Lộ trình triển khai tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2

Ngay sau chuyến công tác kiểm tra tình hình thực hiện dự án giao thông trọng điểm cùng Thủ tướng Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa tổ chức họp quán triệt những chỉ đạo của người đứng đầu Chính phủ nhằm đảm bảo tiến độ, chất lượng trong quá trình triển khai các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 (2021 – 2025). 

Gắn trách nhiệm cá nhân, người đứng đầu

Mở đầu cuộc họp, ông Nguyễn Văn Thể yêu cầu các cơ quan đơn vị liên quan phải nhận thức, tiếp thu một cách sâu sắc những quan điểm chỉ đạo, bài học kinh nghiệm được Thủ tướng rút ra sau chuyến công tác. Từ đó, cụ thể hóa bằng tư duy đổi mới, hành động quyết liệt, hiệu quả hơn đối với những dự án đang triển khai.

Đối với việc triển khai thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh: “Các Ban Quản lý dự án và cá nhân giám đốc ban quản lý dự án phải chịu trách nhiệm trước Bộ GTVT về việc thực hiện nhiệm vụ quản lý dự án được giao. Bộ GTVT sẽ ràng buộc trách nhiệm, tăng tính độc lập trong suốt quá trình thực hiện dự án.

Trong đó ngay sau tết, giám đốc ban quản lý dự án phải khẩn trương trực tiếp xuống hiện trường để khảo sát, trao đổi với các địa phương để chốt phương án về hướng tuyến của các dự án”.

Lộ trình triển khai tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 ảnh 1
Thủ tướng và Bộ trưởng Bộ GTVT kiểm tra dự án. Ảnh: VŨ HỘI

Trong quá trình triển khai sắp tới, người đứng đầu ngành GTVT yêu cầu các ban quản lý dự án và đơn vị liên quan phải phải kiểm soát, bảo đảm tiến độ triển khai thực hiện cũng như chất lượng các dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2.

“Muốn vậy, công tác chuẩn bị hồ sơ dự án phải làm tốt ngay từ đầu. Đồng thời, các ban quản lý dự án phải phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng. Cạnh đó, cần tiến hành rà soát, tính toán kỹ lưỡng để đảm bảo đầy đủ nguồn vật liệu phục vụ thi công”- Bộ trưởng lưu ý.

Ngoài ra, ông Nguyễn Văn Thể yêu cầu cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 phải bảo đảm tiến độ. Vì vậy cần tăng cường ứng dụng các công nghệ hiện đại, các giải pháp kỹ thuật, biện pháp thi công mới, hiệu quả hơn, rút ngắn được thời gian xử lý những hạng mục phức tạp như nền đất yếu.

Lộ trình triển khai dự án

Theo Bộ GTVT, sau thời điểm Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, đơn vị đã ban hành các quyết định giao nhiệm vụ cho Ban Quản lý dự án lập báo cáo nghiên cứu khả thi và tiến độ các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2.

Trong đó, công tác lập, thẩm tra, thẩm định phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi hoàn thành chậm nhất ngày 31-5-2022 (đối với các dự án thuận lợi), còn các dự án phức tạp hoàn thành muộn nhất ngày 30-6-2022.

Đối với công tác giải phóng mặt bằng, Bộ GTVT yêu cầu các Ban Quản lý dự án hoàn thành công tác bàn giao cọc giải phóng mặt bằng (GPMB) cho các địa phương trong giai đoạn 1 (các đoạn tuyến có yếu tố địa hình thuận lợi) trước ngày 15-3-2022; hoàn thành giai đoạn 2 (các đoạn tuyến có yếu tố địa hình, địa chất, thủy văn phức tạp hơn) trước ngày 30-4-2022; hoàn thành giai đoạn 3 (các đoạn còn lại) trước ngày 30-6-2022.

“Bộ GTVT đề nghị địa phương khi có Nghị quyết của Chính phủ sẽ thành lập ngay Ban Chỉ đạo GPMB của tỉnh, Hội đồng GPMB cấp huyện có tuyến cao tốc đi qua và ngay sau khi tiếp nhận cọc GPMB sẽ tổ chức thực hiện một số công việc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng. Mục tiêu đảm bảo bàn giao 70% diện tích mặt bằng của các gói thầu xây lắp khởi công trước ngày 31-12-2022 và hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng trong quý II-2023”- Bộ GTVT thông tin.

Đáng chú ý, để chuẩn bị triển khai cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025, từ hơn một năm qua, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể và các Thứ trưởng liên tục có nhiều chuyến công tác trên thực địa để thống nhất, thỏa thuận với chính quyền địa phương về hướng tuyến để tuyến cao tốc đi thẳng nhất, tránh tối đa các khu dân cư.

Không chỉ lãnh đạo Bộ GTVT, các ban quản lý dự án cũng vào cuộc rốt ráo trong thời gian qua để làm việc với chính quyền các địa phương nhằm đẩy nhanh công tác triển khai các tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025.

Điển hình, từ ngày 24 đến ngày 26-1-2022, Ban QLDA Mỹ Thuận đã làm việc với Sở GTVT TP Cần Thơ, UBND các tỉnh: Bạc Liêu, Hậu Giang, Kiên Giang, Cà Mau về hướng tuyến và các nội dung liên quan dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Cà Mau.

“Qua những buổi làm việc, các địa phương đều thống nhất sẽ tích cực phối hợp với Bộ GTVT trong quá trình triển khai dự án, đặc biệt là công tác GPMB để đảm bảo tiến độ chung của dự án khởi công trong năm 2022”- Bộ GTVT thông tin.

Ngày 11-1-2022, Quốc hội thông qua nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2, gồm các đoạn từ Bãi Vọt (Hà Tĩnh) đến Cam Lộ (Quảng Trị), từ Quảng Ngãi đến Nha Trang (Khánh Hòa) và từ Cần Thơ đến Cà Mau. Dự án gồm 12 dự án thành phần, dài khoảng 729 km, tổng mức đầu tư khoảng 146.990 tỉ đồng.

Nhà máy nước Thủ Đức là một trong hai nhà máy nước chính, đảm bảo cấp nước cho khu vực phía đông TP.HCM.

SAWACO: Một hành trình phát triển vì cộng đồng

(PLO)- Từ việc thiếu nước trầm trọng, đến nay Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn đã khẳng định được vai trò, sự lớn mạnh của đơn vị trong việc cung cấp đủ nước cho người dân TP.HCM.