Ngày 3-4, ông Nguyễn Thanh Bình, Giám đốc Khu Quản lý đường bộ III (QLĐB III- Cục Đường bộ Việt Nam), cho hay đang triển khai các giải pháp nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Hòa Liên.
Cụ thể, tại Km36+400 nơi xảy ra vụ xe khách lao xuống vực làm hai người chết, Khu QLĐB III đã chỉ đạo đơn vị quản lý bảo dưỡng thay thế biển báo hạn chế tốc độ 60 km/h thành 40 km/h.
Đơn vị quản lý bảo dưỡng cũng bổ sung các biển cảnh báo "Đoạn đường dốc quanh co - Chú ý đi chậm!", biển "Chỗ ngoặt nguy hiểm" và "Nhiều chỗ ngoặt nguy hiểm liên tiếp" tại các đoạn đường cong nguy hiểm, khuất tầm nhìn.
Khu QLĐB III cũng có văn bản kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam cho phép đầu tư công trình xử lý điểm đen tai nạn giao thông và tăng cường ATGT đoạn tuyến từ Km35+540 đến Km65+802 đường La Sơn - Hòa Liên đoạn qua địa bàn Đà Nẵng, tổng kinh phí dự kiến 7,7 tỉ đồng.
Đối với giải pháp lắp đặt bổ sung đèn chiếu sáng, giá long môn để lắp biển báo nhắc lại, gia cố hộ lan trên toàn tuyến, các vị trí sạt lở…, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh có ý kiến rằng sẽ nghiên cứu đề xuất đầu tư vào dự án giai đoạn 2.
Hiện, Khu QLĐB III đã khảo sát và dự kiến lắp đặt năm camera loại thông thường tại các đoạn: Km36+600 phải tuyến, Km40+460 trái tuyến, Km46+950 trái tuyến, Km56+600 trái tuyến, Km61+150 phải tuyến để theo dõi, giám sát các phương tiện vi phạm về làn đường.
Khu QLĐB III đề nghị Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng phối hợp kiểm tra hiện trường và phản hồi các thông tin về thông số kỹ thuật của camera nhằm đảm bảo cơ sở pháp lý để xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.
Về lâu dài, Khu QLĐB III đề nghị Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng báo cáo cơ quan chức năng đầu tư lắp đặt hệ thống camera giám sát để xử phạt các phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ khi lưu thông trên tuyến La Sơn - Hòa Liên.
85 vụ tự ý tháo dỡ hàng rào bảo vệ tuyến La Sơn - Hòa Liên
Khu QLĐB III cho hay trong năm 2023 đã phát hiện 85 vụ người dân tự ý tháo dỡ hàng rào bảo vệ tuyến La Sơn - Hòa Liên. Nghiêm trọng hơn, có một số trường hợp tháo dỡ hàng rào bảo vệ và mở đường nhánh trái phép đấu nối vào tuyến La Sơn - Hòa Liên để khai thác, vận chuyển keo trồng dọc theo tuyến đường.
Hành vi nêu trên vi phạm quy định pháp luật về quản lý, bảo vệ đường bộ, gây mất ATGT. Đồng thời gây sạt lở đất, nguy cơ ách tắc giao thông trong mùa mưa, gây hư hỏng công trình giao thông. Mặc dù đơn vị quản lý đã nhiều lần phối hợp với chính quyền địa phương để ngăn chặn, xử lý nhưng các vi phạm vẫn tái diễn.
Để giải quyết triệt để việc này, Khu QLĐB III đã đề nghị UBND TP Đà Nẵng xem xét quyết định điều chỉnh mục đích sử dụng đất rừng dọc tuyến La Sơn - Hòa Liên theo hướng không giao đất cho tổ chức, cá nhân để trồng cây phục vụ khai thác, chỉ trồng rừng lâu năm.
Trường hợp cho phép người dân trồng rừng khai thác thì phải xây dựng hệ thống đường gom để người dân vận chuyển lâm sản.