến tháng 3 chủ yếu là khách Việt kiều. Đây là nhu cầu chính đáng của bà con về thăm quê sau hai năm bị giãn cách.

Theo ông Kỳ, ngay từ tháng 11 Vietravel đã tham gia vào việc vận chuyển khách du lịch gồm bà con kiều bào về Việt Nam, bốn chuyến/tháng. Hy vọng từ nay đến tết có 10 chuyến để đưa bà con về với nhiều hình thức khác nhau.

Về số lượng khách, nếu Chính phủ cho phép bay thương mại từ 1-1, kiều bào về rất đông và thuận lợi hơn trong lựa chọn đường về. Tuy nhiên, một vấn đề lớn của bà con kiều bào là về bằng cách nào, khi họ không có nhiều thông tin.

Doanh nghiệp du lịch TP.HCM đã sẵn sàng đón khách quốc tế và bà con kiều bào về thăm quê hương dịp Tết này. ẢNH minh hoạ: K.LUÂN

 

"Thật sự bà con không biết về bằng cách nào nên rất khó khăn. Chúng ta mong muốn đón bà con về nhưng hãy chỉ cho họ cách về. Tôi nghĩ qua kênh này, bà con có nhu cầu về có thể liên hệ với văn phòng Vietravel tại Pháp, Mỹ, Singapore, Úc, Thái Lan…để có thông tin”, ông Kỳ chia sẻ.  

Liên quan đến việc bà con việt kiều không biết nhiều thông tin về Việt Nam bằng cách nào? Ông Phùng Công Dũng, Chủ nhiệm Ủy ban người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM cho biết, có những trở ngại lớn bên cạnh nguyên nhân khách quan là do dịch bệnh. Về chủ quan, đó là tâm lý từ việc bà con thiếu thông tin như không biết về có bị cách ly hay không, về thì ở đâu, vaccine làm sao, giá vé ra sao...

"Tôi cũng nghe các anh chị nói, bà con nghe giá vé trên trời dưới đất. Như vậy, vấn đề thông tin rất quan trọng mà hiện nay thông tin trái chiều nhiều lắm, bị nhiễu, thậm chí có bà con kiều bào điện thoại, nhắn tin cho tôi hỏi về giá vé sao…”, ông Dũng kể.

Du khách tham quan TP.HCM bằng xe buýt hai tầng. ẢNH: K.LUÂN

Theo ông Dũng, vừa rồi Quyết định 5772 ngày 20-12 Bộ Y tế ban hành biểu mẫu và quy trình cấp hộ chiếu vaccine. Đây như là “lá bùa” cho các ngành, bà con hết sức yên tâm. Vai trò Ban Liên lạc kiều bào các quận, huyện, thành phố Thủ Đức thường xuyên nắm bắt những vấn đề này.

"Với quyết tâm của cả Thành phố, của các sở, ngành, đặc biệt là cơ quan chúng tôi kết nối với kiều bào, sẽ giải tỏa nhanh nhất, sớm nhất những vướng mắc của kiều bào để mở cửa đón khách quốc tế và kiều bào về ăn Tết", ông Dũng nói. 

Ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch cho biết, công tác truyền thông để bà con Việt kiều cũng như khách quốc tế biết được những chính sách về thời điểm, lộ trình mở cửa của hết sức quan trọng.

Thời gian qua, Bộ VHTT&DL đã họp với các trưởng đại diện người Việt Nam ở nước ngoài tại các địa bàn trọng điểm trên thế giới phổ biến, trao đổi cách thức phối hợp, công tác truyền thông giới thiệu các cơ chế, chính sách mới, quy định cụ thể về việc nhập cảnh cũng như đi du lịch tại Việt Nam.

“Tới đây, thông qua kênh Vietnam.travel cũng như một số nền tảng mạng xã hội khác chúng tôi truyền thông mạnh mẽ hơn. Rất mong bà con sinh sống ở nước ngoài quan tâm hơn, lựa chọn những lộ trình quay về quê hương thuận lợi”, ông Khánh nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm