Làn thu phí tự động cầu Phú Mỹ không mở suýt gây họa

Nhiều xe dừng đột ngột hoặc tông vào barier làn thu phí tự động ở trạm thu phí cầu Phú Mỹ (phường Thạnh Mỹ Lợi, TP Thủ Đức) vì barier không mở.

Thu phí tự động không mở barier

Đầu giờ chiều 1-7, xe container 51C-490… đã mua vé tháng vào làn thu phí tự động (làn ETC) trạm thu phí cầu Phú Mỹ. Khi xe đến sát nhưng barier không mở, tài xế đã thắng gấp khiến hàng hóa trên xe bị xáo trộn, rất may không bị đổ xuống lòng đường.

Tài xế phải sắp xếp lại hàng hóa và nhân viên tại trạm đã mở barier cho xe qua.

Xe container phải thắng đột ngột, làm hàng hóa bị xáo trộn do barier
làn thu phí tự động không tự động mở vào ngày 1-7. Ảnh: T.SANG

Trước đó, một tài xế chạy xe container khi lưu thông theo hướng từ quận 2 sang quận 7 qua Trạm thu phí ở làn ETC và dùng thẻ E-Tag của VETC theo tháng.

Tuy nhiên lúc này barier trạm thu phí không tự động mở ra, nam tài xế bấm còi nhiều lần thì nhân viên ra lớn, đòi đánh trước khi mở gác cho xe qua.

Một tài xế xe du lịch cho biết anh thường xuyên lưu thông qua trạm thu phí cầu Phú Mỹ và việc barier ở làn ETC không đọc được thẻ E-tag khá thường xuyên.

“Trong tháng 3 vừa rồi, tôi lái xe tầm 35 km/giờ nhưng không hiểu sao khi qua trạm thu phí cầu Phú Mỹ barier không mở, tôi thắng gấp thì một loạt xe phía sau cũng dồn lên. Tôi nhớ là tới chốt báo xe không hợp lệ, may mà mấy xe phía sau không tông vào đuôi xe tôi” - nam tài xế nói.

Cần lưu thông tốc độ thấp khi vào làn thu phí tự động

Theo Công ty CP Đầu tư xây dựng Phú Mỹ (PMC), thời gian qua, đơn vị tiếp nhận nhiều ý kiến về việc xe sử dụng thẻ E-tag qua làn thu phí tự động không dừng (ETC) nhưng barier không mở. Cá biệt có vài trường hợp xe phải dừng đột ngột hoặc tông barier.

Theo PMC, trạm thu phí cầu Phú Mỹ có chiều dài sân bê tông là 400 m, thông thoáng nên các tài xế vào khu vực sân bê tông trước khi vào trạm với tốc độ cao.

Theo thống kê sơ bộ của PMC, có khoảng 12% lượt xe qua làn với tốc độ trên 40 km/giờ trong khi hệ thống thu phí ETC tại trạm chỉ có thể đáp ứng tốc độ xe qua làn tối đa 40 km/giờ.

Cũng theo PMC, chỉ số đánh giá hiệu năng vận hành hệ thống ETC tại các BOT (KPI) của Tổng cục Đường bộ Việt Nam ban hành: Tỉ lệ nhận dạng thẻ đầu cuối từ 98% trở lên và chỉ số KPI tại trạm thu phí cầu Phú Mỹ là 99,5%.

“Căn cứ vào chỉ số KPI do Tổng cục Đường bộ ban hành, dễ dàng nhận thấy sẽ có 2% trường hợp hệ thống không đọc được thẻ, phải xử lý thủ công” - PMC lý giải thêm.

Cũng theo PMC, việc đọc thẻ E-tag phụ thuộc vào thiết bị, cấu hình... tại trạm và chất lượng thẻ E-tag, vị trí dán thẻ; tốc độ xe vào làn.

“Qua thực tế nhận thấy với các thẻ E-tag dán kính, nếu có bất kỳ vật dụng nào đặt sát phía sau thẻ đều làm giảm chất lượng đọc thẻ rất nhiều. Vị trí dán thẻ ở một số xe dễ bị tình trạng che chắn thẻ bởi các kính chiếu hậu, một số trường hợp bị chắn bởi cần gạt nước của xe khi người lái xe không lưu ý. Ngoài ra, trạm còn phát hiện một số thẻ có chất lượng không đảm bảo khi có tỉ lệ đọc sai mã số của thẻ” - PMC cho biết.

Nhằm đảm bảo an toàn khi xe lưu thông vào làn ETC, trạm thu phí cầu Phú Mỹ đã sơn các vạch giảm tốc, gắn biển báo yêu cầu chạy chậm khi vào làn nhưng hiệu quả không cao.•

 

Nhiều xe tông trạm thu phí vì chạy tốc độ cao

Theo PMC, nếu xe vào làn nhưng đèn tín hiệu không chuyển sang màu xanh/barier không mở, tài xế cần dừng lại để nhân viên tại trạm kiểm tra/xử lý thủ công.

Tuy nhiên, phần lớn tài xế chủ quan, nghĩ rằng khi có thẻ E-tag và thẻ hợp lệ thì barier sẽ mở nên lưu thông vào làn với tốc độ cao. Lúc này tài xế thường tông barier do không xử lý kịp hoặc xử lý dừng đột ngột rất nguy hiểm khi xe lưu thông tốc độ cao.

Thực tế có rất nhiều trường hợp tài xế chủ quan đã tông barier qua trạm vì thẻ E-tag hết tiền, hết hạn sử dụng nhưng tài xế không biết.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm