Hỏa tốc chặn tôm càng đỏ Trung Quốc 'chạy' vào Việt Nam

Thời gian gần đây, tôm hùm đất (tên khác là tôm càng đỏ) được đưa vào Việt Nam khá nhiều và được sử dụng dưới dạng thực phẩm ở nhiều địa phương. Tôm hùm đất hiện được rao bán rộng rãi trên mạng xã hội với giá từ 220.000 - 350.000 đồng/kg.

Theo lời quảng cáo của những người bán, loại tôm này có nguồn gốc từ Trung Quốc và là "đặc sản" của người dân Trung Quốc. "Tôm hùm đất Việt Nam chỉ cấm nuôi chứ không cấm ăn các chị ơi. Vì nó khỏe nên Việt Nam không cho thả giống phá hoại hoa màu, chứ thịt của nó tôm sú cũng không bằng, là đặc sản của người dân Trung Quốc đó ạ", chị H., một người bán quảng cáo.

Theo đó, loại tôm này có hai càng màu đỏ, thân màu đất, thịt có vị ngọt dai giống tôm sú, có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như hấp lá chanh, nấu lẩu...  nên được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng.

Thậm chí, một nhà hàng sang trọng nằm trên phố Lương Ngọc Quyến, Hà Nội còn lên hẳn một menu riêng về tôm hùm đất để hút khách hàng như tôm hùm đất sốt tỏi, tôm hùm đất rang muối, tôm hùm đất xào kim chi, tôm hùm đất sốt cay Tứ Xuyên... với giá từ 280 ngàn đến 600 ngàn đồng một đĩa.

Trao đổi với PLO về loại tôm này, ông Nguyễn Văn Tùng, Trưởng phòng Hợp tác quốc tế và Truyền thông, Cục Thú y Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cho biết: Tôm hùm đất hay còn gọi là tôm hùm nước ngọt có tên khoa học là Procambarus clarki. Loại tôm này có tên trong nhóm 1, loài ngoại lai có nguy cơ xâm hại đã xuất hiện trên lãnh thổ Việt Nam thuộc phụ lục II danh mục loài ngoại lai xâm hại có nguy cơ xâm hại.

Cũng theo ông Tùng, loại tôm này cũng không có tên trong danh mục loài thủy sản được phép kinh doanh tại Việt Nam. “Việc nhập khẩu động vật sống nói chung và loài tôm hùm đất nói riêng phải theo quy định của pháp luật, do đó đề nghị báo đài tuyên truyền để người dân không buôn bán, gây nuôi loài tôm hùm đất trái quy định của pháp luật”, đại diện Cục Thú y yêu cầu.

Chiều 17-5, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT có công văn hỏa tốc gửi các tỉnh, thành phố, Tổng Cục Hải quan và quản lý thị trường đề nghị tăng cường kiểm soát loài tôm càng đỏ (tôm hùm đất) tại Việt Nam.

Tôm hùm đất là loài sinh vật ngoại lai, không nằm trong danh mục loài thủy sản được phép kinh doanh tại Việt Nam.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Rào chắn bao quanh cửa hàng xăng dầu. ẢNH: TÚ UYÊN

TP.HCM: 18 cửa hàng xăng dầu tạm ngưng hoạt động

(PLO)- Theo Sở Công thương TP.HCM, các cửa hàng xăng dầu này tạm ngưng với các lý do để sữa chữa nâng cấp, do giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu hết hạn, đang thực hiện thủ tục theo quy định.

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

(PLO)- Với doanh thu năm 2023 đạt trên 170.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 7.800 tỷ đồng, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) tiếp tục giữ ổn định các hệ số tài chính quan trọng và đủ khả năng thanh toán các khoản nợ đến hạn.