Lý do các hãng bay Việt Nam khó xin slot tại Anh, Trung Quốc

(PLO)- Các hãng bay Việt Nam khó xin giờ hạ, cất cánh (slot) tại các sân bay nước ngoài, mất slot bay tại London (Anh), khó xin slot tại Trung Quốc.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Cục Hàng không Việt Nam vừa lên tiếng về việc các hãng bay Việt Nam khó xin giờ hạ, cất cánh (slot) tại các sân bay nước ngoài, mất slot bay tại London (Anh), khó xin slot tại Trung Quốc, chỉ cấp 28 slot quốc tế tại 4 sân bay lớn tại Ấn Độ.

Nhà chức hàng không giải thích, theo quy định của Hiệp định hàng không Việt Nam và Vương quốc Anh cũng như Thỏa thuận về khai thác giữa hai nhà chức trách hàng không hai nước, các bên có thể chỉ định nhiều hãng hàng không khai thác, không hạn chế điểm đến và các hãng hàng không được chỉ định mỗi bên được phép khai thác với tần suất 14 chuyến/tuần/chiều.

Trên cơ sở này, Vietnam Airlines đã khai thác hai đường bay từ Hà Nội, TP.HCM đến London từ cuối năm 2011. Thời điểm lịch bay mùa hè 2019, Vietnam Airlines khai thác bảy chuyến/tuần trên các đường bay giữa hai nước. Trong khi đó, các hãng hàng không Vương quốc Anh không khai thác các đường bay giữa hai nước.

Hiện Vietnam Airlines khai thác 3 chuyến/tuần trên đường bay Hà Nội-London Heathrow. Ảnh: PLO

Hiện Vietnam Airlines khai thác 3 chuyến/tuần trên đường bay Hà Nội-London Heathrow. Ảnh: PLO

Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, Vietnam Airlines đã phải dừng hoạt động khai thác thường lệ các đường bay này và chỉ bắt đầu khai thác trở lại từ 1-2 chuyến/tuần trên đường bay Hà Nội - London Heathrow từ lịch bay mùa hè 2022.

Từ lịch bay mùa hè 2022, Bộ GTVT Vương quốc Anh yêu cầu các hãng hàng không phải đảm bảo tỷ lệ khai thác là 70% để có thể giữ slot lịch sử tại các cảng hàng không.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch, Vietnam Airlines khó duy trì được tỉ lệ này và có đề nghị Cục Hàng không Việt Nam gửi văn bản đến nhà chức trách hàng không Vương quốc Anh đề nghị hỗ trợ việc duy trì slot lịch sử cho Vietnam Airlines tại sân bay London Heathrow.

Trong năm 2022, Cục Hàng không đã hai lần gửi thư và đã có buổi làm việc với Nhà chức trách hàng không Vương quốc Anh đề nghị hỗ trợ việc duy trì slot lịch sử cho Vietnam Airlines tại sân bay London Heathrow. Tuy nhiên, đề nghị này đã không được đáp ứng do Tổ chức điều phối của Vương quốc Anh là cơ quan độc lập và Bộ GTVT Vương quốc Anh không thể can thiệp vào hoạt động của cơ quan này.

Do Vietnam Airlines không duy trì được tỉ lệ trên và đã không giữ được slot lịch sử cho lịch bay mùa hè 2023 tại sân bay London Heathrow (7 chuyến/tuần). Hiện Vietnam Airlines khai thác 3 chuyến/tuần trên đường bay Hà Nội-London Heathrow, 2 chuyến/tuần trên đường bay TP.HCM - London Heathrow với các slot được cấp mới.

Từ đó, Cục Hàng không cho rằng đối với Vương quốc Anh, do Bộ GTVT Vương quốc Anh đã thông báo chính thức tại cuộc họp với Cục Hàng không bên lề DGCA-57 cũng như thư trả lời đề nghị của Cục về việc hỗ trợ Vietnam Airlines giữ slot lịch sử tại London Heathrow, việc tiếp tục gửi thư đề nghị hỗ trợ sẽ không mang lại tác dụng.

Bên cạnh đó, việc áp dụng nguyên tắc có đi, có lại đối với các hãng hàng không Vương quốc Anh trong việc xác nhận slot là không khả thi vì các hãng hàng không Vương quốc Anh không khai thác đến Việt Nam.

Đối với đường bay Trung Quốc, Cục Hàng không đánh giá hoạt động khai thác đến Trung Quốc đang hồi phục ở mức thấp và các hãng hàng không Việt Nam đang sử dụng các slot lịch sử mà không gặp khó khăn gì từ phía Trung Quốc. Vấn đề các hãng hàng không Việt Nam đang gặp phải là không duy trì được tỉ lệ sử dụng slot tại các sân bay của Trung Quốc trong lịch bay mùa hè 2023 để có thể giữ slot lịch sử cho mùa hè 2024.

Hiện 7 hãng hàng không Trung Quốc khai thác 10 đường bay từ 9 thành phố của Trung Quốc đến Hà Nội và TP.HCM với tổng tần suất 93 chuyến bay khứ hồi/tuần.

Tuy nhiên, các hãng hàng không Việt Nam mới chỉ khai thác được khoảng 25% và các hãng hàng không Trung Quốc đạt khoảng 38% khối lượng so với giai đoạn trước năm 2019.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm