Khách Trung Quốc thích du lịch biển và ẩm thực Việt Nam
(PLO)- Doanh nghiệp tham gia hội chợ ngoài đẩy mạnh kích cầu, quan trọng nhất là tiếp cận các thị trường quốc tế mục tiêu và tiềm năng.

Sau ba ngày diễn ra tại Trung tâm hội nghị và triển lãm Sài Gòn (SECC) quận 7, TP.HCM, Hội chợ du lịch quốc tế TP.HCM (ITE) 2019 đã bế mạc ngày 7-9.

Theo Sở Du lịch TP.HCM, hội chợ năm nay thu hút 30.000 lượt khách tham quan; có hơn 8.000 cuộc hẹn được thực hiện giữa người mua và người bán, tăng hơn năm 2018 (4.500 cuộc hẹn). Tổng người mua quốc tế trong và ngoài nước là 300, người mua quốc tế đến từ 42 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong khi đó, ITE HCM 2018 thu hút 270 người mua quốc tế từ hơn 40 thị trường quốc tế trọng điểm, 50 người mua oubound Việt Nam.

Bà Trương Thị Thu Giang, Phó Giám đốc Ban tiếp thị, Công ty du lịch Vietravel,  cho biết đây là lần thứ 15 tham gia ITE HCM với mong muốn tiếp cận, trao đổi, kết nối hợp tác kinh doanh với các thị trường du lịch trọng điểm và tiềm năng trên thế giới. Năm nay, công ty đã có 54 người mua quốc tế đến từ các nước. Tại hội chợ, công ty đã trao đổi thông tin, giới thiệu các sản phẩm du lịch đặc sắc của Việt Nam… đến du khách quốc tế. Công ty còn dành cho du khách đến tham quan tại hội chợ các sản phẩm tour mới với nhiều hình thức giảm giá ưu đãi, quà tặng đặc biệt nên thu hút gần 2.200 khách đăng ký tour.

Khách Trung Quốc thích du lịch biển và ẩm thực Việt Nam - ảnh 1
Tại hội chợ du lịch quốc tế TP.HCM các công ty du lịch có cơ hội gặp gỡ người mua quốc tế để giới thiệu sản phẩm tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh.

Đại diện Công ty du lịch Bến Thành cho biết nhìn chung lượng khách tham quan giảm nhiều hơn so với năm trước, lượng tour bán ra không như kỳ vọng. Đáng chú ý, đối với các tour nước ngoài, nhất là những tour đường xa như Mỹ, châu Âu… khách tham quan chi rất mạnh tay nên tour có giá trị cao năm nay bán tốt. Trong khi các tour nội địa hầu như khách tham quan chỉ hỏi về giá cả. Riêng vào ngày cuối 7-9 công ty giảm mạnh đến 50% nên các tour như Đà Nẵng, Phú Quốc, miền Tây mùa nước nổi… hút khách.

Bên cạnh đó, công ty đã gặp gỡ 70 đối tác, chủ yếu là các thị trường Âu, Mỹ và châu Á. Ngoài ra, còn có một số người mua quốc tế khác dù không lên lịch hẹn trước cũng đã chủ động tìm đến công ty kết nối trao đổi thông tin.

Còn theo bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Phòng tiếp thị và truyền thông Công ty Lữ hành Fiditour, ba ngày mở bán tại hội chợ có 70.000 lượt khách tham quan, trong đó có khoảng 65% khách yêu cầu tư vấn tour nước ngoài.

Ngoài kế hoạch với gần 200 cuộc hẹn với các đối tác được đăng ký trước, còn có khách vãng lai. Đặc biệt, 40% đối tác ở các thị trường trọng điểm châu Âu, Đông Bắc Á, Úc, Mỹ... có nhu cầu tìm hiểu sâu và khảo sát dịch vụ, tiến đến ký kết các hợp đồng khung.

Theo bà Thu, các đối tác ở thị trường như Hàn Quốc, Nhật Bản... quan tâm đến các sản phẩm tham quan kết hợp du lịch cộng đồng, văn hóa, du lịch xanh. Khách Trung Quốc tìm hiểu kỹ các điểm du lịch biển và ẩm thực. Trong khi đó, khách Ấn Độ quan tâm đến tour nghỉ dưỡng, mua sắm. Đặc biệt, đối tác ở thị trường các Tiểu vương quốc Ả Rập quan tâm nhiều đến sản phẩm tour cao cấp, nghỉ dưỡng và các loại hình du lịch biển.

TÚ UYÊN