Lý do 5 doanh nghiệp xăng dầu bị tước giấy phép

0:00 / 0:00
0:00
(PLO)- Tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 6-9, lãnh đạo Bộ Công thương đã thông tin về lý do năm doanh nghiệp xăng dầu bị tước giấy phép và ảnh hưởng tới thị trường ra sao.

Tại cuộc họp, báo chí đã đặt câu hỏi tới lãnh đạo Bộ Công thương về việc rút giấy phép kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu của năm doanh nghiệp.

“Lý do của việc tước giấy phép này là gì? Việc này sẽ ảnh hưởng đến thị trường xăng dầu như thế nào?” - báo chí nêu câu hỏi với lãnh đạo Bộ Công thương.

Trả lời, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho hay, ngày 15-2, Bộ Công thương đã ban hành quyết định thanh tra việc chấp hành của doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu.

Đến ngày 31-8, Thanh tra Bộ Công thương đã ban hành 18 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu đối với 11 doanh nghiệp và các công ty con của các doanh nghiệp này với tổng số tiền là hơn 13 tỉ đồng.

Lý do 5 doanh nghiệp xăng dầu bị tước giấy phép  ảnh 1

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải

Ngoài hình thức phạt tiền, Thanh tra Bộ Công thương còn ban hành năm quyết định xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu trong thời hạn một tháng đối với năm doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu.

Các doanh nghiệp này gồm: Công ty cổ phần Thương mại dầu khí Đồng Tháp, Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu xăng dầu Tín Nghĩa, Công ty TNHH MTV Dầu khí TP.HCM, Công ty TNHH Xăng dầu Hùng Hậu, Công ty cổ phần Dầu khí Đông Phương.

Ông Hải cho hay: “Lỗi của các doanh nghiệp này chủ yếu là do không đáp ứng được điều kiện về hệ thống phân phối xăng dầu. Với năm doanh nghiệp bị tước quyền như vậy thì ngoài việc không được xuất, nhập khẩu xăng dầu, thì họ cũng không được mua xăng dầu ở trong nước, không được bán xăng dầu cho các đơn vị khác”.

Theo ông Đỗ Thắng Hải, Bộ Công thương đang phối hợp với các đơn vị liên quan đảm bảo nguồn cung xăng dầu. “Chúng tôi đang xử lý và hi vọng sẽ tìm được biện pháp phù hợp nhất, tốt nhất trong điều kiện hiện nay” - ông Hải nói.

Về hiện tượng lần đầu tiên trong nước giá dầu cao hơn giá xăng, ông Hải cho biết nguyên nhân do thị trường thế giới có biến động.

Cụ thể, từ đầu năm đến nay do xung đột Nga - Ukraine, nguồn cung khí đốt cho thị trường Châu Âu và Mỹ giảm, nên nhu cầu đối với dầu diesel và dầu hoả tăng để thay thế khí đốt. Điều này dẫn đến giá các sản phẩm dầu tăng khá cao, tương đương hoặc cao hơn giá xăng. Những tháng gần đây để chuẩn bị cho mùa đông, giá dầu đã tăng khá mạnh, cao hơn nhiều so với giá xăng.

“Hiện bình quân giá xăng ở mức khoảng 105 USD/thùng, trong khi giá dầu đang ở mức 143 USD/thùng” - ông Hải nói.