Muốn đón khách quốc tế phải tiêm vaccine cho toàn dân Phú Quốc

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Hiện nay, Phú Quốc cơ bản đã sẵn sàng để thực hiện thí điểm đón khách quốc tế vào cuối nay 2021, tuy nhiên, vấn đề quan trọng hiện nay là việc hoàn thành tiêm vaccine cho toàn bộ dân TP đảo này.

Phải tiêm hết cho dân Phú Quốc để đón khách quốc tế

Mới đây, Văn phòng Chính phủ có Công văn cho hay Thủ tướng cơ bản đồng ý với đề xuất của Bộ VH-TT&DL về phương án thí điểm đón khách quốc tế đến Phú Quốc. Thủ tướng giao các Bộ liên quan hướng dẫn cụ thể về việc cấp giấy chứng nhận tiêm vaccine phòng COVID-19 và ưu tiên phân bổ vaccine để kịp thời tổ chức tiêm cho người dân đang sinh sống, lao động tại Phú Quốc.

Sau khi được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, lãnh đạo tỉnh Kiên Giang đã chỉ đạo các ngành liên quan khẩn trương xây dựng kế hoạch cụ thể. Đồng thời, tiến hành lấy ý kiến đóng góp của người dân, các hiệp hội đầu tư, doanh nghiệp trên địa bàn TP Phú Quốc…

Theo dự kiến, đến ngày 25-9 Kiên Giang sẽ hoàn thiện bản kế hoạch này và lựa chọn, đánh giá các cơ sở cung cấp dịch vụ lưu trú, dịch vụ du lịch, dịch vụ vận chuyển, dịch vụ lữ hành… đủ kiều kiện, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho du khách để thí điểm.

Muốn thí điểm đón khách quốc tế đến Phú Quốc, toàn bộ người dân TP đảo phải được tiêm hai mũi vaccine phòng COVID-19. Ảnh: BT

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Kiên Giang, muốn đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện thí điểm cho phép khách quốc tế đến du lịch tại Phú Quốc, vấn đề tiên quyết và quan trọng nhất là phải tiêm đủ hai mũi vaccine phòng COVID-19 cho toàn bộ người dân trên TP đảo Phú Quốc.

Thống kê đến nay, chỉ khoảng 35% dân số ở địa phương này được tiêm mũi 1, do đó, chưa đảm bảo tuyệt đối điều kiện để mở cửa đón khách du lịch. Khi chưa có vắc xin thì không thể triển khai theo đúng kế hoạch.

“Việc mở cửa đón khách trước hết phải đảm bảo nguyên tắc bảo vệ an toàn sức khỏe cho người dân Phú Quốc. Vì vậy, phải tiêm vaccine đầy đủ 2 mũi thì mới tiến hành thí điểm mở cửa đón khách được, hiện tỉnh đang đợi vaccine, có khả năng trong mấy ngày nữa nữa sẽ có.

Tỉnh đã kiến nghị Bộ bố trí những loại vaccine có thời gian tiêm giữa hai mũi ngắn để kịp thời gian đến cuối tháng 10 đón thí điểm 1-2 chuyến bay charter theo hộ gia đình. Vấn đề quan trọng là phải có vaccine và vaccine loại nào thì mới tính toán được thời gian mở cửa đón khách” – ông Nguyễn Lưu Trung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cho biết thêm.

Hiện, Phú Quốc một trong nhiều địa phương ở Kiên Giang kiểm soát tốt dịch bệnh COVID-19, không có ca lây nhiễm trong cộng đồng. Đây là tiền đề thuận lợi để TP bảo vệ vùng xanh, thực hiện thí điểm đón khách du lịch trong thời gian tới.

Trong khi chờ đợi nguồn vaccine, các đơn vị du lịch lữ hành, các tập đoàn, doanh nghiệp du lịch ở Phú Quốc cũng đang lên kế hoạch để khởi động lại hoạt động kinh doanh, phối hợp cùng với chính quyền địa phương để có phương án đảm bảo an toàn cho khách du lịch.

Ông Huỳnh Quang Hưng, Chủ tịch UBND TP Phú Quốc, bày tỏ: “Chúng tôi rất mong sớm có vaccine tiêm cho toàn dân trên đảo, dự kiến từ 250-300 ngàn liều. Khi tiêm được vaccine rồi việc thí điểm hộ chiếu vaccine du lịch chỉ còn là việc triển khai thôi. Chúng tôi cũng quyết tâm nỗ lực tốt nhất để thực hiện hiệu quả kế hoạch thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc”.

Quyết tâm chuyển hóa vùng nguy cơ cao

Sau buổi làm việc về tình hình phòng, chống dịch bệnh COVID-19 với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, lãnh đạo tỉnh Kiên Giang đã đạt ra mục tiêu phấn đấu đến ngày 20-9, sẽ cơ bản chuyển hóa vùng nguy cơ cao và rất cao thành vùng bình thường mới.

Theo ông Lâm Minh Thành, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, mục tiêu này được đưa ra trên cơ sở khoa học và thực tiễn, nên đạt tính khả thi và độ tin tưởng cao.

Theo đó, trước tiên là tỉnh sẽ điều chỉnh công tác sàng lọc, khẩn cấp bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, cạnh đó, huy động, tập trung nhân lực, vật lực để đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm sàng lọc trong cộng đồng.

Thực hiện xét nghiệm tăng cường ở các vùng cơ nguy cơ cao và rất cao với tốc độ thần tốc để nhanh chóng phát hiện và bóc tách kịp thời các trường hợp F0 ra khỏi địa bàn.

Số liệu thống kê trong một tuần gần đây, qua áp dụng cách làm này, số lượng ca mắc COVID-19 mới đã giảm 112 ca, có 9/15 địa phương cấp huyện đã nới lỏng giãn cách, chuyển từ Chỉ thị số 16 xuống Chỉ thị số 15.

Song song với xét nghiệm cộng đồng, Kiên Giang cũng quyết liệt thực hiện nghiêm quy định giãn cách xã hội. Trong đó, tập trung vào các nội dung cụ thể là quản lý chặt việc di chuyển trên các tuyến giao thông, quản lý nghiêm túc các địa bàn nóng, như: khu cách ly, khu vực phong tỏa tại TP Rạch Giá, TP Hà Tiên và các huyện Hòn Đất, Kiên Lương, Giang Thành.

Đáng quan tâm là ngành chức năng địa phương đã ứng dụng công nghệ trong kiểm soát như: camera giám sát, flycam… theo phương châm “sạch đến đâu, khoanh vùng bảo vệ chặt đến đó”.

 Theo Sở Y tế tỉnh Kiên Giang, đến nay, tỉnh đã triển khai bốn đợt tiêm vaccine phòng COVID-19 cho các đối tượng ưu tiên theo quy định. Cụ thể, toàn tỉnh tiêm gần 295.000 liều, trong đó, có 51.453 người đã tiêm đủ hai liều vaccine.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm