Du lịch cần gói hỗ trợ khẩn cấp của Ngân hàng Thế giới

Sở Du lịch TP.HCM vừa có văn bản gửi Bộ VH-TT&DL, Tổng cục Du lịch về các biện pháp chính sách để ứng phó với dịch COVID-19. 

Văn bản cho biết đã nhận được công văn của Văn phòng Chính phủ (do Tổng cục Du lịch chuyển Sở Du lịch) về các biện pháp, chính sách để ứng phó với dịch COVID-19. Theo đó, Thủ tướng đề nghị các các cơ quan, đơn vị có liên quan nghiên cứu các giải pháp đề xuất của Ngân hàng Thế giới gửi Thủ tướng để đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội ứng phó với dịch COVID-19.

Theo Sở Du lịch TP.HCM, qua nghiên cứu các giải pháp đề xuất của Ngân hàng Thế giới và qua triển khai thực hiện chức năng, nhiệm vụ về phát triển ngành du lịch cũng như thực hiện công tác phòng, chống và giảm thiểu tác động do dịch COVID-19 gây ra đối với ngành du lịch, Sở Du lịch TP.HCM đề nghị: Bộ VH-TT&DL báo cáo với Thủ tướng Chính phủ sử dụng gói hỗ trợ khẩn cấp của Ngân hàng Thế giới để thực hiện các chương trình sau.

Hỗ trợ bồi dưỡng cho cộng đồng dân cư đang làm du lịch.

Thứ nhất là hỗ trợ về cải cách thể chế và cải cách thủ tục hành chính trên lĩnh vực du lịch: Nghiên cứu tiếp tục hoàn thiện, đơn giản hóa các quy định pháp luật, các thủ tục hành chính trên lĩnh vực du lịch; Xây dựng các tiêu chí tiêu chuẩn nâng cao chất lượng dịch vụ trong lĩnh vực du lịch.

Thứ hai là hỗ trợ chương trình đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch: Xây dựng mô hình chuyển số hóa dữ liệu điện tử cho ngành du lịch làm cơ sở để phục vụ quản lý nhà nước cũng như xây dựng giải pháp phát triển ngành du lịch; Cung cấp phần mềm điều hành cho doanh nghiệp (DN) lữ hành, cơ sở lưu trú du lịch... Cung cấp các nền tảng giao dịch thương mại điện tử cho các DN du lịch kinh doanh trực tuyến.

Thứ ba là hỗ trợ chương trình đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch: Bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về quản lý du lịch cho lực lượng quản lý nhà nước về du lịch, lực lượng quản lý DN du lịch; lực lượng lao động trực tiếp trong ngành du lịch và cộng đồng dân cư đang làm du lịch.

Thứ tư là hỗ trợ chương trình kích cầu du lịch nội địa, chú trọng hỗ trợ các DN lữ hành tổ chức các chương trình kích cầu du lịch cho các đối tượng là công nhân, người lao động tại các xí nghiệp, nhà máy.

Đó là những đề nghị của Sở Du lịch TP.HCM về việc tham gia gói hỗ trợ khẩn cấp của Ngân hàng Thế giới để thực hiện chương trình về phát triển ngành du lịch. Qua đó nhằm góp phần giảm tác động, ứng phó với dịch COVID-19 gây ra với ngành du lịch.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm